Ba mối nguy VN phải đối mặt

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Đang khi CP Việt Nam tính toán là nên sống chung với dịch bệnh hay không, đang bàn đến chuyện gia hạn chỉ thị 16+ nữa hay không, các lãnh đạo Việt Nam tranh nhau ghế trưởng ban chỉ đạo chống dịch, ghế Chủ tịch TPHCM.. thì họ đang phải đối mặt ít nhất là ba mối nguy đối với An ninh quốc gia lẫn sinh mạng toàn Dân, ổn định xã hội.

1.Luật an ninh hàng hải Trung cộng

Ngày mai 01/09, luật an toàn hàng hải của đảng cộng sản Trung cộng sẽ có hiệu lực thực thi. Luật này sẽ kiểm soát toàn bộ vùng Biển đông, cả trên cả biển Hoa Đông… Biển đông ở đây là đường lưỡi bò phi pháp do TQ tự vẽ ra bao trọn cả Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam. Luật này cho phép Tàu hải cảnh TQ có quyền nổ súng để loại bỏ thứ mà TQ gọi là ‘’mối đe dọa’’. Có 5 loại tàu khi vào vùng mà TQ gọi là ‘’lãnh hải’’ của nước này sẽ phải khai báo danh tính, địa điểm đến và đi, hàng hóa đang chở và số lượng…

- Quảng Cáo -

Biển Đông là cửa ngõ của Việt nam, không chỉ thể hiện vị thế chiến lược trong vai trò đảm bảo an ninh hàng hải quốc tế mà lợi ích kinh tế của Việt Nam ở Biển đông là rất lớn, khi bị anh bạn vàng của đảng cộng sản Việt nam xây hàng rào chặn lại đã đưa Việt Nam vào thế gần như bị cô lập.

Với những thái độ hung hăng của TQ buộc Việt Nam phải chọn một là đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, cho dù là đổ máu, hai là nhắm mắt cho TQ tự tung tự tác mà thừa nhận Biển đông là của TQ.

Mới đây bà Harris PTT Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam đã nói hết những gì cần nói , ta ngầm hiểu ý bà Harris nói là mong muốn Việt Nam chọn phe hoặc là Mỹ để bảo vệ chủ quyền chống lại những hành vi xâm lược chủ quyền và vi phạm công pháp quốc tế của TQ ở Biển đông, hoặc là theo TQ mất chủ quyền.

Nhưng, trước khi bà Harris qua, Hùng Ba ĐSQ TQ tới xoa đầu ông thủ tướng PMC, và ông Chính phải thanh minh rằng Việt nam sẽ không chọn bên này để chống lại bên kia. Thông điệp của PMC ý nói sẽ không chơi với Mỹ.

Khi TQ hiện thực hóa luật hải cảnh, không chỉ các tàu thuyền công khai 5 loại do TQ đưa ra, mà cả tàu cá ngư Dân Việt Nam cũng sẽ bị TQ định vị trước họng pháo khi họ tuyên bố tàu cá xâm phạm ‘’vùng lãnh hải’’ của TQ, cái gọi là vùng lãnh hải của họ nó chỉ cách bờ biển Phú quý mấy chục Hải lý. Đây là mối nguy hiểm khôn lường vì sự nhân nhượng của nhà cầm quyền Việt Nam, Khi Việt nam trốn tránh chiến tranh thì sẽ lãnh cả nhục nhã lẫn chiến tranh. Máu ngư Dân sẽ còn đổ, chủ quyền Việt Nam sẽ bị TQ xâm chiếm, nguy hiểm hơn, khi các quốc gia khác muốn đi qua vùng biển đông sẽ thừa nhận vùng này thuộc chủ quyền TQ, đó là điều đáng sợ.

  1. FDI tháo chạy

Trong khi một số quốc gia có thị trường rẻ tương đương Việt Nam như Indo hay Thái Lan, Campuchia đang kiểm soát dịch tốt và những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài mạnh, thì tại Việt Nam những tháng qua các chống dịch cực đoan của CP bởi những đầu óc kém trí tuệ, gây thiệt hại vô cùng lớn bởi chuỗi cung ứng đã bị đứt gãy. Thiệt hại do những biện pháp chống dịch kiểu ‘’3 tại chỗ’’ hay chỉ thị 16 cứng ngắc gây chuỗi cung ứng bị trì trệ, mắt xích của Việt Nam hiện có vai trò quan trọng trong khâu sản xuất từ may mặc tới công nghệ, nông nghiệp hay thực phẩm đã bị phá vỡ khi dịch bệnh chưa có điểm sáng.

Sự thiệt hại lớn do chính sách cực đoan của CP Việt Nam đã thúc đẩy FDI buộc phải tìm thị trường khác tốt hơn là điều phải làm.

FDI tháo chạy sẽ là một lỗ hỏng cho nền kinh tế chưa chủ động về khoa học lẫn công nghệ, chủ yếu là gia công thì kéo theo hàng triệu người thất nghiệp là tất yếu, khi Việt Nam chưa làm chủ được bất cứ thứ gì.

Không chỉ FDI rút khỏi, theo số liệu kinh tế – xã hội tháng 8 vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho biết, số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường Việt Nam 85.000 doanh nghiệp. Và cũng theoBộ Kế hoạch và Đầu tư, 8 tháng năm nay 2021, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 575 triệu USD, tăng hơn 74% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh nghiệp rút khỏi thị trường Việt Nam, nhưng lại tăng đầu tư sang Campuchia và các nước khác? Một bức tranh kinh tế quá ảm đạm, mây đen gần như bao phủ cả bầu trời Việt Nam mặc dù trên khắp địa cầu lại tỏa sáng.

  1. Xã hội bất ổn

Những ngày qua, sự thiếu minh bạch trong vaccine đã làm chậm tiến độ tiêm, hiện tại Việt Nam chỉ đạt 1,4% lượng tiêm VX cho cả 2 mũi.

Sự thiếu minh bạch hỗ trợ an sinh xã hội, CP đã phớt lờ phó mặc cho Nhân dân trong những lần giãn cách, tiền cũng không hỗ trợ cho dân, lương thực cũng chảy vào nhà cán bộ, nhưng lại cấm ra khỏi nhà đã gây thiếu đói trầm trọng không chỉ ở thành phố lớn cũng như các tỉnh khác.

Vì thế những ngày qua, người Dân Saigon nhiều quận bất chấp dịch bệnh kéo nhau lên phường để hỏi gói hỗ trợ vì Dân đã bao ngày không có gì ăn do ăn cú lừa của CP.

Và nhiều nơi Nhân dân đã bất mãn với cách hành xử vô pháp của sai nha, hành xử vô nhân tính với Dân gây sự bức xúc trong Dân vô cùng lớn.

Và sắp tới khi FDI rút chạy khỏi Việt Nam, CP không hỗ trợ cho Dân, cũng không có chính sách thu hút đầu tư hay chuyển đổi nền kinh tế thay thế, gây thất nghiệp trầm trọng, chắc chắn sẽ có nhiều rối loạn trong xã hội. Sự bất ổn ta có thể thấy được đó là cướp phá… vì đói.

Tất cả những mối nguy là thách thức vô cùng lớn, đặt nhà cầm quyền Việt sẽ chọn Nhân dân để chăm lo đời sống nhân dân, bảo vệ chủ quyền, hay là nhắm mắt dâng chủ quyền cho TQ để giữ ghế, để nắm quyền mà vinh thân phì gia?

Những mối nguy đó nhà cầm quyền phải giải quyết không thể trốn tránh. Phải nhìn tận gốc vấn đề thật thấu đáo để giải quyết, bằng tinh thần đặt lợi ích Nhân Dân, chủ quyền Dân tộc lên trên hết.

Nhà cầm quyền vẫn giữ lập trường xem Dân là tầng lớp cai trị để bóc lột thì rất dể đưa đất nước rơi vào tình cảnh hỗn loạn, điều mà không ai muốn thấy.

Nhất là đối với họa xâm lăng của TQ. Một dân tộc mà né tránh chiến tranh bằng cách chịu nhục, thì rồi dân tộc ấy sẽ phải lãnh đủ cả hai thứ, cả chiến tranh và sự nhục nhã [churchill].

Các nghị quyết, chỉ thị sáo rỗng, hay lý thuyết bay bỗng cánh diều không lấy lại được chủ quyền cũng như no cái bụng của Dân đâu mấy ông lý luận…!

#coronavirus #doanhnghiệpFDI #luậtanninhhànghảitrungcộng

- Quảng Cáo -