Liệu đây có phải là đỉnh dịch?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Với 667 ca nhiễm được ghi nhận trong 24h qua tại TPHCM, tính từ 6h sáng hôm qua (24/6) đến 6h sáng hôm nay (25/6), một con số nhiễm kỷ lục trong một ngày chưa từng có tại Việt Nam, khiến không ít người bàng hoàng.

TPHCM là kinh đô kinh tế tài chính của Việt Nam, là thành phố đông dân nhất, có lượng người trong cả nước, gồm cả nước ngoài, đến đầu tư, công tác, học tập, lao động, làm ăn đông đúc nhất, nơi giải quyết công ăn việc làm cho một số lượng rất lớn lao động, đóng góp suýt soát 1/4 ngân sách nhà nước. TPHCM có mệnh hệ gì thì cả nước sẽ khó khăn theo như câu ví von “Sài Gòn sổ mũi cả nước cảm cúm”.

Hiện tại Sài Gòn không chỉ sổ mũi mà đã cảm cúm, một loại cúm Tàu gây bệnh đau, chết chóc, hoảng sợ… Số nhiễm cúm không dừng lại trên dưới trăm ca như hi vọng, mà đã vượt hơn nửa ngàn ca/ngày. Hi vọng đây là đỉnh dịch, song hi vọng vẫn là hi vọng vì chưa có chỉ dấu dịch đã dừng tăng.

- Quảng Cáo -

Sài Gòn càng giãn cách, thành phần thu nhập thấp càng bị tổn thương, ba ngày liên tiếp có người nhảy cầu tự tử đã như hồi chuông báo động điềm gở, cùng với số người trong những khu cách ly đang bất ổn tâm lý, và 15.000 lao động chính quy đăng ký thất nghiệp chỉ trong tháng 5… Cho thấy sức chịu đựng của Sài Gòn đang tới hạn.

Rất tiếc là trong khốn khó chỉ có người Sài Gòn tự giúp đỡ lẫn nhau, chưa thấy chính phủ và chính quyền TPHCM có bất cứ sự hỗ trợ gì kịp thời. Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đã lên tiếng về sự hỗ trợ chống dịch, song từ hình thành chủ trương đến thực tiễn là con đường không hề ngắn đối với những người đang cần cứu giúp.

Cũng như dịch khởi đầu tại Vũ Hán, song nơi dịch tàn phá nặng nề nhất lại là nước Mỹ. Người ta thường ví von “Mỹ hắt hơi cả thế giới cảm cúm”, cho nên gần hai năm qua kinh tế thế giới lên bờ xuống ruộng một phần không nhỏ là do Mỹ lâm trọng bệnh.

Thì Sài Gòn cũng vậy, dịch bắt đầu từ các tỉnh thành khác, song có vẻ như đích đến của dịch lại là Sài Gòn? Nơi có thể là vùng bị dịch tàn phá nặng nề nhất, lẽ nào dịch tàn phá có chủ đích? Vì nếu Sài Gòn bị dịch hủy hoại sẽ làm chao đảo kinh tế cả nước tựa như Mỹ bị dịch tàn phá đã làm suy thoái kinh tế toàn cầu.

Dẫu sao cũng cầu mong con số 667 ca nhiễm trong 24h qua là con số kỷ lục không bị phá vỡ trong những ngày tới./.

https://vnexpress.net/tp-hcm-ghi-nhan-ky-luc-667-ca-nhiem…

#coronavirus #cáchlysàigòn

- Quảng Cáo -