Giải Thưởng Nhân Quyền Lê Đình Lượng 2020 được trao cho Tù nhân lương tâm Phan Kim Khánh

- Quảng Cáo -

Đảng Việt Tân|

Đảng Việt Tân trân trọng công bố Giải Thưởng Nhân Quyền Lê Đình Lượng năm 2020 được trao cho anh Phan Kim Khánh – một tù nhân lương tâm từ lúc 24 tuổi.

Giải thưởng này được thiết lập vào năm 2018 và mang tên ông Lê Đình Lượng, một người yêu nước đã có nhiều nỗ lực tranh đấu bảo vệ quyền lợi của đồng bào và chủ quyền của đất nước. Ông bị chế độ độc tài Cộng sản kết án 20 năm tù trong tháng Mười, 2018. Mục tiêu của giải thưởng nhằm đề cao sự hy sinh và việc làm của những cá nhân hay tổ chức đang miệt mài tranh đấu cho nhân quyền của dân tộc Việt Nam.

Buổi trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 12 tháng Mười Hai, 2020 tại thành phố Sydney, Úc Châu. Sau đây là phần tóm lược về quá trình hoạt động của anh Phan Kim Khánh:

- Quảng Cáo -

Anh Phan Kim Khánh sinh năm 1993, là sinh viên Đại Học Thái Nguyên và là một blogger, một ký giả độc lập. Xuất thân từ một gia đình nghèo, nhưng với tính hiếu học anh Khánh vượt qua nhiều khó khăn để vào đại học. Trong trường, anh được bầu làm Chủ Tịch Hội Sinh Viên Khoa Quốc Tế. Anh nhận được học bổng năm 2015 của Chương Trình Thủ Lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để tham gia một khóa đào tạo do Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức.

Vừa học vừa làm để nuôi thân, anh làm việc cho một công ty phần mềm. Những lúc rảnh rỗi, anh tìm hiểu xem đâu là những vấn đề tồn đọng khiến Việt Nam không thể trở thành một đất nước phát triển. Để chia sẻ suy nghĩ của mình, anh lập hai trang blog mang tên “Báo Tham Nhũng” và “Tuần Việt Nam” vào năm 2015 để đăng tải những tin tức về tham nhũng, chính trị, kinh tế, môi trường và các vấn đề khác của Việt Nam. Anh có những bài viết kêu gọi cho dân chủ đa nguyên, tự do bầu cử, tự do báo chí, phi chính trị hóa quân đội.

Anh từng chia sẻ ước vọng của mình: “Tôi muốn trở thành một người làm truyền thông thực thụ trong tương lai gần, tôi muốn góp sức vào phong trào đấu tranh cho nền dân chủ, tự do báo chí tại Việt Nam.”

Ước vọng cho một nền dân chủ, cho tự do báo chí là những điều cấm kỵ đối với chính quyền Việt Nam và vì thế mà anh bị chú ý. Chỉ còn có vài tháng là hoàn tất chương trình đại học 5 năm thì anh Phan Kim Khánh bị công an tỉnh Thái Nguyên bắt giữ vào ngày 21 tháng Ba, 2017. Anh bị buộc tội “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự cũ (điều 117, BLHS hiện hành) chỉ vì những nội dung phê phán nhà nước đăng trên các trang blog, tài khoản Facebook, Youtube của anh.

Trong phiên tòa sơ thẩm tháng Năm, 2017, anh bị tuyên án 6 năm tù giam và 4 năm quản chế. Anh Khánh đã tìm cách kháng án nhưng giới chức nhà tù đã không gửi đơn kháng án theo yêu cầu. Khi anh làm đơn khiếu nại về việc này, giới chức trại giam trả thù bằng những biện pháp như không cho gọi điện về nhà, không cho nhận thư của gia đình và hăm dọa sẽ biệt giam.

Tội duy nhất của anh Phan Kim Khánh là đã thể hiện quan điểm chính trị trái ý chính quyền. Sinh viên của một đất nước cần phải được khuyến khích để tìm hiểu, để viết, để bày tỏ, để trao đổi về các vấn đề chính trị xã hội chứ không phải bị trừng phạt. Với sự nhiệt huyết và bản lãnh, Phan Kim Khánh là một biểu tượng cho giới sinh viên Việt Nam noi theo.

Chúng tôi xin chúc mừng anh Phan Kim Khánh. Nhân dịp này chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn thành phần Ban Giám Khảo: Nghệ sĩ Nguyễn Kim Chi, Cựu tù nhân lương tâm Trần Thị Nga, Dân biểu Chris Hayes, Chủ tịch CĐNVTD Úc Châu Nguyễn Văn Bon, Chủ tịch CĐNVTD/NSW Paul Huy Nguyễn và Giảng viên Phạm Minh Hoàng đã giúp công việc bình chọn cho Giải Thưởng Nhân Quyền Lê Đình Lượng năm 2020.

Ngày 10 tháng 12 năm 2020

Đảng Việt Tân

- Quảng Cáo -