Tin lạ ngày 17/2/2021

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh|

Hôm nay, mùng 6 Tết, mọi người đi làm lại bình thường.

Cầu chúc tất cả chúng ta sẽ tiếp tục được đi làm bình thường, trong bối cảnh…bình thường mới.

Hôm này, ngày 17. Bạn nhớ gì không?

- Quảng Cáo -

1/ Trên các trang tin quốc tế hôm nay có tin: Lãnh đạo Myanmar hiện đang bị giam giữ, bà Aung San Suu Kyi, vừa bị gán tội danh thứ hai khi bà xuất hiện trước tòa qua đường video hôm thứ Ba. Trước đó bà bị buộc tội tàng trữ trái phép các thiết bị bộ đàm, nay bị cáo buộc thêm tội vi phạm Luật Quản lý Thảm họa quốc gia.

Ngày 17, cũng ngày 17 mà là 17/1 năm ngoái, ông Tập đã đi thăm Myanmar nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước và có một bài phát biểu để đời: ông ví von “Trung Quốc-Myanmar như ANH EM MỘT MẸ” . Tình hữu nghị “ruột thịt” không khỏi khiến ta giật mình, nhớ tới tình thương mến “ANH EM GIỮ GIÙM” Việt Nam đảo Hoàng Sa.

Và ác nghiệt thay, cái ngày chúng ồ ạt tấn công 6 tỉnh biên giới VN sao cũng rơi vào đúng ngày này, ngày 17/2, 42 năm trước.

Hãng tin AFP kể rằng, chuyến đi thăm Myanmar này là lần đầu sau 19 năm đã được ông Tập chuẩn bị cực kỳ chu đáo. Trước khi đi thăm, ông ĐÍCH THÂN TỰ VIẾT BÀI ca tụng tình “anh em cùng mẹ” đã 1 thiên niên kỷ, đăng trên các báo Myanmar. Tựa bài, ông dùng khái niệm “Pauk-Phaw Friendship” theo tiếng Miến Điện nghĩa là “anh chị em cùng mẹ “.

Trong khi đó, báo India Times cho rằng Trung Quốc với Myanmar rất tương đắc trong vấn đề người Rohingya, vì vấn đề này là tương tự vấn đề người Hồi giáo Uyghur ở Tân Cương.

Đúng lúc đó, cũng xuất hiện một chuyện lạ (khó tưởng tượng nổi mà cũng xuất hiện được): TAI NẠN CÔNG NGHỆ khiến Facebook phải “khấu đầu” xin lỗi ngày 18/1/2020.

Tính năng tự động dịch đã dịch sai tên ông Tập từ tiếng Myanmar (tên ông được dịch ra tiếng Myanmar trên bài báo ông viết) thành tiếng Anh “Mr Shithole”. Lỗi này, éo le thay, lại xuất hiện trên trang Facebook chính thức của bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo dân sự Myanmar. Theo hãng AFP, phát ngôn viên của FB nói là họ đã xin lỗi và khắc phục ngay lỗi này.

Bức ảnh hêt sức thân thiện giữa ông Tập và bà Suu Kyi vừa được một tờ báo quốc tế đăng nhắc lại kèm phân tích: Myanmar là trung tâm của tham vọng địa chính trị của Trung Quốc. Nó cung cấp quyền tiếp cận Ấn Độ Dương, có thể cho phép nhập khẩu dầu và khí đốt từ Vịnh Ba Tư đi qua eo biển Malacca. Đây cũng điểm đầu cầu kết nối TQ với Nam Á và xa hơn nữa, với các điểm khác ở châu Á, châu Âu và châu Phi trong Sáng kiến Vành đai – Con đường đầy tham vọng của Bắc Kinh (xây dựng các tuyến đường sắt, đường cao tốc, cảng và cơ sở hạ tầng khác).

Cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar hiện nay, cả thế giới lên án, đến nay hình như chỉ duy nhất Trung Quốc gọi cách quân đội đảo chánh bắt giam vị lãnh đạo “anh em một mẹ” với ông Tập, ấy là: cải tổ chính phủ !

2/ Và trên các trang tin quốc tế, hôm nay, cũng có một tin lạ: Đoàn nghiên cứu WHO, sau khi đến Vũ Hán nghiên cứu nguồn gốc con virut gây đại dịch Covid trên toàn cầu, nay đã chuẩn bị công bố kết luận: Virut không có nguồn gốc Vũ Hán mà có thể có nguồn gốc ở Đông Nam Á (mà VN cũng thuộc Đông Nam Á, chuyện này không vui à nha).

Lại nhớ, ngày 30/12/2019, Bác sĩ Lý văn Lượng đã lên tiếng cảnh báo cho đồng nghiệp vào ngày 30/12 về dịch corona xuất hiện ở Vũ Hán, nhưng đã bị cảnh sát TQ lập tức yêu cầu dừng việc “phát tán những bình luận sai lệch”. Ông và một số đồng nghiệp bị khiển trách là “gây hoang mang dư luận”. Sau đó, ngày 7/2/2020, ông qua đời vì chính dịch bệnh này./.

#tậpcậnbình #báquyềntrungcộng

- Quảng Cáo -