Dẫu gì thì họ cũng là những ông già gần đất xa trời

"Tối mật" quốc gia!
- Quảng Cáo -

Nguyễn Nam – (VNTB) – Báo chí Việt Nam từng ‘nhá hàng’ clip ngắn cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng dường như đang bị di chứng của tai biến, khiến việc đi đứng có phần khó khăn.

Việc một ông già 80 tuổi leo cầu thang máy bay lớn (B747 là máy bay khổng lồ) vấp ngã 3 lần không gì lạ (cha mẹ mình cũng vậy thôi). Nhưng sức khỏe, đặc biệt sức khỏe về trí tuệ, tinh thần; lại là nước Mỹ, nếu không tốt sẽ là mối nguy, ảnh hưởng đến hàng tỷ người, trong đó có tôi!

Tỷ như ông Biden nhận được thông báo Trung Quốc tấn công đảo Việt Nam, tâm lý của một người già thường sẽ chậm và có thể phụ thuộc vào người khác. Thấy ông té, lần đầu tiên tôi không còn cảm giác ghét nữa (dù thời Obama tôi rất mến ông), mà thấy thương ông. Thật lòng mong ông khỏe” – luật sư Trần Hồng Phong, cho biết vậy.

Từ hình ảnh được ‘nâng tầm sự kiện’ về ông già gần 80 trượt chân khi leo cầu thang máy bay, nhà báo Vũ Kim Hạnh có góc nhìn ẩn dụ khi nhắc về Hubert Humphrey, Phó tổng thống Mỹ từ 1965 đến 1969.

- Quảng Cáo -

Hubert Humphrey có lần phát biểu: “Phép thử đạo đức của chính phủ nằm ở chỗ chính phủ đó đối xử ra sao với những người đang ở giai đoạn bình minh cuộc đời, tức trẻ em và những người đang ở giai đoạn xế chiều cuộc đời, tức những người cao tuổi cùng với những người đang sống trong bóng tối cuộc đời; tức những người bệnh tật, nghèo khó và tật nguyền”.

Mà đấy có phải cũng là phép thử đạo đức của mọi chính phủ và xã hội, nhất là xã hội luôn đề cao Độc lập – Tự do – Hạnh phúc?”.

Câu hỏi cuối, có lẽ nhà báo Vũ Kim Hạnh muốn nhắc đến Việt Nam, nơi mặt trời vẫn đang luôn tỏa sáng như khẳng định trong rất nhiều diễn văn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – một người cũng già gần như ông Tổng thống Mỹ hiện nay.

Thế nhưng ai cũng biết, ông Nguyễn Phú Trọng là một người già đặc biệt, vì ông ấy đang là Tổng bí thư ròng rã suốt 3 nhiệm kỳ nên sức khỏe của ông ấy được pháp luật quy định là những tin tức xếp vào loại “Tối mật”.

“Hồ sơ bệnh án, thông tin, kết quả khám bệnh, chữa bệnh, kiểm tra sức khỏe của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng là bí mật nhà nước độ Tối mật” – trích Quyết định 1295/QĐ-TTg ngày 24-8-2020, ban hành Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực y tế.

“Tối mật” là không được công bố hiện trạng sức khỏe, chứ không phải là kiểu của tuyên bố “tau khỏe, có chi mô” vẫn thường thấy.

Trong những lần tiếp xúc cử tri Hà Nội từ sau tháng 4-2019 đến nay, chưa khi nào có mặt của đại biểu Nguyễn Phú Trọng. Lý do chung chung được đưa ra là có công tác đột xuất. Thế nhưng nội dung tường thuật về những cuộc gặp gỡ này, thường xuất hiện một cử tri lớn tuổi nào đó bày tỏ sự quan tâm, với việc gửi lời chúc sức khỏe đến đại biểu Nguyễn Phú Trọng.

Trước đó, đầu tháng 5-2018, nhiều báo đưa tin: “Do bận công tác và đang chuẩn bị cho Hội nghị trung ương 7 sắp diễn ra nên đại biểu Trần Đại Quang đã báo cáo, xin phép được vắng mặt”.

Trung tuần tháng 6-2019, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàn Kiếm Lê Hồng Phú cho biết, ông Trọng “do bận công tác nên xin phép không dự cuộc tiếp xúc cử tri sáng nay”, mặc dù trước đó, báo chí có đưa tin ông Trọng dự kiến cùng hai đại biểu khác là Nguyễn Hồng Thái và Đào Tú Hoa sẽ tiếp xúc cử tri ở quận Hoàn Kiếm tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm.

Hai tuần lễ trước đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã xuất hiện trở lại trên tivi với bản tin tường thuật ông Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp với một số lãnh đạo cao cấp của Đảng, khiến dư luận Việt Nam xôn xao vào tối ngày 14-5-2019.

Gọi là xôn xao vì sự xuất hiện của ông Trọng khá thất thường, kể từ khi tin cho hay ông phải nhập viện trong lúc thăm Kiên Giang hồi 14-4-2019. Khi ấy, Thường trực Ban bí thư, ông Trần Quốc Vượng và Phó Chủ tịch Đặng Thị Ngọc Thịnh thường xuyên thay thế ông thực hiện các hoạt động thuộc trách nhiệm của Tổng bí Thư và Chủ tịch nước.

Có lẽ lý do sự vắng mặt của ông Nguyễn Phú Trọng đơn giản là vấn đề sức khỏe, vì có công hầu khanh tướng sao đi nữa thì ông cũng là một người già đã ngấp nghé tuổi 80, nên mai này lỡ ông vấp té ngã ở hội trường Diên Hồng trong hôm ra mắt nhiệm kỳ mới của Quốc hội khóa XV, mong rằng đừng quá dè bỉu ông ấy.

Hãy thương xót ông, một cụ già xứ Bắc cả đời cúc cung tận tụy học tập và làm theo nghị quyết Đảng. Bởi gừng già có cay đến đâu chăng nữa thì sinh – lão – bệnh – tử chẳng ai tránh được, dù có đóng bao nhiêu con dấu “Tối mật” trong hồ sơ sức khỏe đi nữa…

Thật lòng, cầu chúc ông sớm được hưởng thú an nhàn của một đảng viên đã trọn đời cống hiến cho Đảng!

- Quảng Cáo -