Có một lời nguyền…phải tụ tập để giãn cách?

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh

Cứ bắt đầu một đợt giãn cách là phải tráng miệng, mở hàng bằng một cuộc tụ tập khổng lồ? Chắc không ai muốn bị “ùn ứ” cả, từ người xét giấy cho tới người trình giấy. Mà sao vẫn cứ ùn lại một đám đông ngút mắt? Đây gọi là đám đông tự phát, không theo kế hoạch mà lại là do …kế hoạch vạch sẵn?

Trình tự thực tế diễn ra thế này: Muốn giãn cách nghiêm ngặt là phải cấm ra đường. Mà dân cứ muốn ra đường thì phải hạn chế. Hạn chế thì chỉ cấp giấy giới hạn. Muốn giới hạn thì phải xét giấy sàng lọc. Mà xét giấy thì phải ùn ứ. Đã ùn ứ thì…hết giãn cách ?

Ở nhiều thành phố xứ mình, muốn cấm dân ra đường mà không đủ lực lượng làm chốt xét giấy thì…rào kẽm gai luôn. Đã có ông giữ chốt bận việc (ở Dĩ An, Bình Dương), bèn quăng 3 cục bê tông chắn ngang quốc lộ. Rồi cười hề hề, chẳng sao cả. Công lộ là cái lộ công, cha chung ai khóc?

- Quảng Cáo -

Mà không chỉ xét giấy đi đường. Xét nghiệm. Tiêm vac xin. Chuẩn bị vào đợt giãn cách căng (ùn ùn đi siêu thị). Khai báo di biến động. Tất tần tật thành tụ tập.

Thấy mấy chú công an giao thông gào thét chặn xe, giải thích khản cổ, nghiến răng cố lịch sự đến toát mồ hôi ở Sài Gòn, giờ thấy y chang tình huống đó ở Hà Nội, thiệt là bối rối và không hiểu nổi. Lại bỗng nhớ tới Công An từng hồi năm 2017 có vụ án các ông trùm của C50 điều khiển đường dây ngầm cá độ với đánh bạc hàng 10 nghìn tỷ đồng, bằng phần mềm công nghệ cao, đâu phải không cao cường đệ nhất về công nghệ? Hay là cử các ông trùm đó ra xử công nghệ vụ dễ ợt này?

Mới sơ sơ xét giấy đi đường vùng đỏ. Mới “chào sân” bằng rào đường và xét giấy mà đã rớt vô “lời nguyền tụ tập”. Còn các đoạn kế tiếp nữa của giãn cách nghiêm ngặt, không đổi cách nghĩ thì…sẽ “Cứ muốn cái gì thì làm và được cái ngược lại”./.

#coronavirus #csvnchốngdịch

- Quảng Cáo -