Lạnh đít

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

tả sự sợ hãi, nhiều thường dân hay dùng phương ngữ ví von, hài hước : lạnh đít, lạnh gáy, lạnh ót, lạnh mỏ ác… Với đại án kit test Việt Á, không đến nỗi ai đó bị dựa cột nên ít có khả năng lạnh ót, chỉ có thể phần chắc là lạnh đít… Vì ngồi nhà đá !

Khi ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng chính thức vào cuộc, theo dõi đại án kinh thiên động địa kit test Việt Á, không biết có đại quan nào lạnh đít trong năm mới 2022? Bởi ai cũng biết:

1.Nếu không có Vingroup góp vốn chủ lực (bao gồm cả vốn quan hệ nọ kia, đường đi nước bước đây đó) thì một tên vô danh tiểu tốt như Phan Quốc Việt khó lòng một sớm một chiều vươn vai Phù Đổng sản xuất và cung cấp kit test Việt Á đình đám, dù không được WHO công nhận, vẫn đánh bật dễ dàng kit test Big Pharma trong thị trường Việt Nam ?

- Quảng Cáo -

2. Nếu không có bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (nay là đương kim đô trưởng) quan tâm đặc biệt thì làm sao Phan Quốc Việt có thể :

  • Ôm trọn công trình nghiên cứu kit test tốn phí ngân sách lên đến 19 tỷ do học viên quân y thực hiện theo lệnh của Bộ Khoa học và công nghệ?
  • Được Bộ khoa học và công nghệ tung fake news quảng cáo rầm rộ trên Website chính thức của bộ và trên truyền thông báo chí Việt Nam, rằng kit test Việt Á được WHO công nhận… ?
  • Được Bộ khoa học và công nghệ chiếu cố đặc biệt kit test Việt Á bằng cách yêu cầu Bộ Y tế cấp phép…?
  1. Nếu không có bộ trưởng Bộ Y tế quan tâm đặc biệt thì làm sao Phan Quốc Việt có thể :

– Được Bộ Y tế cấp phép sử dụng kit test Việt Á chống dịch, bóc tách F0 khỏi cộng đồng khi kit test đó bị WHO khước từ ?

– Được Bộ Y tế bật đèn xanh cho hệ thống y tế, bệnh viện và CDC 62 tỉnh thành mua kit test Việt Á sử dụng chống dịch ?

– Được ông bộ trưởng Bộ Y tế mãi mê chống dịch để Việt Á thả sức thổi giá kit test ?

– Được Bộ Y tế đốc thúc test, test, test test test…?

4. Nếu không được lãnh đạo cao nhất của các tỉnh, thành nào đó chiếu cố đặc biệt, thì làm sao CDC các tỉnh, thành đó có thể cấu kết mua kit test Việt Á với giá cao bất thường để tư lợi?

Trong ngày áp năm mới 2022, có thêm 3 cán bộ cấp vụ trưởng và vụ phó của Bộ Y tế và Bộ khoa học và công nghệ, cùng với hai giám đốc CDC của hai tỉnh đã bị khởi tố.

Căn cứ những lẽ trên cho thấy, cánh cửa dẫn đến bộ trưởng Bộ khoa học và công nghệ nay là đô trưởng, bộ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo các tỉnh, thành có giám đốc CDC bị khởi tố… Mở rất hẹp, pháp lý khó vượt qua. Song với sự vào cuộc quyết liệt của ban chỉ đạo trung ương phòng chống tham nhũng thì… Có vẻ như cánh cửa ấy đang dần dần nới rộng thông với nhà đá khiến ai đó ngày càng cảm thấy lạnh đít hơn./.

- Quảng Cáo -