Kẻ xây người phá

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Tính đến hôm nay ngày 8/9, TP. HCM có tổng số ca nhiễm là 267.000, với số bệnh nhân đang điều trị chiếm 40% tổng số ca nhiễm thì tính ra số bệnh nhân F0 đang được điều trị tại thành phố này khoảng 110.000 ca. Trong bài viết “hàng loạt bất hợp lý với bác sĩ” đăng trên Vnexpress hôm nay có cho biết, mỗi bác sĩ, điều dưỡng phải chăm sóc từ 140-150 ca F0. Khủng khiếp! Theo con số này thì số bác sĩ, điều dưỡng dành cho việc chăm sóc Covid tại TP.HCM chỉ từ 730 đến 790 người. Rất mỏng! Một con số quá ít đối với thành phố 9 triệu dân. Như vậy thì thành phố chống dịch sao nổi? Thực ra, đó không phải là số y bác sĩ của cả thành phố mà là số y bác sĩ mà thành phố dành cho việc chăm sóc bệnh nhân F0 thôi. “Xét nghiệm toàn dân” đã rút rỉa nhân lực dành cho chữa trị nên lực lượng mới mỏng đến như vậy.

Ngày 25/6, khi đó toàn thành phố chỉ có 724 người nhiễm/ngày, nhưng chính quyền Thành Phố HCM cho chích ngừa tại Sân Vận Động Phú Thọ mà không có kế hoạch giãn cách. Kết quả là hàng ngàn người chen chúc nhau tranh chích. Chỉ 10 ngày sau, tổng số ca nhiễm toàn thành phố tăng lên 4.555 ca/ngày. Đến ngày 27/7 dịch đạt đỉnh với 6.218 ca/ngày. Sau 18 ngày nỗ lực chống dịch thì ngày 15/8 số ca nhiễm được kéo xuống còn 4.516 ca/ngày và báo chí đã ca ngợi là TP. HCM đã làm giảm số ca nhiễm. Tuy nhiên không hiểu lãnh đạo thành phố lại bịa ra cái gọi là “khai báo di biến động dân cư” làm dân dồn cục tại các chốt kiểm soát. Vậy là công lao kéo tỷ lệ nhiễm trước đó đã đổ sông đổ biển. Từ ngày 15/8, đồ thị ca nhiễm không xuống nữa mà nó đi ngang rồi bất ngờ tăng tốc. Đến 9 ngày sau, tức ngày 3/9, khi mà những bệnh nhân bị nhiễm do “kiểm tra di biến động dân cư” phát tát thì số ca nhiễm tăng đến con số kỷ lục, 8.499 ca/ngày. Mặc dù ngày 1/9 chính quyền đưa quân đội vào thành phố nhưng không làm gì được. Số ca nhiễm vẫn cứ tăng.

Lực lượng y bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân F0 của TP. HCM hiện nay cực mỏng. Làm sao họ chịu nổi khi mà họ đã nỗ lực hết sức để làm giảm số ca nhiễm thì lãnh đạo thành phố lại tung quyết định ngu ngốc làm dịch bùng lên? Y bác sĩ nỗ lực nhưng lãnh đạo phá hết công sức của họ. Từ ngày 25/6 đến nay đã 2 lần chính quyền thành phố đã phá đi nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu. Không bác sĩ hay y tá nào chịu nổi cường độ chăm sóc 150 ca F0/ngày được. Họ đã bị vắt kiệt sức. Quả thật, dù cho họ có “đào ngũ” thì người dân thành phố cũng phải biết ơn họ. Biết ơn về những gì họ đã làm trước đó.

- Quảng Cáo -

Theo các chuyên gia tính toán thì nếu không xét nghiệm 8 triệu dân thành phố Hà Nội, thì số tiền ấy có thể mua 6 triệu liều vaccine. Vaccine thì ngừa được bệnh, còn xét nghiệm thì hoàn toàn không ngừa được bệnh. Giữa việc dùng tiền để ngừa bệnh cho dân và đốt tiền vô ích thì chính quyền thành phố Hà Nội và TP. HCM đã chọn cách đốt tiền. Việc quyết định xét nghiệm toàn thành phố nó dẫn đến 2 cái hại:

Cái hại ,thứ nhất là nó hút cạn nhân lực ngành y làm cho đội ngũ y bác sĩ cần cho chữa trị F0 trở nên thiếu thốn, và đó là lý do làm nên tỷ lệ tử vong TP. HCM lên cao gất ngưởng. Tỷ lệ tử vong TP. HCM là 3% cao gấp 3,3 lần tỷ lệ tử vong của Thái Lan.

Cái hại thứ nhì, đó là số người nhiễm sẽ cao hơn đè thêm gánh nặng cho y bác sĩ tuyến đầu. Vì sao? Vì không mua vaccine thì tỷ lệ tiêm phòng thấp, và đó là lý do đẩy số cao nhiễm tăng cao khó kiểm soát. Xét nghiệm toàn dân, lợi bất cập hại.

Chặn dân xét giấy đi đường, kết quả đè áp lực lên vai đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu. Xét nghiệm toàn dân cũng đưa đến cái đích là đè gánh nặng lên vai y bác sĩ tuyến đầu. Thử hỏi, những y bác sĩ tuyến đầu làm sao trụ nổi nếu chính quyền thành phố cứ ra chính sách sai lầm lập đi lập lại để phá tan bao nỗ lực của họ?

Hiện nay Chu Ngọc Anh đang lập lại tất cả những sai lầm của Nguyễn Văn Nên – Nguyễn Thành Phong làm đối với TP. HCM. Tôi tin, đất nước này sẽ không chỉ một Chu Ngọc Anh ở Hà Nội mà là đang có rất nhiều Chu Ngọc Anh tiềm ẩn khác đang nắm quyền lãnh đạo các tỉnh và thành phố trên cả nước. Cứ Covid “ghé thăm” tỉnh nào thì lãnh đạo tỉnh đó thổi bùng nó lên thì e con Covid này còn lâu mới rời khỏi Việt Nam. Là dân, tôi lạy các ông, hãy biết lắng nghe và học hỏi cho dân nhờ!

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vnexpress.net/covid-19/covid-19-viet-nam

https://vnexpress.net/hang-loat-bat-hop-ly-voi-y-bac-si…

https://vietstock.vn/…/chuyen-gia-chi-phi-ha-noi-xet…

https://vnexpress.net/ha-noi-xet-nghiem-toan-bo-dan-cu…

https://vnexpress.net/bo-y-te-lo-y-bac-si-bo-viec-4352043…

- Quảng Cáo -