Câu chuyện chiều thứ năm

- Quảng Cáo -
Để mong muốn có một trường đại học Anh quốc sẽ mang tên mình, và cho thế giới biết đến danh phận, ngày 30/10/2021 tỷ phú Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo mang hiến tặng 155 triệu bảng Anh (211 triệu USD) cho Linacre Collge, thuộc Đại học Oxford của Anh, tại Edinburgh ở Scotland, với thỏa thuận Linacre College sẽ đổi tên thành Thao College.
Cũng muốn cho vua phải sớm biết mặt, chúa phải sớm biết tên, bằng con đường đi tắt đón đầu nhanh nhất. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người nổi lên giàu có từ kinh doanh bất động sản đất đai tài nguyên ở Việt Nam, đã sáng lập ra giải thưởng quốc tế VinFuture, mang tên vợ chồng mình, để vinh danh những nhà khoa học hàng đầu thế giới.
 
Và tối ngày hôm nay Thứ năm, lần đầu tiên, tại nhà hát lớn Hà Nội, Vượng đã trao giải thưởng nhiều triệu đô La cho sáu nhà khoa học, trong đó nước Mỹ chiếm 5 người. Và đương nhiên là không có khoa học gia người gốc Việt Nam, cả trong và ngoài nước, nào được bén mảng tới giải thưởng này.
Phạm Nhật Vượng không phải là một tỷ phú giàu có kiếm tiền từ làm khoa học, kỹ thuật. Khởi đầu, Vượng kiếm được chút tiền từ làm mỳ ăn liền ở Nga, và giàu lên cực nhanh từ việc trở về Việt Nam câu kết với các quan chức tham nhũng thâu tóm đất đai tài nguyên là sở hữu của toàn dân trong nước.
Trong con mắt của nhiều người, Vượng chỉ là một tay trọc phú mới nổi của một nước Việt còn rất nhiều triệu người dân đang sống trong nghèo đói, Vượng không có tư cách gì để bày vẽ vung tiền trao giải thưởng khoa học cho các khoa học gia danh giá hàng đầu thế giới.
Đến giầu có nổi tiếng như Bill Gate, Elon Musk, bằng con đường khoa học công nghệ, cũng không nghĩ việc chế tác ra giải thưởng khoa học nào để mang tên mình, mà họ chỉ âm thầm làm từ thiện cứu độ cho nhân loại.
Chơi ngông, vung tiền, mua danh lấy tiếng với thằng hàng xóm để nhằm thỏa mãn cái tự ti mặc cảm quá khứ nghèo đói của mình.

Bòn nơi khố rách đãi nơi quần hồng./.

- Quảng Cáo -