“Đấu giá” xong viết “tâm thư” làm rối loạn an ninh kinh tế, phạ. tội gì và có xử lý được không?

- Quảng Cáo -

Hoàng Hải Vân

(Nhà nước không thể để nền kinh tế và hàng triệu nhà đầu tư nắm đằng lưỡi con dao của bọn bất lương cướp giật trên thị trường)

Ngày 10-1-2022, ông Đỗ Anh Dũng, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh – Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi sao Việt viết tâm thư gửi lãnh đạo Đảng và Nhà nước ở trung ương và TP.HCM “xin tự nguyện đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12, Khu đô thị mới Thủ Thiêm và chấp nhận chịu mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng này theo quy định của pháp luật về việc đấu giá tài sản công”.

Bức tâm thư được coi là tuyên bố bỏ cọc không mua diện tích đất mà trước đó, ngày 10/12/2021, công ty Ngôi sao Việt đã trúng đấu giá với giá trị 24.500 tỷ đồng (hơn 2,4 tỷ đồng/1 mét vuông). Trong khi thông tin về việc trúng đấu giá với giá cao ngất ngưởng đã khiến cho giá đất ở Thủ Thiêm và xung quanh cũng như giá cổ phiếu của những công ty có đất trong khu vực trên thị trường chứng khoán tăng dựng đứng liên tục trong vòng 1 tháng, thì bức “tâm thư” huỷ hợp đồng như một cơn bão làm hỗn loạn thị trường. Chỉ riêng trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của những công ty liên quan liên tục nằm sàn với số lượng hàng chục, hàng trăm triệu cổ phiếu mỗi phiên nhưng không có người mua. Nhà đầu tư không bán được cổ phiếu, giá lại lao dốc hàng chục phần trăm và không thấy điểm dừng. Để giữ an toàn margin, nhiều công ty chứng khoán đã buộc phải bán những cổ phiếu khác trong tài khoản của các nhà đầu tư. Cùng với việc bán chui số lượng cổ phiếu cực lớn của ông Trịnh Văn Quyết, thị trường hỗn loạn với hiệu ứng cộng hưởng. Sự hỗn loạn này là chưa có tiền lệ và chưa thấy điểm dừng, có thể nói đây là tình trạng mất an ninh về kinh tế trầm trọng.

- Quảng Cáo -

Điều lạ lùng đáng lưu ý là Công ty Ngôi sao Việt do người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Mạnh Hùng (theo báo Tuổi Trẻ) ký hợp đồng mua lô đất nói trên với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Đấu giá tài sản TP.HCM, nhưng trong “tâm thư” do ông Đỗ Anh Dũng ký gửi đến 16 địa chỉ, lại không hề gửi đến địa chỉ họ ký hợp đồng mua đất. Cho đến cuối tuần qua, dù “tâm thư” đã được đăng tải tràn lan trên các phương tiện truyền thông nhưng Trung tâm nói trên vẫn chưa nhận được thông báo của bên mua đề nghị huỷ hợp đồng. Có nghĩa là, cho đến thời điểm này hợp đồng mua đất đấu giá vẫn đang có hiệu lực, bức “tâm thư” không có giá trị pháp lý để chính quyền TP.HCM xử lý sự việc. Theo luật thì nếu bên mua không có văn bản chính thức đơn phương huỷ hợp đồng thì đến hạn định bên mua không nộp tiền mua đất hợp đồng mới tự huỷ và bên mua mới mất cọc.

Vì sao tuyên bố huỷ hợp đồng mà vẫn chưa chính thức huỷ ? Giờ thì chúng ta không có cơ sở để tin ông chủ Tân Hoàng Minh làm đúng những gì mà ông ta đã nói. Đấu giá mua đất, trúng đấu giá và ký hợp đồng mà còn tuyên bố huỷ chịu mất gần 600 tỷ, thì cái “tâm thư” kia chỉ là một tờ giấy chẳng có chế tài gì.

Xin nhắc lại, tôi không tin vào thuyết âm mưu xung quanh “phi vụ” này của Tân Hoàng Minh, nhưng không có căn cứ nào cho thấy đến khi nào thì Ngôi Sao Việt chính thức đơn phương huỷ hợp đồng. Giả sử họ không huỷ thì sao ? Theo thuyết âm mưu thì nếu không có ý định huỷ thì họ vẫn treo cái “tâm thư” đó để từ từ âm thầm gom cổ phiếu và bất động sản bị bán tháo, gom với giá càng thấp càng tốt, cho đến hạn nộp tiền thì họ sẽ âm thầm nộp theo hợp đồng và tự cơ quan nhà nước sẽ công bố, khi đó giá các cổ phiếu họ gom được lại tăng dựng đứng một lần nữa. Trong “tâm thư”, họ nói họ “xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng”, khi không chấm dứt họ sẽ giải thích rằng vì sự “xin tự nguyện” đó khiến cho thị trường bất ổn nên họ không chấm dứt nữa. Nhà nước làm ccc gì được họ !

Nhưng chẳng lẽ Nhà nước để cho nền kinh tế và hàng triệu nhà đầu tư nắm đằng lưỡi của những kẻ trắng trợn thao túng thị trường ? Nhất định không ! Muốn không thì cơ quan an ninh kinh tế phải vào cuộc.

Trước hết, chỉ riêng việc công bố huỷ hợp đồng mà chưa huỷ hợp đồng đã phạm tội lừa dối, tội tung tin thất thiệt làm mất an ninh kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Có thể vận dụng nhiều điều khoản liên quan của Bộ Luật hình sự để xử lý. Đừng nói Bộ luật hình sự không có điều khoản để xử lý. Trong trường hợp Ngôi Sao Việt muốn huỷ hợp đồng thật thì phải buộc họ gửi văn bản chính thức đến bên bán. Nhưng dù cho họ huỷ thật thì họ vẫn vi phạm pháp luật.

Thứ hai, nếu họ thực sự huỷ hợp đồng theo những lý do họ viết trong “tâm thư” thì phải tổng kiểm ra nguồn vốn mà họ dự kiến sử dụng cho cuộc đấu giá này để biết sự thật. Khi tham gia đấu giá với tổng số tiền 24.500 tỷ, tức hơn 1 tỷ đô la, họ phải có nguồn vốn có thể giải ngân theo hạn định. Tôi không biết tài sản của họ có bao nhiêu, nhưng nếu họ không đủ nguồn vốn để giải ngân theo hạn định thì có thể kết luận họ phạm tội lừa đảo. Theo luật, nếu đơn phương huỷ hợp đồng họ sẽ bị chế tài mất gần 600 tỷ, ngoài ra không có chế tài nào khác, nhưng biết rõ là không thể thực hiện hợp đồng rồi chủ động để mất 600 tỷ nhằm thổi giá đất và cổ phiếu lên để hưởng lợi thì nhất định phạm tội lừa đảo. Phải điều tra luôn các giao dịch của họ cùng các công ty và cá nhân “họ hàng con cháu” hoặc “vệ tinh” của họ trên thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán để biết thêm sự thật, dù rất khó có thể điều tra cho hết.

Tóm lại, nước ta, dân ta, các doanh nghiệp và nhà đầu tư lương thiện của chúng ta nhất định không nắm đằng lưỡi con dao của bọn bất lương cướp giật trên thị trường. Đó là việc khẩn cấp mà nhà nước không thể trù trừ !

Hoàng Hải Vân

- Quảng Cáo -