Những niềm vui nhỏ, chia sẻ để thương Sài Gòn hơn

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh

Hôm qua, ngày đầu tiên khởi động chương trình mới “VÒNG TAY VIỆT-SAIGON” (sau đây, viết tắt là VTVi-SG) với cam kết tặng 1 triệu suất ăn cho người nghèo và các bác sĩ nhân viên y tế tuyến đầu thì những chuyến xe đã hối hả khởi hành, đem quà đến các khu phong tỏa, khu lưu trú công nhân nghèo và các bệnh viện.

Đặc biệt, lần này có sự tham gia của nhiều tổ chức đoàn thể mới, các công ty đa quốc gia, các tập đoàn lớn thuộc chường trình SAIGON THƯƠNG NHAU và sự tham gia về công nghệ cũng như đội ngũ đoàn thanh niên khu phố, phường xã và quận đoàn để phát hiện và kiểm tra các trường hợp cần “cấp cứu”. Ông chủ của tập đoàn Hưng Thịnh đã tài trợ cho chương trình 10 tỷ đồng và công ty PepsiCo Foods đã tài trợ 50.000 USD ngay sau khi ký kết.

Ngay trong ngày hôm qua (17.8), VTVi-SG đã trao 750 phần quà (trị giá 400.000 đồng/phần) tức 10.500 suất ăn cho phường Cầu Kho và phường Cô Giang quận 1, phường Tân Kiên huyện Bình Chánh và quận 4. Mỗi phần quà luôn có ít nhất 10 loại hàng: gạo, dầu ăn, hạt nêm, nước mắm truyền thống, nước tương, đường, muối, cá hay thịt hộp, rau củ sấy, trà gừng và sữa đặc có đường. Cùng lúc, trên “tuyến đường trăm ngã” đến 10 BV và các TT y tế 6,8,9,10,12 Tân phú, Bình Tân, Bình Chánh, VTVi-SG đã trao 7.000 bình đựng nước bằng nhựa của CT nhựa Duy Tân, 1.000 thùng nước chanh muối của Bidrico, 5 tấn rau, 2 tấn chuối, 2000 vĩ trứng, nhiều hành, tỏi, gừng, sả cho các bếp ăn phục vụ người nghèo và các BV…

- Quảng Cáo -

Tin vui mới là sáng sớm nay, xe rau từ một tỉnh miền Trung, Phú Yên do Hiệp Hội Du Lịch Phú Yên vừa đến. Các bạn Phú Yên gửi vào (1 tấn rau cải thài, 150 kg rau má) hàng tươi xanh và hàng đã được chuyển ngay đến các khu CN lao động nghèo Huyện Bình Chánh.

NHỮNG TIA NẮNG VUI MỚI.

Niềm vui râm ran mấy hôm nay bây giờ tôi xin sẻ chia là đã có 2 loại thuốc có uy tín được nhập về số lượng lớn để dùng điều trị cho bệnh nhân F0. Remdesivir, chỉ dùng cho bệnh nhân nặng tại bệnh viện, có chỉ định của bác sĩ và đồng ý của bệnh nhân và gia đình. Cùng lúc (kễ từ 16/8) hàng loạt gói thuốc điều trị cho bệnh nhân F0 tại nhà được Bộ Y Tế công bố gửi tới từng phường: Molnupiravir được dùng để phát trong chương trình home – baesd care, theo “3 tại chỗ” điều trị Covid. Đây là thuốc đã thử nghiệm lâm sáng ở Mỹ và Ấn độ, dùng cho bệnh nhân nhẹ, từ khi mới phát hiện đến 5 ngày, giúp giảm nồng độ virus rất ổn. Kèm thuốc là hỗ trợ xét nghiệm, tư vấn điều trị và bổ sung dinh dưỡng, miễn dịch cho bệnh nhân.

Thú thật, mình nghe Vingroup tặng thì an tâm. Vì Quỹ Thiện Tâm có qui mô lớn, đáp ứng những nhu cầu rộng lớn từ cộng đồng. Quyết nhanh, làm nhanh, không rêu rao hoa hòe hoa sói gì cả. Sau khi nhập 500.000 chai Remdesivir dùng trong bệnh viện (đang về dần), nay Bộ Y Tế sử dụng Molnupiravir (tên hơi khó nhớ) cũng hợp tác với Vingroup cho điều trị F0 tại nhà.

Nhưng ít ai biết, bên cạnh Quỹ Thiện Tâm, một số cán bộ quản lý của Vin cũng họp nhau tạo một quỹ nhỏ, chuyên đưa rau củ, trứng và gia vị tươi về cho Vòng Tay Việt-Sài Gòn để thường xuyên cung cấp cho các bếp ăn giúp người nghèo và cho bệnh viện. Vốn là những người quản lý cũ của Vineco, các bạn mua được nông sản tốt từ nhiều nhà SX ở Đa Lạt và Tây Nguyên và cả ĐBSCL, tự lo chuyên chở luôn đều đặn về cho VTVi-SaiGon (xem hình những sả, gừng, tỏi, hành vừa về tới hôm qua và đã được chuyển đi hết trong ngày).

Lại có chương trình “Mang XANH về Sài gòn” do chỉ 3 công ty ráp nhau, một là TerraLife phân phối nông sản, một làm vận chuyển (Ecotruck) và một là 360 Life làm quản lý mạng xã hội, cũng đều đặn mang từng tấn chuối, nhãn, thanh long, bưởi…rau xanh…về TP và qua VTVi-SG, chuyển cho 17 bếp ăn từ thiện cùng các bệnh viện. Tình cờ đọc được một tin nhắn “anh ơi, em còn đi học, tuần này em để dành được 20.000d đóng luôn, anh đừng chê nghe”, tôi cứ bồi hồi…

Chuyện vui bất ngờ nữa là bạn Tuyết Vũ, cô chủ trẻ của TerraLife tuy mua đủ loại rau củ (à, có sự “tiếp tay” đặc lực của cô bạn Nhật Ino Mayu nữa) không hiểu sao cứ mua mãi bắp với bí ngô mỗi tuần. Tôi tò mò, Tuyết mê ăn bắp nhỉ, thì Tuyết cười hiền khô, dạ không, cháu có “công xưởng” nấu sữa bắp, cô ạ. Tuyết ở một chung cư trên “đảo Kim Cương”, tình cờ rủ vài chị hàng xóm cùng nhau nấu sữa cho bệnh viên, nay đã thành một “cộng đồng” với gần 100 “nấu sĩ”, 1 “team admin” điều phối, 2 dây chuyền luân phiên, tất cả đăng ký nấu tùy giờ rảnh, ad sắp xếp phân bổ đều mỗi ngày, kết nối với các bệnh viện. Các “quí phu nhân” nấu, con cái thì làm nhãn (các cháu thường vẽ thêm hình,chép thơ tặng, trên các nhãn sữa như “Con cám ơn bác sĩ cứu người ạ” “Con thương cô điều dưỡng lắm ạ” rồi ngay sau đó, các quí ông chồng nổ máy ô tô, vù đến các bệnh viện đúng hẹn. Tuyết giải thích theo kiểu nhà tư vấn quản trị (Tuyết từng là Phó giám đốc tập đoàn tư vấn BCG. VN) cách này rất linh hoạt, không sợ tập trung đông dễ lây nhiễm, cả nhà có thể tham gia, bảo đảm vệ sinh an toàn ạ.

Sài Gòn có những hộ gia đình sống ở chung cư giàu có vẫn đau đáu thương người ngèo, nhất là cảm thương các nhân viên y tế, nhưng như các phản ánh lo âu của Tuyết, mọi người hiện đang phải làm từ thiện trong bối cảnh rất mới.

Một tổ chức cứu trợ “bán chuyên nghiệp” như BSA, chỉ có 7 cán bộ và chừng hơn 30 tình nguyện viên làm VTVi, mà bây giờ tuần nào cũng phải xét nghiệm mọi người. Mới rồi, 2 anh tài của các xe “Giao Hàng Nhanh” đến giúp miễn phí cũng nhiễm F0, khiến thiếu xe, thiếu người và hoang mang ghê gớm trong nội bộ. Thay người, tăng biện pháp bảo vệ rồi chúng tôi cũng làm tiếp. Tin vui là 2 anh tài xế điều trị ở nhà đã khỏi bệnh, lại vô làm “công quả” tiếp. Nghe bà bạn làm từ thiện rất kiên cường là Châu Phan của chuỗi 3 quán Nụ Cười phải tự công bố “Chiến binh ngã ngựa” tạm đóng cửa quán, tôi thở dài, thông cảm sâu sắc. Chính quyền cơ sở ngăn cản mãi đâu có được, rồi cũng đứng ra giữ trật tự cho quán mở cửa, cho đến khi chính những nhân viên trong quán dính F0…

Nên mình nghĩ, LO thì lo mà LÀM vẫn phải làm, mỗi người tự lo 5K kiểu mình, tự lo VAC XIN TỰ BẢO VỆ là quan trọng nhất. Cũng chỉ mong nhà nước các ngành các cấp đừng tiếp tục sáng tác ra những thủ tục kiểu “tụ tập trong hoang mang” nữa./.

#giảncáchxãhội #vòngtayviệtsàigòn #dângiúpdân

- Quảng Cáo -