Xây dựng khu kinh tế nhưng cần phải bỏ quy tắc dành cho đặc khu

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Xây đảo nhân tạo ở Biển đông, vẽ đường 9 đoạn rồi cứ từ từ lấn vào vùng thềm lục địa thuộc chủ quyền Việt Nam. Mới đây Trung Cộng ra luật cho tàu hải cảnh của nó bắn vào “tàu nước ngoài” xâm nhập vào vùng biển mà phía Tàu Cộng cho là chủ quyền của nó. Như vậy ở phía đông Việt Nam, Tàu đang mỗi ngày một siết chặt quyền đi lại của tàu bè Việt Nam.

Đó là hướng Đông, còn hướng Tây thì có Lào và Cam. Tuy nhiên hiện nay 2 nước láng giềng này đã dính bẫy nợ của Trung Cộng xem như chuyện Trung Cộng kiểm soát 2 quốc gia này thì không khó khăn gì. Mới đây, Myanmar lại đảo chính xóa bỏ nền dân chủ non trẻ, chế độ quân phiệt tại Myanmar là một chính quyền thân Cộng.

Phía Bắc có nước Tàu, phía đông cũng có Tàu kiểm soát biển, phía Tây có Tàu kiểm soát Lào và Cam. Như vậy đất nước Việt Nam có 4 mặt thì 3 mặt là đụng mặt Tàu. 3 mặt đó giống như cái chuồng nhốt Việt Nam vào trong. Mặt thứ tư là hướng Nam, hướng này tương đối thoáng vì Tàu chưa chốt được chứ nếu nó tìm được điểm nào chốt chặn hướng Nam thì xem như nó nhốt Việt Nam vào trong 4 bức tường. Tuy nhiên, đó là giả sử Phú Quốc không cho Tàu thuê 99 năm chứ nếu Việt Nam cho Tàu thuê đảo này một thế kỷ thì xem như ĐCS tự trao chìa khóa cửa nam để Tàu Cộng nhốt Việt Nam vào rọ.

- Quảng Cáo -

Phú Quốc là 1 trong 3 đặc khu nằm ở 3 vị trí chiến lược của đất nước. Vân Đồn thì có vị trí chiến lược từ thời Lý – Trần – Lê chứ không phải bây giờ. Còn cảng Bắc Vân Phong thì nó có địa hình khá giống Cam Ranh, và cũng gần Cam Ranh nên có thể giám sát cảng quân sự Việt Nam. Và Phú Quốc thì quá rõ rồi, nó là cửa duy nhất nằm ở hướng Nam có thể nhốt Việt Nam vô chuồng.

Điều đáng buồn là hiện nay có tin, dù luật đặc khu tạm hoãn nhưng các khu kinh tế kia vẫn tiến hành xây dựng. Nếu không khéo, ĐCS để Tàu Cộng từng bước từng bước tiến vào làm chủ 3 đặc khu này, hay chí ít nó vào được Phú Quốc thì chẳng khác nào Việt Nam giao cho Tàu chìa khóa cho nó nhốt chính mình vào xà lim?

Xây dựng khu kinh tế là không sao, nhưng áp dụng những ưu đãi dành cho đặc khu thì ĐCS đã tự nhét Việt Nam vào họng Tàu Cộng. Điều đáng nói là khi hạ tầng cơ sở dành cho đặc khu đã đầy đủ, thì việc ban ra luật đặc khu để bổ sung phần hạ tầng pháp lý cho đặc khu thì mấy hồi? Điều đó rất đáng lo ngại.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://dantri.com.vn/…/trung-quoc-cho-phep-hai-canh…

https://www.rfa.org/…/countries-fall-into-chinese-loan…

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-56209730

#đặckhukinhtế

- Quảng Cáo -