Đại hội XIII diễn ra với nhiều chuyện lạ

Chị Đoàn Thị Hồng và các bạn Nhóm Hiến Pháp trong phiên toà ngày 31-7-2020
- Quảng Cáo -

nguyenvubinh’s blog|

Đại hội XIII của đảng cộng sản Việt Nam vừa bắt đầu diễn ra ngày hôm nay, 25/1 và dự kiến kết thúc vào ngày 2/2/2021. Theo thông tin trên báo chí, Đại hội XIII sẽ có 1.587 đại biểu (ĐB) tham dự, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên, trong đó, ĐB đương nhiên là 191 (các Ủy viên T.Ư Đảng đương nhiệm), chiếm tỷ lệ 12,03%; ĐB được bầu tại các đại hội Đảng bộ trực thuộc T.Ư là 1.381 (87,01%); ĐB chỉ định là 15 (0,94%)… Đại hội XIII lần này của đảng diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành trên khắp thế giới. Bối cảnh thế giới hiện đang bắt đầu có nhiều thay đổi. Nhưng trên hết, trước ngày diễn ra đại hội, đã có rất nhiều chuyện lạ (theo nghĩa chưa từng xảy ra ở các đại hội trước đây) xảy ra.

Quy định bằng pháp luật, danh mục bí mật nhà nước của đảng. Trong đó đáng chú ý bao gồm quá trình chuẩn bị, đề án, phương án nhân sự tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng… Những văn bản về hoạt động của một chính đảng được gắn nhãn tuyệt mật của nhà nước! Tuy nhiên, như mọi người đều biết, các thông tin về phương án nhân sự vẫn được người dân biết trước, rất cụ thể, rõ ràng và bàn luận sôi nổi. Quy định chỉ nhắc tới các văn bản chưa được công khai, còn việc bàn luận thì không có chế tài nào cấm cả. Nhưng chưa rõ lý do gì mà nhà cầm quyền lại ra một văn bản lạ lùng như vậy. Chỉ đến khi các phương án nhân sự, nhất là về tứ trụ được tiết lộ, thì mới thấy có mối liên hệ nào đó giữa việc phải giữ bí mật đề án, phương án nhân sự cao cấp nhất.

Theo các thông tin được chia sẻ, lưu truyền trên mạng xã hội, phương án nhân sự bốn vị trí lãnh đạo cao cấp của đảng đã được chốt từ Hội nghị 15 khóa XII. Theo đó, sẽ có hai trường hợp đặc biệt được chấp thuận là ông tổng bí thư, chủ tịch nước và ông thủ tướng được giữ lại khi đã quá tuổi quy định của bộ chính trị là 65 tuổi (ông Nguyễn Phú Trọng 76 tuổi, ông Nguyễn Xuân Phúc 66 tuổi). Đôi khi, chữ đặc biệt, hoặc trường hợp đặc biệt trong chế độ cộng sản cũng nên được hiểu thoáng ra. Bằng chứng là không chỉ có việc đặc biệt về tuổi, ông Nguyễn Phú Trọng nghe đồn lại được tái cử chức danh Tổng bí thư nhiệm kỳ thứ ba. Như vậy, nếu đúng ông Nguyễn Phú Trọng lại tiếp tục giữ chức danh tổng bí thư ở kỳ đại hội này, thì điều lệ đảng sẽ bị phá vỡ. Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam hiện hành do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thông qua ngày 19 tháng 01 năm 2011, tại Điều 17 quy định: “Đồng chí Tổng Bí thư giữ chức vụ Tổng Bí thư không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp”. Thế là có thể xảy ra trường hợp đặc biệt của đặc biệt. Tin đồn vỉa hè của trường hợp đặc biệt còn thú vị hơn nữa. Đại hội trước, nghe thông tin không chính thức, ông Nguyễn Phú Trọng có nói chỉ giữ chức vụ Tổng bí thư nửa nhiệm kỳ, lần này ông Trọng cũng nói sẽ chỉ giữ chức vụ nửa nhiệm kỳ!

- Quảng Cáo -

Như vậy là chuyện lạ này móc xích với chuyện lạ khác. Có lẽ vì vậy mà đại hội lần này, nhà cầm quyền đã cho dẹp những lều, chỗ ở tạm của dân oan quyết liệt hơn các kỳ đại hội trước rất nhiều. Đặc biệt, nhà cầm quyền còn tung người canh giữ tất cả những người phản biện, đấu tranh trước khi khai mạc đại hội một vài hôm. Cá nhân người viết bài này trải qua ít nhất 3 kỳ đại hội đảng trước đây những chưa bao giờ bị canh nhà. Đến kỳ đại hội XIII này thì lại bị canh nhà cũng như hàng trăm người khác. Vậy nên, kỳ đại hội này có quá nhiều điểm đặc biệt khác thường.

Bối cảnh thế giới và khu vực chưa bao giờ bất ổn và phức tạp như kỳ đại hội này, cộng thêm sự sát phạt vô cùng quyết liệt từ đại hội XII đến nay, cùng với công cuộc đốt lò gây bao ân oán, đại hội lại là con số 13… chúng ta hãy cùng chờ xem kết quả đại hội XIII có điều gì lạ./.

#đảngcsvn #đạihội13

- Quảng Cáo -