Chính phủ thật sự vì nhân dân?

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

1.Sau năm lần tăng liên tiếp, ngày 25-02 vừa rồi giá xăng trong nước tăng mạnh gần 1000đ trên 1lít, A95 đã hơn 18k.

Gía xăng ở Mỹ hiện tại ~ 13.000đ trên một lít, quốc gia giàu có bậc nhất thế giới mà dân họ lại xài giá rẻ hơn VN nhiều. VN nhập giá xăng A95 về VN ~6000đ trên một lít, qua ít nhất 8 loại thuế phí, Thuế bảo vệ môi trường, Thuế nhập khẩu, Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế VAT, Phí kinh doanh định mức, Phí lợi nhuận định mức, Trích lập quỹ bình ổn, Lợi nhuận doanh nghiệp… trong đó có thuế bảo vệ môi trường là nhảm nhất, (4,200đ1lit) nhưng chưa bao giờ môi trường VN được cải thiện, thậm chí chính phủ VN càng bảo vệ môi trường lại càng ô nhiễm hơn. Nhập về ~6000đ, qua hàng hàng lớp lớp thuế phí, tới người tiêu thụ tăng gấp 300%. Cái này tôi đã từng nói nhiều rồi, dân mua 1 lít xài, thì phải mua cho đảng 1 lít và cho chính phủ 1lit các quan còn có tiền mua quốc tịch Síp.

2. Sau tám lần liên tiếp, giá Gas hôm nay ngày 1-3-2021 lại thêm một lần tăng, giá tăng 5000đ trên bình 12kg.

- Quảng Cáo -

Ngay trong dịch bệnh như thế này, Nhân dân VN bị ảnh hưởng dịch nghiêm trọng, nhà máy đóng cửa, công nhân thất nghiệp tràn lan, nông sản đổ sông vứt bỏ hàng tấn, du lịch thì ế ẩm, nói chung tình hình đời sống khó khăn vô vàn, mà bộ công thương VN lại bất chấp tăng liên tù tì trong gần một năm qua mà không một chút mảy may giảm dù chỉ 1 lần.

3. Cũng như xe, ví dụ chiếc Rolls-Royce Cullinan: Giá ở Mỹ 7,4 tỉ về Việt Nam đội lên 42,3 tỉ hay là xe BMW 118i giá bán ở Đức chưa tới 500 triệu, nó lăn bánh ở VN gần 1 tỷ 4.

Không cần bỏ chất xám, không cần tốn nhân công, nghiên cứu dây chuyền sản xuất, không bị ô nhiễm nhưng Chính phủ VN chỉ cần dựng lên một loạt hàng rào thuế quan, bằng cách nào đó mà xe Rolls-Royce Cullinan từ 7,4 lên tới 42,3 tỷ là Chính phủ VN thu về lợi nhuận thật khủng khiếp=600%. Người ta bỏ chất xám, chịu ô nhiễm tốn nhân công, mới nghiên cứu ra chiếc xe nhưng họ vẫn không thu về lợi nhuận như cách chính phủ VN làm.

4. Một chính phủ mà không làm mà đòi có ăn thì đích thị chính phủ đó là bọn ăn cướp.

Karl Marx từng dẫn lời một học giả người Anh và phân tích lại rằng: “Lợi nhuận mà thích đáng thì tư bản trở nên can đảm, lợi nhuận mà đảm bảo được 10% thì người ta có thể thấy tư bản ở khắp nơi, đảm bảo được 20% thì nó hăng máu lên, đảm bảo được 50% thì nó táo bạo không biết sợ là gì, đảm bảo được 100% thì nó chà đạp lên tất cả mọi luật lệ của loài người, đảm bảo được 300% thì nó chẳng từ một tội ác nào mà không dám phạm, thậm chí bị treo cổ nó cũng không sợ”.

Một chính phủ mà không có lòng thương xót nhân dân trong khi dịch bệnh mà bất chấp tăng mọi thứ, không đoái thương nông sản người dân vứt từng tấn. Vì lợi nhuận mà bất chấp đó là chính phủ thất bại. Marx nói lợi nhuận mà 300% thì không tội ác nào mà không dám phạm, ở đây chính phủ VN đánh thuế để có lợi nhuận, có mặt hàng lên tới 600%, thì tội ác nào chúng không dám làm?

#tănggiáxăng

- Quảng Cáo -