Khi quân đội tham chính

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Qua vụ quân đội Thái Lan và quân đội Myanmar đảo chính chính phủ dân sự mới thấy hiến pháp Mỹ quy định quân đội phi đảng phái, ngăn quân đội tham chính là quá sáng suốt. Bởi quân đội nắm hết sức mạnh vũ lực, nếu tham chính sẽ độc tài, tham lam, bạo ngược, tước đoạt quyền dân chủ của nhân dân.

Thái Lan là một ví dụ. Chế độ dân chủ nửa vời của Thái Lan khiến quân đội Thái viện cớ bảo hoàng để đảo chính chính phủ dân sự như cơm bữa. Sau mỗi lần quân đội đảo chính thiết lập chính quyền quân nhân, người dân Thái phải tràn xuống đường đấu tranh giành lại quyền làm chủ bằng gông cùm, ngục tù và máu… Phục hồi chính phủ dân sự được ít lâu, quân đội lại kiếm chuyện đảo chính cướp lại. Biến cố ấy cứ lập đi lập lại chưa có điểm dừng.

Hiện tại người Thái lại phải liên tục xuống đường đòi lại quyền làm chủ đất nước. Hình như giới trẻ Thái đã rút được bài học từ những cuộc đảo chính như cơm bữa của quân đội, nên táo bạo đấu tranh vào cái gốc của vấn đề, đòi phế bỏ quyền tối thượng của nhà vua để quân đội không còn lấy cớ bảo hoàng đảo chính hoặc nhân danh nhà vua để kéo dài chế độ quân nhân. Tiếc là đến nay giới trẻ Thái vẫn chưa thành công. Nếu không ngăn được quân đội đảo chính tùy tiện thì Thái Lan sẽ bất ổn chính trị triền miên làm kinh tế chậm phát triển, nhân dân bất an.

- Quảng Cáo -

Myanmar là ví dụ thứ hai. Bà Aung San Suu Kyi và đảng liên đoàn quốc gia vì dân chủ giành được chính quyền từ tay chính quyền quân phiệt sau hàng chục năm đấu tranh xuống đường liên lũy, đổ không biết bao nhiêu mồ hôi và máu, chịu không biết bao đòn roi, tra tấn, gông cùm và tù đày.

Song đặc lợi của giới quân nhân quá lớn, nhất là những áp phe bán tài nguyên và dự án cho Trung Cộng đem lại quá nhiều kim ngân cho các ông tướng, nên những ông tướng tài phiệt ấy chỉ trao lại cho bà Aung San Suu Kyi và liên đoàn quốc gia vì dân chủ một chính phủ nửa vời, yếu hơn cả chính phủ dân sự Thái Lan.

Ba bộ quan trọng nhất của chính phủ giới quân nhân nắm giữ, cài mặc định quân đội nắm 25% số đại biểu Quốc Hội. Với cơ cấu chính trị thế này thì chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi chẳng khác gì con vịt què.

Nếu quân đội Myanmar có kiếm chuyện đảo chính chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi thì cũng y chang quân đội Thái Lan kiếm cớ bảo hoàng để đảo chính, nên cũng chẳng có gì là lạ.

Myanmar: Quân đội chiếm quyền kiểm soát

Quân đội Thái được sự ủng hộ của phe áo vàng là nhóm thiểu số bảo hoàng để nắm quyền, thì quân đội Miến cũng xây dựng một đảng thân quân đội làm đối trọng với liên đoàn quốc gia vì dân chủ để bảo vệ lợi ích của giới quân phiệt. Rất tiếc là trong cuộc tổng tuyển cử vừa rồi, liên đoàn quốc gia vì dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đại thắng, đảng thân quân đội thua nặng, làm dấy lên cáo giác chính phủ dân sự gian lận bầu cử mà nhiều người tin là do quân đội giật dây.

Chuyện tố cáo gian lận bầu cử ầm ỉ và gay gắt mấy hôm nay chẳng khác gì tạo bước chạy đà cho quân đội đảo chính. Và hôm nay cuộc đảo chính đã diễn ra, thủ tướng Aung San Suu Kyi và tổng thống dân sự đã bị quân đội bắt giữ.

Nhân dân Myanmar nghèo đói cơ cực bao năm dưới sự cai trị độc đoán của các tướng lĩnh thân Trung Cộng tham lam, gian ác và bạo ngược. Họ phải đấu tranh bằng máu và nước mắt dai dẳng hàng chục năm mới giành lại chính quyền dân sự nửa vời. Song có thể hôm nay đám tài phiệt quân đội đã cướp lại./.

#Myanmar #AungSanSuuKyi #quânđộimyanmar

- Quảng Cáo -