Từ Đồng Tâm đến Thủ Thiêm, tương lai xấu chờ đợi dân oan Thủ Thiêm

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Từ ngày 14/04/1980, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 113/TTg giao 208ha cho quân đôi, dự án bị treo. Đến năm 2014, UBND thành phố Hà Nội có quyết định giao đất đó nhưng không phải 208ha mà là 236,7ha, tức quyết định của UBND TP. Hà Nội gặm thêm 28,7ha nữa so với quyết định thủ tướng. Đặc biệt, đất gặm thêm ấy là phần đất nông nghiệp của nông dân xã Đồng Tâm canh tác lâu đời. Kết quả là sau 3 năm tranh chấp, Công An Hà Nội kéo 3.000 quân vào nhà dân lúc nửa đêm giết chết cụ Kình rồi kéo xác về phanh thây.

Sau vụ giết người này, CS truy tố thêm người nhà của cụ Kình với 2 án tử hình 1 án chung thân. CS Sản là vậy, họ lấy sai trái sau để xử lý sai trái trước, họ lấy tội ác sau che đậy tội ác trước và cứ thế họ trượt dài trên những mức sai lầm và tội ác ngày một nghiêm trọng. Với CS, chính quyền không thể thua, nếu dân leo thang sự đòi hỏi thì chính quyền sẽ leo thang sự tàn ác để triệt. Và trong những cuộc đối đầu như vậy, dân luôn thua.

Đấy là vụ án Đồng Tâm, nguyên nhân của nó từ quyết định của chính quyền địa phương gặm thêm đất của người dân. Bây giờ hãy xem lại sai phạm đất đai ở Thủ Thiêm, nó cũng diễn ra theo một lộ trình y hệt như vậy.

- Quảng Cáo -

Ngày 4/6/1996 ông thủ tướng CS ký Quyết định số 367/TTg phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, kèm theo đó là bản đồ gốc. Sau đó, ngày 27/1/2005 Nguyễn Văn Đua ký Quyết định 6565 thay thế quyết định của thủ tướng, Quyết định này gặm thêm 4,3ha và 5 khu phố của 3 phường gồm phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh. Mỗi mét vuông đất người dân Thủ Thiêm được đền bù 18 triệu/m2 nhưng sau đó đất này được bán lại với giá 350 triệu/m2. Nói là “đền bù” cho sang chứ thực chất, đó là hành động ăn cướp của chính quyền.

Dân thì nói “cả 4,3ha và 5 khu phố đều nằm ngoài ranh quy hoạch”, còn phía chính quyền Thành Hồ lại bảo “chỉ có 4,3ha là nằm ngoài ranh quy hoạch thôi”. Thế là chính quyền và dân Thủ Thiêm cãi nhau chuyện 5 khu phố ấy là trong hay ngoài quy hoạch suốt nhiều năm. Để chứng minh thì chỉ có bản đồ gốc mới chứng minh được. Thế mà năm 2018, UBND thành Hồ thông báo mất bản đồ gốc, song song với nó thì một tấm bản đồ gốc được lưu ở Bộ Xây Dựng cũng mất nốt. Tuy nhiên, ông cựu chủ tịch Thành Hồ – Võ Viết Thanh lại bất ngờ trưng ra cái gọi là “bản đồ gốc” nhưng không có chữ ký của cơ quan chức năng cấp bộ. Bản đồ này cho thấy 5 khu phố “nằm trong quy hoạch” y như lời khẳng định của chính quyền. Trước một trò thủ tiêu bản đồ gốc thật và tung bản đồ gốc giả như vậy ai cũng nhìn thấy, đó là một kịch bản được chính quyền bất chính dựng nên để cướp thêm đất của dân .

Chính quyền CS đã trượt đi quá xa. Chả lẽ giờ thừa nhận bản đồ của ông Võ Viết Thanh là hàng giả? Không đời nào. CS không không bao giờ chịu thua. Cũng giống như vụ Đồng Tâm, chính quyền CS tổ chức đối thoại ép dân chứ không bao giờ nhân nhượng quyền lợi. Dân càng phản ứng, chính quyền CS sẽ càng ác để đè bẹp. Bà con Thủ Thiêm thật sự đang bị chính quyền Thành Hồ phối hợp với Trung ương dồn vào đường cùng.

Hôm nay, ngày 22/12 trên báo Tuổi Trẻ có bài viết “Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Sẽ sớm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm”, bài báo có dẫn lời ông Nguyễn Văn Nên rằng “Đừng để tài sản của Nhà nước thất thoát. Chỗ nào có thất thoát thì kiên quyết thu, chỗ nào có vi phạm thì xử lý“. Đây là sứ mệnh của Nguyễn Văn Nên, sứ mệnh bảo vệ quyền lợi cho chính quyền. Đọc hết bài báo này tôi không thấy ông Nên nói gì về vấn đề giải quyết sự mất mát của bà con dân oan Thủ Thiêm. Có thể nói, ông Nên không hề đặt nặng vấn đề mang lại sự công bằng cho người dân Thủ Thiêm. Còn nhớ năm 2017, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017 ông Mai Tiến Dũng nói về Đồng Tâm như sau “Nếu chính quyền sai, ta sẽ xin lỗi người dân”. Đấy cũng là tư tưởng xem dân là cỏ rác. Thực sự thì sau đó, phía chính quyền CS sai nhưng họ có xin lỗi đâu? Họ sai nhưng vác súng vào tận giường người dân giết người.

Hiện nay ông Nguyễn Văn Nên với vai trò là người đứng đầu chính quyền Thành Hồ xử lý vụ Thủ Thiêm thì ông vẫn có tư thưởng bảo vệ quyền lợi chính quyền và xem thường quyền lợi người dân chẳng khác gì ông Bùi Tiến Dũng. Có thể Nguyễn Văn Nên sẽ mạnh tay đám quan tham Thành Hồ phục vụ cho tham vọng của ông Trọng, nhưng chắc chắn ông này sẽ không giải quyết nỗi oan cho bà cho Thủ Thiêm. Vừa diệt phe cánh miền nam vừa đè bẹp “đám dân oan rắc rối”, có thể nói đó là những gì mà Nguyễn Phú Trọng gởi gắm Nguyễn Văn Nên. Cuối cùng, tương lai cũng chẳng sáng sủa gì cho bà con Thủ Thiêm cả. Đợi công lý từ chính quyền CS ư? Không bao giờ. /.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://plo.vn/…/vu-an-dong-tam-toa-tuyen-2-an-tu-hinh…

https://tuoitre.vn/bi-thu-thanh-uy-tp-hcm-nguyen-van-nen…

https://dantri.com.vn/…/vu-dong-tam-neu-chinh-quyen-sai…

#dânoanĐồngTâm #dânoanThủThiêm #NguyễnVănNên

- Quảng Cáo -