Nhân viên y tế xuống đường ở Myanmar

Hình ảnh một cuộc biểu tình ở Myanmar.
- Quảng Cáo -

AP – VOA

Các nhân viên y tế đã xuống đường tuần hành ở thành phố lớn thứ hai của Myanmar vào rạng sáng ngày 21/3, bắt đầu một ngày biểu tình nữa nhằm phản đối cuộc đảo chính xảy ra tháng trước.

Tại những nơi khác, cảnh sát dùng bạo lực đối với người biểu tình và lực lượng an ninh đã bắn chết ít nhất một người.

Khoảng 100 bác sĩ, y tá, sinh viên y khoa và dược sĩ, mặc y phục màu trắng, xếp hàng dài trên một con đường chính ở Mandalay, và hô vang các khẩu hiệu phản đối cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự được bầu của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1 tháng Hai.

- Quảng Cáo -

Mandalay thời gian qua đã trở thành một trung tâm biểu tình lớn, và sau đó trong ngày, các kỹ sư ở đó đã tổ chức “cuộc biểu tình không người”, một chiến thuật ngày càng phổ biến, theo đó các tấm biển được xếp trên đường phố hoặc nơi công cộng để tượng trưng cho những người biểu tình.

Các cuộc biểu tình là một phần của phong trào bất tuân dân sự rộng lớn hơn, bao gồm cả việc tẩy chay và đình công, nhằm mục đích khôi phục chính quyền dân sự và đưa Myanmar trở lại tiến trình chậm chạp hướng tới nền dân chủ đã bắt đầu gần một thập kỷ trước khi quân đội bắt đầu nới lỏng sự kìm kẹp sau 5 thập kỷ cai trị.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, số lượng người biểu tình đã giảm xuống và số người chết tăng lên khi đối mặt với vũ lực và súng đạn gây chết chóc của cảnh sát và binh lính.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị độc lập đã xác minh được 247 trường hợp tử vong trên toàn quốc.

Trong khi cuộc tuần hành vào sáng sớm của Mandalay không bị lực lượng an ninh can ngăn, ít nhất một người biểu tình đã bị bắn chết hôm 21/3 ở Monywa, một thành phố khác ở miền trung Myanmar, theo trang tin tức trực tuyến Myanmar Now và nhiều bài đăng trên mạng xã hội.

- Quảng Cáo -