Hàn Quốc hủy bỏ dự án đặc khu du lịch Trung quốc

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Dự án trị giá 1 tỷ USD xây dựng Khu phố Tàu, gọi là “Thị trấn Văn hóa Hàn-Trung” ở tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, đã bị hủy bỏ trong bối cảnh công chúng chống lại Trung Quốc ngày càng nhiều.

Tập đoàn toàn cầu Kolon thừa nhận dự án “không thể tiến lên nữa” sau khi một bản kiến nghị trực tuyến gửi trên trang web Nhà Xanh của Tổng thống kêu gọi chấm dứt việc xây dựng một “Khu phố Tàu” ở Hàn Quốc đã thu thập được hơn nửa triệu chữ ký.

Theo một thông báo của Kolon, khu phố được thiết kế để trở thành một “điểm đến du lịch” theo chủ đề văn hóa, chứ không phải là một khu dân cư. Tuy nhiên, sự thật ra sao chăng nữa, dự án sẽ không tiếp tục trước sự phản đối của khách hàng trong nước.

- Quảng Cáo -

“Bất kể sự thật ra sao, chúng tôi không có lựa chọn thay thế nào khác ngoài việc chú ý đến tiếng nói của 650.000 người đã ký vào bản kiến nghị, bởi vì người dân [Hàn Quốc] cũng là khách hàng quan trọng không kém khách du lịch nước ngoài”, thông báo viết.

Tờ báo địa phương Hankook Ilbo đưa tin, các tác giả của bản kiến nghị cho biết họ “cực lực phản đối” việc xây dựng một Khu phố Tàu ở tỉnh Gangwon.

“Tại sao Đại Hàn Dân Quốc phải tạo ra một Trung Quốc nhỏ bé?” câu hỏi đặt ra trong bản kiến nghị. “Người dân không thể hiểu tại sao đất của người Hàn Quốc nên được sử dụng để trải nghiệm văn hóa Trung Quốc. Đừng cho Trung Quốc đất Hàn Quốc.”

Vào năm 2019, chính quyền địa phương tỉnh Gangwon đã ký thỏa thuận với Trung Quốc để xây dựng một thị trấn du lịch, ước tính diện tích gấp 4 lần khu phố Tàu ở Incheon và có sức hấp dẫn cao đối với du khách Trung Quốc, bao gồm các đường phố truyền thống của Trung Quốc, các khu vườn, chùa Thiếu Lâm và một công viên chủ đề.

Hầu hết dự án, bao gồm lập kế hoạch, phát triển sản phẩm và quảng bá, do nhóm truyền thông nhà nước People’s Daily của Trung Quốc phụ trách. Ngoài khu phức hợp, tỉnh cũng có kế hoạch xây dựng một khách sạn sang trọng để phục vụ dòng khách du lịch.

Nếu không có sự phản đối, dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Người khởi kiện nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang bóp méo lịch sử của Hàn Quốc và coi thường văn hóa Hàn Quốc, sau các sự kiện gần đây liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của kim chi.

Mâu thuẫn về văn hóa và ẩm thực đã xảy ra giữa hai nước sau khi Trung Quốc tuyên bố món kim chi của Hàn Quốc, một món bắp cải cay và lên men, có “nguồn gốc từ Trung Quốc”. Trên mạng xã hội, cư dân mạng Trung Quốc cho rằng Hàn Quốc “ăn cắp” văn hóa Trung Quốc, làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng Hàn Quốc.

Mới hai tuần trước đây, trong một sự kiện khác, bộ phim tập truyền hình Hàn Quốc Joseon Exorcist đã bị hủy bỏ vì đạo cụ Trung Quốc và sự xuyên tạc lịch sử gây tranh cãi.

Năm ngày là tất cả những gì mà bộ phim tập có thể sống sót kể từ ngày ra mắt đã được ca ngợi với tỷ suất cao của lượng người xem, nhưng sau khi gây ra một loạt tranh cãi, số phận của bộ phim đã bị mất nhà tài trợ, bị niêm phong loại khỏi màn hình, rồi bị trục xuất sau khi chỉ phát sóng 2 trong số 16 tập theo kế hoạch.

Joseon Exorcist đã bị khán giả đồng loạt tẩy chay kể từ đoạn phim quay cảnh con trai của một ông vua Hàn Quốc được giải trí bởi các cô gái “gisaeng”, những người phục vụ anh ta “đồ ăn Trung Quốc”. Hậu duệ của hoàng gia Hàn Quốc đã đưa ra đơn khiếu nại, theo thông tấn xã Yonhap. Thế là mạng Internet của Hàn Quốc bùng nổ, và bộ phim bị quăng vào sọt rác.

Người dân Hàn Quốc quyết không chấp nhận những kẻ coi thường và bóp méo lịch sử của Hàn Quốc.

Nhìn lại Việt Nam, thật nhục nhã cho các lãnh đạo chỉ biết cúi đầu trước giặc ngoại bang, đang thỏa thuận các dự án đặc khu để dâng đất cho tập đoàn Trung Quốc./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -