Tranh giành quyền lực ở Mỹ và Việt Nam: Ánh sáng và bóng tối

- Quảng Cáo -

Nguyễn Văn Đài

Tranh giành quyền lực ở Mỹ và Việt Nam: Ánh sáng và bóng tối
Tôi sẽ cùng quí vị so sánh cuộc tranh giành quyền lực chính trị ở Mỹ và Việt Nam cộng sản xem nó khác biệt như thế nào?

Tại sao nói ở Mỹ là ánh sáng, ở VN là bóng tối?

1/ Ở Mỹ được diễn ra trong ánh sáng, các ứng cử viên đều công khai, mọi người dân và báo chí đều biết, cả thế giới cũng biết; Ở Việt Nam diễn ra trong bóng tối, ứng cử viên chỉ có 200 thành viên chóp bu của Ban CHTW, Bộ chính trị, Ban bí thư được biết. Nhân dân, báo chí và quốc tế không bao giờ biết cho tới khi kết quả được công bố.

- Quảng Cáo -

2/ Ở Mỹ cuộc tranh giành quyền lực diễn ra giữa 2 đảng CH và DC theo Hiến pháp và luật pháp. Ở Việt Nam chỉ diễn ra trong nội bộ của tầng lớp chóp bu của đảng CS. Cuộc tranh đấu diễn ra trong bóng tối và bằng luật rừng.

3/ Ở Mỹ, các ứng cử viên tranh cử bằng cương lĩnh về mọi lĩnh vực, mọi chủ đề và được diễn ra công khai, bất kỳ ai trên thế giới đều biết; Ở Việt Nam, các ứng cử viên tranh đoạt quyền lực bằng tiền, thủ đoạn, phe nhóm, thậm trí sát hại lẫn nhau, tống nhau vào tù,…

4/ Ở Mỹ, ứng cử viên Tổng thống là những người xuất sắc nhất của 2 đảng CH và DC sau cuộc đua khốc liệt trong nội bộ của mỗi đảng; Ở Việt Nam, ứng cử viên là những kẻ lắm mưu mô, thủ đoạn, tiền bạc hoặc những kẻ ba phải, cơ hội chính trị.

5/ Ở Mỹ, người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống là người được đa số người dân lựa chọn thông qua cuộc bầu cử tự do; Ở Việt Nam, kẻ chiến thắng là kẻ đã hạ đối thủ thành công bằng thủ đoạn, tiền bạc hoặc là kẻ chiến thắng nhờ sự thỏa hiệp của các phe nhóm trong nội bộ tầng lớp chóp bu.

6/ Thế hệ trẻ VN cần phải làm gì nếu các bạn muốn trở thành ứng cử viên Tổng thống của VN? Hoặc các bạn phải làm gì để mình có quyền cầm lá phiếu lựa chọn ứng cử viên Tổng thống mà các bạn tin tưởng, yêu thích?

Giải pháp duy nhất: Đoàn kết, hợp tác cùng nhau đấu tranh xóa bỏ chế độ CS độc tài, phản động. Cùng chung tay xây dựng giấc mơ VN.

- Quảng Cáo -