Những trò ảo thuật trong vụ án Nguyễn Duy Linh

- Quảng Cáo -
  1. Thao Ngoc

Mặc dù vụ án xét xử đại tá tình báo Nguyễn Duy Linh, Phó tổng cục trưởng tổng cục tình báo BCA diễn ra dăm hôm nay, nhưng những dư âm về những điều bất thường như những trò ảo thuật trong vụ án này còn được dư luận rất quan tâm và nói đến rất nhiều.

Ngày 6/11 vừa qua, TAND Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Duy Linh 14 năm tù về tội đưa hối lộ, thầy bói Hồ Hữu Hòa bị tuyên mức án 2 năm, 7 tháng, 25 ngày tù vì tội môi giới hối lộ, đúng với thời gian Hòa bị bắt tạm giam, nên Hòa được trả tự do ngay tại tòa.

(https://vietnamnet.vn/…/ong-nguyen-duy-linh-nhan-14-nam…)

Đầu tiên là việc Vũ nhôm bị bắt:

- Quảng Cáo -

Sau khi nhận tiền hối lộ hậu hĩnh của Vũ nhôm, Nguyễn Duy Linh đã khuyên Vũ đi trốn càng xa càng tốt, nên Vũ đã bay sang Singapore để trốn.

Ngày 4/1/2018 Vũ nhôm bị bắt tại Singapore, mà theo Vũ thì “Tôi không muốn bỏ trốn. Người ta buộc tôi phải ra đi”.

Sau khi bị bắt, “bằng các biện pháp nghiệp vụ” của công an VN vào loại giỏi nhất thế giới, thì chắc chắn Vũ phải khai ra ai là người báo tin và khuyên Vũ đi trốn, ai là người môi giới và cái giá cho cuộc đào tẩu này là bao nhiêu.

Vậy mà việc Vũ nhôm hối lộ cho Nguyễn Duy Linh và khuyên vũ đi trốn mãi 3 năm sau mới được hé lộ. Điều này chứng tỏ những cuộc “so găng” đã diễn ra rất ác liệt sau hậu trường giữa phe đốt lò và phe bảo kê cho Vũ.

Và các phiên tòa lần lượt diễn ra.

Ngày 7/2/2018, Vũ nhôm bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngày 18/4/2018, Vũ nhôm bị khởi tố về tội chiếm đoạt 200 tỉ đồng liên quan đến ngân hàng Đông Á.

Ngày 30/7/2018, Vũ nhôm bị khởi tố về tội làm lộ bí mật nhà nước.

Ngày 13/01/2020, Vũ nhôm bị khởi tố về tội vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Tổng cộng qua 4 phiên tòa, Vũ nhôm nhận hình phạt 65 năm tù.

Qua 4 phiên tòa nói trên, tội của Vũ nhôm cứ tăng dần lên. Nhưng tội đưa hối lộ cho Nguyễn Duy Linh vẫn được giấu kín, bỗng dưng lại được khui ra.

Ngày 5/3/2021, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn và tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ nhôm về tội đưa hối lộ.

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố Hồ Hữu Hòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, sau một thời gian, cơ quan điều tra đã đổi tội danh đối với Hồ Hữu Hòa, và truy tố Hòa về tội môi giới hối lộ.

Điều buồn cười là trong lần khởi tố 2 đối tượng Vũ nhôm tội đưa hối lộ, và Hòa về tội môi giới hối lộ, nhưng lại không khởi tố người nhận hối lộ. Chẳng lẽ Vũ nhôm và Hòa hối lộ cho không khí?

Cơ quan điều tra vẫn xác định Nguyễn Duy Linh là kẻ nhận hối lộ, nhưng lại cho rằng, “hành vi trên của Linh có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, của ngành công an, nhưng chưa đủ căn cứ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật“, và “thời hiệu điều tra đã hết”, để giúp Nguyễn Duy Linh thoát khỏi vòng tố tụng. Vì vậy cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị Đảng ủy Công an T.Ư xem xét xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền đối với Linh.

Ngày 3/5/2021/ Viện KSND tối cao đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án, quyết đưa kẻ nhận hối lộ là Nguyễn Duy Linh ra ánh sáng.

Ngày 16/6/2021, Viện KSND Tối cao “xác nhận cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam”.

Nguyễn Duy Linh nhận bao nhiêu tiền?

Ngoài 5 tỷ đồng được gói bằng túi nilon, Vũ “nhôm” từng khai sử dụng thùng xốp để đóng tiền chuyển tới Nguyễn Duy Linh. Cụ thể, Vũ đã 3 lần đóng 4 triệu USD vào 3 thùng xốp(một thùng 2 triệu USD và 2 lần mỗi thùng 1 triệu USD), chuyển cho Nguyễn Duy Linh.

(https://tienphong.vn/vu-nhom-tung-khai-dong-thung-xop-4…)

Cơ quan điều tra ghi nhận thời gian, địa điểm, nhật ký cuộc gọi và vị trí cột sóng điện thoại của 4 lần giao – nhận quà này hoàn toàn phù hợp.

Thế nhưng cơ quan điều tra cho rằng, Linh chỉ nhận số tiền Vũ hối lộ là 5 tỉ VND, mà cố tình bỏ quên 4 triệu USD trong 3 thùng xốp, với lý do “ không có căn cứ xác định bên trong các hộp quà có gì mà chỉ dựa vào lời khai của Vũ nên công an chưa đủ căn cứ truy tố”. Ôi thật là tội nghiệp.

Mức án như trò hề:

Chưa nói đến 4 triệu USD bị bỏ quên, chỉ nói đến tội nhận hối lộ 5 tỉ thì mức án đối với Linh là không thể chấp nhận được. Tại điểm 4-Điều 354 BLHS năm 2015 quy định:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

“Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên”.

Vậy mà Nguyễn Duy Linh chỉ bị tuyên 14 năm tù.

Trong khi Linh không có tình tiết giảm nhẹ, C01 khẳng định “Linh luôn có hành vi che giấu sai phạm của mình cũng như đồng phạm; khai báo quanh co, thiếu trung thực”. Linh với chức danh Tổng cục phó, Đảng uỷ viên Đảng uỷ Tổng cục Tình báo được tham gia cuộc họp ngày 4/5/2017 xem xét, đề nghị kỷ luật với Vũ, nhưng vẫn luôn lươn lẹo, quanh co nói không thuộc thẩm quyền, không được tham gia, thể hiện bản chất lưu manh và gian dối của y.

Phải chăng vì bố già Nguyễn Văn Hưởng từng là cấp trên của bộ trưởng BCA và nhiều thứ trưởng đương nhiệm nên được hưởng nhiều ưu ái?

Còn thầy bói Hồ Hữu Hòa thì sao?Theo khoản 4, Điều 365 Bộ Luật hình sự, tội “Môi giới hối lộ”:

“Phạm tội thuộc trường hợp của hối lộ trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 08 năm đến 15 năm”.

Vậy mà Hồ Hữu Hòa chịu mức án 2 năm, 7 tháng, 25 ngày tù, đúng với thời gian Hòa bị bắt tạm giam, nên Hòa được trả tự do ngay tại tòa.

Chưa nói đến số tài sản khổng lồ so với một người sinh năm 1984, không kinh doanh, sản xuất, chỉ làm nghề bán nước bọt, lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin, ít hiểu biết, với nội dung nhuốm màu hoang đường, mà Hòa đã có số tài sản khoảng 50 tỉ đồng.

Khám xét nhà Hòa hôm bị bắt, cơ quan CA thu giữ hơn 4,2 tỷ đồng tiền mặt; hơn 785 ngàn USD; 1,1 triệu yên Nhật; 7.671 SGD(Singapore); 18.290 Euro; 48 nhẫn vàng; 8 miếng vàng; 24 tờ tiền ngoại tệ các loại; 1 vật trang trí làm bằng ngà voi; 1 sổ tiết kiệm 10 tỷ đồng cùng một số đồ vật khác, cùng 2 sổ đỏ của 2 căn hộ ở Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội và tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai, TP.HCM.

Phải chăng do Hồ Hữu Hòa là cháu ông Hồ Mẫu Ngoạt, cựu trợ lý TBT nên được ưu ái?

Phải chăng mức án này là kết quả của những cuộc ngã giá giữa 2 phe để rồi “hai bên cùng thắng”?

Điều hài hước trong ngày xử án là Nguyễn Duy Linh lúc đầu khai chỉ nhận quà mà không thừa nhận việc nhận tiền của Vũ nhôm. Nhưng sau đó lại thừa nhận có nhận 5 tỉ, và “các ông muốn xử sao cũng được.”Ôi! Khí phách của một đại tá công an là như vậy ư?

Điều hài hước thứ hai là khi HĐXX hỏi “có còn gì để nói không?”Linh trả lời rằng “Ngày hôm nay, ngồi đây, để nói những lời này, tôi cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương rất nhiều”. Ôi. Một tên đại quan tham, quanh co lươn lẹo, đồng lõa và bao che cho tội phạm, ăn cướp tiền mồ hôi xương máu của dân như Nguyễn Duy Linh mà cũng có lòng tự trọng ư? Quá buồn cười.

Linh còn nói thêm rằng, tôi là người có nhiều ước mơ. Có lẽ y rất hối hận đường công danh bị đứt gãy, không thực hiện được những tội ác như cha y để …thỏa ước mơ?

Một điều nữa là Linh khai không dùng tiền (nhận hối lộ) vào việc bất chính. Đúng là “có tật giật mình”. Trước đó Hồ Hữu Hòa nói với Vũ nhôm rằng anh Linh đang cần tiền để lo cho chức tổng cục trưởng.

Dư luận cho rằng với việc ngành chức năng xử không đúng người đúng tội và bỏ lọt tội phạm, cùng với những bản án thiếu thuyết phục, là họ đang chà đạp vào nền tư pháp nước nhà, coi luật pháp như mớ giẻ rách, là coi thường dư luận, coi thường nhân dân. Coi Công Lý chỉ là một diễn viên hài không hơn không kém./.

- Quảng Cáo -