Sớm phục hồi chuỗi cung ứng

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Mỹ gây sức ép quân sự và ngoại giao với TC (Trung Cộng) cỡ nào cũng không làm thị trường TC rung lắc, không làm cho Bắc Kinh giảm khẩu khí chiến lang. Nhưng chỉ cần Tổng thống Trump công bố gói trừng phạt thuế áp lên số lượng hàng hóa nào đó của TC nhập vào Mỹ, thì ngay lập tức thị trường chứng khoán TC lao dốc, truyền thông TC cũng giảm hung hăng. Qua đó mới thấy chiến tranh thương mại còn đáng sợ hơn chiến tranh ngoại giao và quân sự.

Chợt nhớ đến cảnh cấm chợ ngăn sông thời bao cấp làm kinh tế Việt Nam ngập trong thiếu thốn, hàng hóa nơi dư thừa không tiêu thụ được lâm cảnh khó khăn, nơi thiếu hụt thì túng quẫn.

Thời ấy nổi lên câu chuyện Ông Võ Văn Kiệt bật đèn xanh cho nhóm bà Ba Thi xé rào cơ chế, nhập khẩu hàng thiết yếu đem xuống Miền Tây trực tiếp trao đổi với nông dân lấy lúa gạo và thực phẩm mang về cứu đói nhân dân TPHCM, giúp nhân dân TPHCM và nhân dân Miền Tây cùng cải thiện cuộc sống, cả hai cùng có lợi. Đương nhiên scandal này tạo căng thẳng chính trị đáng kể, song cuối cùng cái kết cũng có hậu, mở màn cho việc hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm, rau củ quả, nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng v.v… Giữa TPHCM, các tỉnh thành lân cận và toàn nước, hình thành nền kinh tế thị trường.

- Quảng Cáo -

Nếu nước Mỹ là thị trường trung tâm của thế giới, Mỹ nhảy mũi thế giới cảm cúm, Mỹ cấm vận, trừng phạt hay siết thuế thương mại nước nào là nước ấy khó khăn, thậm chí nước yếu bị Mỹ cấm vận kinh tế không ngóc đầu lên được. Cuba là một ví dụ.

Thì TPHCM là thị trường trung tâm của Việt Nam. Nếu TPHCM cảm cúm thì các tỉnh thành cả nước, không ít thì nhiều, đều đổ bệnh. Hiện tại nhiều tỉnh thành sống gắn chặt trực tiếp với chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm, rau củ quả, hàng tiêu dùng, nguyên vật liệu… Với TPHCM đang cảm nhận được khó khăn vì đứt gãy chuỗi cung ứng. Những tỉnh thành khác cũng sẽ từ từ cảm nhận được khó khăn khi thị trường TPHCM đứng bánh.

Qua đó mới thấy việc ai đó dạn tay đóng cửa ba chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức và nhiều chợ truyền thống tại TPHCM là hết sức khó hiểu. không chỉ làm đứt gãy chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm, rau củ quả khiến nhân dân TPHCM và những vùng phụ cận thiếu hụt tạo áp lực bão giá, mà còn khiến các tỉnh thành phụ thuộc vào chuỗi cung ứng TPHCM không tiêu thụ được sản phẩm của mình cũng lao đao, nhiều người khóc ròng… Nói theo kiểu dân gian thì đóng cửa chợ đầu mối Sài Gòn là thắt họng chuỗi cung ứng gây hiệu ứng “chết chùm”.

Hy vọng nhà nước sớm giải tỏa chuỗi cung ứng, chống dịch trên cơ sở bảo toàn mạch sống để nhân dân có cái ăn chống dịch. Chống dịch để sống chứ không phải chống dịch để không chết vì dịch mà chết vì thiếu đói./.

#csvnchốngdịch

- Quảng Cáo -