Thêm 2,4 tỉ đô la được cam kết để chia sẻ vaccine cho các nước nghèo

- Quảng Cáo -

Các nước và các nhà tài trợ tư nhân hôm 2/6 cam kết đóng góp gần 2,4 tỉ đô la cho kế hoạch chia sẻ vaccine COVAX, mở rộng nỗ lực giúp các nước nghèo có được vaccine COVID-19.

Những loan báo quyên tặng, từ 2.500 đô la của đảo quốc Mauritius tới hàng triệu đô la và hàng triệu liều vaccine của những nước giàu, được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến do Nhật và Liên minh Vaccine GAVI tổ chức.

Các nguồn quỹ vừa kể sẽ tạo điều kiện cho COVAX có được 1,8 tỉ liều vaccine được trợ cấp hoàn toàn để chuyển cho các nước có thu nhập thấp trong năm nay và đầu năm 2022, đủ để bảo vệ 30% số dân trưởng thành tại các nước ấy, GAVI cho biết.

“Chúng ta tiến một bước lớn về hướng ‘một thế giới được bảo vệ’,” ông Jose Manuel Barroso, chủ tịch GAVI, nói và cho biết thêm nguồn quỹ mới này sẽ nâng tổng số tiền tài trợ cho COVAX lên thành 9,6 tỉ đô la.

- Quảng Cáo -

Chính phủ Nhật hứa tặng thêm 800 triệu đô la cho chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu này. Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga gọi kết quả đạt được là “bước cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa” tiến tới tiếp cận bình đẳng vaccine. Nhật cũng sẽ trao tặng khoảng 30 triệu liều vaccine sản xuất trong nước qua chương trình COVAX, ông cho biết. Cơ chế COVAX đã phân phối 77 triệu liều vaccine cho 127 nước kể từ tháng Hai, nhưng đã bị trì hoãn vì Ấn Độ hạn chế xuất khẩu vaccine trong lúc dịch bệnh bùng phát mạnh ở nội địa.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hứa tặng 15 triệu liều vaccine và 61 triệu đô la.

Úc nói sẽ tặng thêm 39 triệu đô la cho COVAX trong khi Canada, Thụy Điển, Pháp và Thụy Sĩ cũng nằm trong số các nước loan báo các khoản đóng góp mới.

Nhà từ thiện Bill Gates kêu gọi: “Các nước có thu nhập cao đã dự trữ nhiều vaccine hơn mức cần đến. Do đó nếu không cản trở những nỗ lực tiêm chủng trong nước, các quốc gia này có thể là một phần của nỗ lực tăng cường tiếp cận vaccine toàn cầu bằng cách chia sẻ các liều dư thừa.”Quỹ Bill và Melinda Gates loan báo cam kết 50 triệu đô la cho COVAX.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đề cập đến sự đóng góp 2 tỉ đô la của Mỹ trong năm nay và 2 tỉ đô la cho năm tới, nhưng không loan báo đóng góp mới.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhắc lại quan ngại là trong khi các nước Tây phương đã tiêm chủng với tỉ lệ cao thì các nhân viên y tế tại những nơi như châu Phi vẫn chưa được bảo vệ. “Trong số 1,8 tỉ liều vaccine được sử dụng toàn cầu, chỉ có 0,4% được tiêm chủng tại những nước có thu nhập thấp,” ông nói.“Đây là điều không thể chấp nhận được về phương diện đạo đức, dịch bệnh và kinh tế.”

- Quảng Cáo -