Không vô được Sài Gòn chắc chết!

- Quảng Cáo -

Nguyễn Huỳnh (VNTB)|

Nếu Sài Gòn là ‘ổ dịch’, thì không khéo Trung ương đi ‘cấp cứu’ hết!

Số thu ngân sách của TP.HCM chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia, và tỷ lệ ngân sách TP.HCM được giữ lại là thấp nhất nước. Như vậy nếu mai này Sài Gòn bất ngờ là ‘ổ dịch’ Covid, thì coi như toàn bộ hoạt động kinh tế – tài chính sẽ tạm thời gián đoạn, với những đình trệ khôn lường.

Khi Sài Gòn là ‘ổ dịch’, coi như tất cả số bệnh nhân lâu nay đến từ các tỉnh của các bệnh viện: Chợ Rẫy, Ung bướu, 115, Chấn thương chỉnh hình, Nhân dân Gia Định, Phạm Ngọc Thạch, Bình Dân… cũng sẽ ‘tạm dừng’ việc chữa trị tại các bệnh viện được coi là ‘tuyến cuối chuyên môn’.

- Quảng Cáo -

Chưa hết, lực lượng công an, quân đội ở các địa phương cũng không thể tìm đến bệnh viện 30-4 của Bộ Công an, bệnh viện 175, bệnh viện Quân y 7A của Bộ Quốc phòng…

Và những chính khách thuộc hàng ‘top’ của Đảng, các cựu quan chức ở các địa phương cũng không thể vào chữa trị tại bệnh viện Thống Nhất.

Không biết các tin tức tiếp theo đây liệu có ‘dắt dây’ gì không trong trường hợp Sài Gòn là ‘ổ dịch’ – theo báo chí tường thuật, thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trong cuộc họp khẩn với lãnh đạo TP.HCM và Bình Dương hôm chiều 6-2, đã đưa ra ý kiến cần coi TP.HCM là ‘ổ dịch’ – dòng tin này sau đó đã được lệnh tháo (?!):

Theo kết quả được công bố về Ủy viên Trung ương (UVTW) và Ủy viên Bộ Chính trị (UVBCT) tại đại hội XIII kỳ rồi, có thể tổng hợp: Nghệ Tĩnh đứng đầu các nhóm địa phương với 24 UVTW chiếm 13%, và 05 UVBCT chiếm 28%.

Miền Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra, đứng đầu các nhóm vùng miền với 91 UVTW chiếm 51% và 09 UVBCT, chiếm 50%. Trong khi cả miền Nam có 36 UVTW chiếm 20%, và 05 UVBCT chiếm 28%, tức chỉ tương đương với Nghệ Tĩnh.

Riêng với TP.HCM, nơi đứng đầu cả nước thu ngân sách thì chỉ có 03 người vô được Bộ Chính trị và Trung ương – trong đó có 1 người vốn là từ Trung ương mới ‘điều về thành’, còn người kia đến từ tỉnh Tây Ninh; đây là lần tổn thất quá lớn mà trước giờ chưa từng có.

Nguồn tin khả tín cho biết, dự khuyết gửi ra 03 người rớt hết, chỉ giữ lại Nguyễn Văn Hiếu – bí thư mới Thủ Đức,… tái dự khuyết. Nhiều người cho đó là sự cảnh cáo đối với TP.HCM.

Theo một thống kê mới nhất, TP.HCM đạt GDP cao nhất là giai đoạn 2000 – 2015. Và thấp nhất trước giờ, chỉ tiêu không đạt bằng 1/2 cả nước là 2015 – 2020. Tuy vậy trong hoàn cảnh dịch bệnh hoành hành, TP.HCM vẫn là địa phương thu /nộp ngân sách đứng đầu cả nước!

#coronavirus

- Quảng Cáo -