Scandal Việt Á: Đâu là đầu bạch tuộc (kỳ 1)

- Quảng Cáo -

Trân Văn – VOA

Sự kiện công an Việt Nam tống giam ông Phan Quốc Việt – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á – vì thổi giá bộ xét nghiệm COVID 19 chỉ là phần nổi của tảng băng liên quan tới tham nhũng tại Việt Nam.

Có hàng loạt dấu hiệu cho thấy sự câu kết để trục lợi, kể cả trục lợi trong thảm họa như đợt dịch COVID 19 thứ tư không chỉ rộng mà còn rất sâu. Ông Phan Quốc Việt hay Công ty Việt Á chỉ là vòi của con bạch tuộc khổng lồ, chưa biết đầu nằm ở đâu!..

Bài 1: Thần tốc xét nghiệm diện rộng COVID-19, Thủ tướng bị lừa, hay gì khác?

- Quảng Cáo -

Theo Bộ Công an Việt Nam, từ tháng 4 năm 2020 đến nay, Công ty Việt Á đã thu được khoảng… 4.000 tỉ nhờ bán các bộ xét nghiệm COVID 19 cho Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) và các cơ sở y tế của 62/63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Trước mắt, công an Việt Nam chỉ mới xác định, sau khi bán cho CDC Hải Dương năm lô hàng đều là các bộ xét nghiệm COVID 19, trị giá 151 tỉ, Công ty Việt Á đã… “thối” lại cho Giám đốc CDC Hải Dương khoảng… 30 tỉ!

Công ty Việt Á đã… “thối” thêm bao nhiêu tỉ trong số 4.000 tỉ thu được nhờ bán các bộ xét nghiệm COVID 19, cho những ai? Nếu không có chủ trương “thần tốc xét nghiệm diện rộng” Công ty Việt Á có thể… “ăn nên, làm ra” như thế không?

***

Khi điều tra Công ty Việt Á, liệu các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam có so sánh và sẽ công bố để dân chúng Việt Nam biết rằng, từ hạ tuần tháng 4 năm 2020 đến hạ tuần tháng 8 năm 2021, Công ty Việt Á thu được bao nhiêu tiền từ việc bán các bộ xét nghiệm COVID-19 và sau khi Thủ tướng Việt Nam hối thúc thực thi “thần tốc xét nghiệm diện rộng”, trước hết ở TP.HCM, Đồng Nai Bình Dương, Long An (2),.. doanh thu của Công ty Việt Á tăng gấp bao nhiêu lần, đạt bao nhiêu ngàn tỉ so với 16 tháng trước đó?

Sở dĩ vấn đề vừa nêu cần được trả lời vì trên thực tế, có rất nhiều dấu hiệu cho thấy, hoạt động nhập cảng và kinh doanh các bộ xét nghiệm COVID-19 tại Việt Nam đã tạo ra cơ hội cho một số cá nhân, một số doanh nghiệp làm giàu nhờ chủ trương… “thần tốc xét nghiệm diện rộng”, thậm chí nhờ Thủ tướng Việt Nam “tả xung, hữu đột”, đốc thúc hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương tới địa phương phải thực thi nghiêm túc chủ trương này!

Cho dù đã có rất nhiều người, nhiều giới thay nhau phân tích… “thần tốc xét nghiệm diện rộng” vừa không thể đem lại hiệu quả mong muốn, gia tăng nguy cơ lây nhiễm, vừa lãng phí, chỉ tạo cơ hội cho một số cá nhân, một số doanh nghiệp trục lợi, đồng thời làm cho doanh giới, quốc gia thêm kiệt quệ vì chi phí quá lớn nhưng ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng Việt Nam vẫn phớt lờ.

Thậm chí ngay cả khi thiên hạ đã tính: Trong chín ngày (từ 8/9/2021 đến 16/9/2021), Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 4.120.000 người cả bằng test nhanh (1.920.000 người), lẫn RT-PCR (2.960.000 người). Kết quả, chỉ có 21 trong số hơn 4,1 triệu người dương tính. Nếu đem tổng chi phí cho đợt xét nghiệm thần tốc trên diện rộng này chia cho 21 ca dương tính, số tiền đổ vào để tìm một ca dương tính với COVID-19 là… hơn 20 tỉ đồng (3), ông Chính vẫn không ngừng lại…

Ngoài việc dùng hệ thống truyền hình quốc gia phát tán chuyện mắng nhiếc các viên chức lãnh đạo Kiên Giang yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo (4), khiến Kiên Giang phải chi 128 tỉ để thần tốc xét nghiệm toàn tỉnh (5)… nửa đêm, ông Chính còn gọi điện thoại chất vấn chủ tịch một… xã ở An Giang, nhắc… phải tổ chức xét nghiệm hai ngày/ lần (6)… Thúc Bộ Y tế gửi công điện nhắc các tỉnh, thành đang thực hiện phong tỏa phải thực hiện năm yêu cầu mà 3/5 liên quan đến… thần tốc xét nghiệm diện rộng!

Đâu phải tự nhiên mà sau đó, các địa phương như Cà Mau thi nhau tổ chức xét nghiệm trong toàn tỉnh dù cả tỉnh chỉ có 283 ca nhiễm… Ai nhận trách nhiệm kiểm tra và báo cáo với dân chúng: Trong giai đoạn ấy, Công ty Việt Á có thêm bao nhiêu khách hàng, doanh thu tăng thêm bao nhiêu lần? Có phải những con số đó tỉ lệ thuận với số vụ dân chúng bị săn đuổi, bị cưỡng bức… xét nghiệm COVID 19 (7), phản đối thì bị nhốt vào trại tập trung, bị phạt tù?

***

Trung tuần tháng 9 năm nay – khi cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận để định hướng cho hoạt động kiểm toán của năm tới, ông Vương Đình Huệ (Chủ tịch Quốc hội) yêu cầu phải lưu tâm tới… việc huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19Ngoài yêu cầu kiểm tra thực hiện các gói hỗ trợ dân chúng và doanh giới có hợp lý và đúng mục đích hay không, ông Huệ nhắc phải chú ý cả tổ chức xét nghiệm và chi phí (8).

Đến hạ tuần tháng 9, khi cùng một phái đoàn của chính phủ đến thị sát hoạt động ngăn chặn COVID 19 tại Bình Dương, ông Vũ Đức Đam (Phó Thủ tướng), khuyến cáo thế này: Mỗi gia đình hay phòng trọ chỉ nên lấy mẫu xét nghiệm người đại diện. Một người nhiễm thì chắc chắn người ở cùng cũng bị lây nhiễm. Một gia đình có ba người, mỗi người test nhanh 10 lần/tháng, tổng cộng cả nhà thực hiện 30 lần/tháng, chi phí để mua thiết bị test nhanh tốn ít nhất sáu triệu đồng để test cho mỗi gia đình ba người.

Ông Đam nhận định: Việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đông đúc sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm lẫn lãng phí, tốn kémTại sao không cho lấy mẫu của đại diện từng gia đình để giảm bớt chi phí? Khi nghe nhiều người từng bị nhiễm COVID-19 (F0) đã xuất viện, đã hoàn thành cách ly y tế tại gia, than rằng vẫn phải đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng ba ngày/lần. Ông Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) – một trong những người tháp tùng ông Đam – bảo rằng:  thể các F0 đã khỏi bệnh đã có kháng thể. Tổ chức lấy mẫu cho các F0 đã khỏi bệnh là quá lãng phí (9).

Những điều ông Đam, ông Hiếu đề cập không mới. Các chuyên gia y tế, chuyên gia dịch tễ đã nêu ra từ lâu nhưng không thể nào ngăn được chiến dịch… thần tốc xét nghiệm diện rộng! Scandal Công ty Việt Á giúp minh họa cho vấn nạn: Những quyết định được ca ngợi là quyết đoán khi xảy ra thảm họa là thật hay giả? Thần tốc xét nghiệm diện rộng chỉ vì đã thiếu hiểu biết còn độc đoán nên bị lừa hay là một biện pháp hỗ trợ kẻ gian, giúp chúng làm giàu trong thảm họa?

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/khoi-to-tong-giam-doc-cong-ty-cong-nghe-viet-a-vi-nang-khong-gia-bo-xet-nghiem-covid-19-20211217182948847.htm

(2) https://www.antv.gov.vn/tin-tuc/chinh-tri/thu-tuong-yeu-cau-than-toc-xet-nghiem-dien-rong-toan-tphcm-de-phat-hien-f0-357709.html

(3) https://tuoitre.vn/nen-xet-nghiem-covid-19-theo-thuc-te-tung-vung-tung-dia-phuong-thay-vi-dong-loat-20210918195526986.htm

(4) https://vtv.vn/chinh-tri/thu-tuong-yeu-cau-tinh-kien-giang-va-tien-giang-chan-chinh-cong-tac-phong-chong-dich-2021091311580397.htm

(5) https://vnexpress.net/kien-giang-chi-128-ty-dong-xet-nghiem-dien-rong-4357331.html

(6) https://tuoitre.vn/cuoc-goi-luc-nua-dem-cua-thu-tuong-20210915231837202.htm

(7) https://www.phunuonline.com.vn/cong-an-canh-sat-co-dong-pha-cua-cuong-che-nguoi-dan-di-test-covid-19-a1447017.html

(8) https://thanhnien.vn/thoi-su/chu-tich-quoc-hoi-de-nghi-kiem-toan-viec-su-dung-ngan-sach-phong-chong-dich-covid-19-1449516.html

(9) https://www.phunuonline.com.vn/lay-mau-xet-nghiem-ca-nguoi-f0-da-khoi-benh-la-qua-lang-phi-a1446991.html

- Quảng Cáo -