Nước giàu nước nghèo

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Tựa không hàm nghĩa quốc gia nghèo Quốc gia giàu mà là khái niệm nước giàu hay nghèo (phù sa).

Nhân loại đều biết lợi ích to lớn của những dòng sông mang nặng phù sa, dòng nước màu mận chín chứa đầy sức sống.

Nước giàu (phù sa) :

- Quảng Cáo -

– Bồi đắp thành những châu thổ phì nhiêu.

– Mang màu mỡ về cho ruộng đồng

– Mang thức ăn về cho thủy sinh, tôm cá v.v…

– Giúp đôi bờ (sông) giảm sói lở sụt lún, dù bờ sông luôn uốn khúc tạo bên lở bên bồi, song không gây sói lở khốc liệt, chỉ đủ gợi hứng cho thơ văn.

Nói chung nước giàu (phù sa) đem nhiều lợi ích cho cuộc sống con người, chỉ gây phiền phức cho khâu lọc nước sinh hoạt, nước uống.

Việt Nam có hai con sông lớn ở hai đầu đất nước là Sông Hồng và Sông Cửu Long, nước hai con sông này màu mận chín, là nước giàu trĩu nặng phù sa bồi đắp thành Châu thổ Sông Hồng và Châu thổ Sông Cửu Long.

Trái với nước giàu là nước nghèo (phù sa) trong veo. Đương nhiên thủy sinh và tôm cá không phát triển vì thiếu thức ăn, nhưng đáng sợ nhất là nước nghèo gây sói lở sụt lún đôi bờ. Không chỉ không bồi đắp vùng cửa sông giáp biển mà còn sói lở dần cửa biển.

Mấy năm qua nước trong châu thổ Cửu Long nghèo dần vì hàng chục đập thủy điện của TC (Trung Cộng) trên đầu nguồn, kế đến là những đập thủy điện của Lào nối tiếp lắng hết phù sa. Sắp tới đây khi tất cả các dự án thủy điện của Lào và Cambodia được triển khai, thì nước trong đồng bằng Sông Cửu Long thành nước siêu nghèo.

Mùa khô các hồ đập trên đầu nguồn tích nước, đồng bằng Sông Cửu Long khô hạn nứt nẻ. Mùa lũ các hồ thủy điện chằng chịt trên đầu nguồn xả nước siêu nghèo về đồng bằng Sông Cửu Long gây sụt lún sạt lở đôi bờ, Mũi Cà Mau hiện nay không còn bồi đắp, đang bị sạt lở bào mòn vì thiếu nguồn phù sa.

Nói tóm lại, hiện tại và tương lai nước Sông Cửu Long không còn phù sa bồi đắp giữ bờ. Sự khan hiếm nước và tình trạng nước nghèo sẽ tạo ra quy trình ngược với quy trình bồi đắp biển hình thành châu thổ Cửu Long. Nghĩa là trước đây bồi đắp biển thành đất, giờ bào mòn và sụt lún đất thành biển.

Đồng bằng Sông Cửu Long đã qua rồi cái thời nước nổi nước giàu. Giờ bắt đầu thời kỳ nước khan nước nghèo, nên nhân dân đồng bằng Sông Cửu Long cũng nên chuẩn bị tâm lý có thể bị nghèo với nước.

Hiện tại, theo báo Giao Thông, nước Sông Hồng từ TC về Lào Cai trong xanh. Vậy là các đập thủy điện của TC ở đầu nguồn Sông Hồng đã lắng hết phù sa nên nước về Sông Hồng cũng đang nghèo dần, đổi màu xanh trong. Nước nghèo từ TC đã gây tác hại đồng bằng Sông Cửu Long, nay đến lượt Sông Hồng?

#thủyđiệntrungquốc #sôngCửuLong #sôngHồng

- Quảng Cáo -