Đến “Tết Congo” mới chích ngừa 70% dân số

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Theo báo Lao Động cho biết thì từ 7 tháng qua, tốc độ chích ngừa của Việt Nam là chỉ đạt từ 20– 40 ngàn liều/ngày. Như vậy để chích cho hết 170 triệu liều cho 70 triệu dân thì phải cần bao nhiêu ngày? Bằng phép tính đơn giản cũng ra, với tốc độ 20 ngàn liều/ngày thì chính quyền CS cần phải mất 8.500 ngày tương đương 23 năm 4 tháng nếu làm việc cả ngày chủ nhật. Nếu với tốc độ 40 ngàn liều/ngày thì thời gian rút lại còn một nửa, tức 11 năm 8 tháng.

Tờ báo Lao Động cho biết phải mất 40 tháng (tức 3 năm 4 tháng) mới tiêm xong 2 mũi cho 70 triệu người. Đấy là trường hợp giả định Việt Nam tiêm 100 ngàn liều/ngày, còn thực tế có đạt thế không thì chưa biết. Nếu vẫn cách làm như thế này thì khó mà đẩy tốc độ chích lên cao. Có 2 nguyên nhân gây ra hiện tượng tắc nghẽn vaccine:

Nguyên nhân thứ nhất, là kho chứ vaccine của Việt Nam không đủ khả năng trữ hết lượng vaccine nhập về;

- Quảng Cáo -

Nguyên nhân thứ nhì là nhân lực chích ngừa không đủ giải quyết hết lượng vaccine đang chờ trong kho.

Vậy nguyên nhân là do đâu?

Ở bài “Đến lúc độc quyền nhà nước phải trả bằng mạng dân” tôi đã dẫn chứng cho thấy, chính hiện tượng dành độc quyền nhập, trử, và phân phối vaccine covid-19 cho VNVC, trong khi đó công ty này năng lực có hạn nên đã bóp lượng vaccine nhập về. Khả năng trữ vaccine quá ít nên vaccine có muốn về nhiều cũng không được. Đây là nút thắt thứ nhất.

Thêm vào đó, bài viết “Tiến độ tiêm vaccine COVID-19 quá chậm, Việt Nam 40 tháng nữa mới tiêm xong cho 70 triệu dân?” của báo Lao Động đã nói rằng, vaccine hiện nay về được 12 triệu liều nhưng chích không kịp. Đến giờ họ chỉ mới chích được 4,5 triệu liều, còn lại 7,5 triệu liều đang ứ trong kho khả năng bị quá đát nếu không chích hết. Với 7 tháng mà chỉ chích được có 4,5 triệu liều thì tốc độ chỉ là 21 ngàn liều/ngày thôi, quá thấp. Vậy câu hỏi đặt ra là với 7,5 triệu liều còn lại phải mất bao lâu mới chích hết? Tính ra phải mất 9,5 tháng mới chích xong. Đợi đến 9,5 tháng sau e vaccine đã quá đát và phải vứt đi. Đây là nút thắt thứ nhì.

Trên trang faccebook Le Phuong có phân tích cho thấy, việc triển khai chích ngừa covid-19 đang lãng phí nhân lực ngành y rất lớn. Trong đó có quá nhiều chi tiết thừa làm cho tốc độ chích ngừa rất chậm “tốn 4- 5 nhân lực và gần 1 giờ cho 1 ca tiêm chủng”. Nếu vứt bỏ đi những bước rờm rà vô ích có thể tăng tốc độ chích lên gấp 4-5 lần. Bài toán khá đơn giản thế mà Bộ Y tế giải không xong thì thấy bộ máy này trì trệ, chất xám làm việc trong nó tệ như thế nào?! Thực tế là Bộ y tế đang gây ra trở ngại rất lớn dẫn tới tốc độ tiêm chủng bị giảm đi, thiệt hại này ai trả giá? Là dân chứ không ai khác, không chỉ trả giá bằng kinh tế, sức khỏe mà còn trả giá cả tính mạng.

Đảng Cộng Sản đang hô hào “chống dịch như chống giặc” nhưng hoàn toàn không tiên liệu được những nút thắt gây nghẽn dòng vaccine đưa đến dân. Dịch covid-19 đã kéo dài 20 tháng rồi, thời gian đủ dài để chuẩn bị cho chích ngừa toàn dân, thế mà đến khi vaccine bắt đầu đổ về Việt Nam thì vấn đề mới được phơi bày. Đến lúc này thì gỡ thế nào hả ông Nguyễn Xuân Phúc và ông Phạm Minh Chính?

Khả năng ĐCS lo cho toàn dân là gần như không thể, bởi đơn giản bộ não của đảng này không thể tiên liệu được những khó khăn để chuẩn bị trước những ứng phó. Hiện nay ĐCS chỉ chống dịch bằng những hành động chắp vá không hiệu quả. Dịch bùng và họ đang lúng túng như gà mắc tóc, họ cứ ngóng mạng xã hội chỉ trích gì bịt nấy chứ không hề có kế sách gì. Cái họ lo với sự nhiệt tình và kế hoạch hẳn họi chỉ là làm sao cho đảng viên, mà đặc biệt là lãnh đạo phải an toàn. Chính vì thế họ lén rút vaccine xịn và điều lực lượng nhân viên y tế lo cho lãnh đạo của họ bỏ lại việc chăm sóc cho dân cứ thiếu trước hụt sau. ĐCS đang thả nổi mặt trận chống dịch cho nhân dân mà xây thành trì chống dịch cho đảng viên. Đấy! Họ “vì dân” thế đấy các vị ạ./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://laodong.vn/…/tien-do-tiem-vaccine-covid-19-qua…

https://www.facebook.com/hoan.thien/posts/10159913143814701

https://moh.gov.vn/…/viet-nam-co-kho-sieu-lanh-au-tien…

https://vtv.vn/…/ha-noi-chua-co-he-thong-kho-lanh-bao…

https://zingnews.vn/viet-nam-dat-hang-170-trieu-lieu…

https://cafef.vn/vingroup-dang-dam-phan-voi-my-chuyen…

- Quảng Cáo -