Hoan nghênh kế hoạch trồng 1 tỷ cây rừng của thủ tướng

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Biến đổi khí hậu khiến chu kỳ La Nina đến sớm gây hiện tượng áp thấp nối áp thấp, bão tiếp bão, lũ chồng lũ làm tang thương khúc ruột Miền Trung.

Chất lượng kỳ họp Quốc Hội lần này tốt hơn khi các đại biểu Quốc Hội đề cập thẳng thắn đến vấn đề đang rất nóng, bên cạnh yếu tố khách quan là biến đổi khí hậu, còn có nguyên nhân chủ quan do con người gây ra, ở đây là do các bộ ngành hữu quan quản lý không tốt làm lũ lụt Miền Trung thêm trầm trọng, đó chính là nạn phá rừng và quy hoạch quá nhiều thủy điện cóc gây lũ chồng lũ.

Nổi bật nhất là những chất vấn thẳng thắn của nữ đại biểu Tây Nguyên có ngoại hình bắt mắt. Bà đã làm hai bộ trưởng Bộ Công thương và bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn lúng túng.

- Quảng Cáo -

Ông bộ trưởng Bộ Công thương bị chất vấn gay gắt về phát triển điện Mặt Trời, đặc biệt là cách xử lý các tấm PIN Mặt Trời bị thải loại.

Ông bộ trưởng bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn bị chất vấn về số liệu diện tích rừng bị phóng đại, bà cho rằng hàng ngàn diện tích trồng cây cao su không phải là trồng rừng.

Quả thật, khó có thể bao che cho thảm họa phá rừng, khó có thể nói tệ nạn phá rừng đã được ngăn chặn hiệu quả. Bởi những trận lũ kinh hoàng vừa qua đã cuốn trôi hàng ngàn cây gỗ chưa kịp tẩu tán, trôi về chật kín sông hồ, nên các vị đại biểu Quốc Hội có lý khi nghi ngờ con số báo cáo về diện tích rừng còn lại và trồng thêm của bộ Nông nghiệp là không đáng tin cậy, một nghi ngờ hoàn toàn có căn cứ.

Trong bối cảnh các ngành chức năng chưa làm tốt việc bảo vệ môi trường, bảo vệ và trồng thêm rừng, thì việc thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có kế hoạch trồng một tỷ cây rừng là một quyết định rất đáng hoan nghênh.

Chỉ mong thủ tướng lưu ý ý kiến của bà đại biểu Quốc Hội Tây Nguyên là cây rừng không phải là cây cao su hay các cây công nghiệp khác. Vì dưới tán cây rừng cần những cây đa dạng tự nhiên khác mới bảo đảm đa dạng sinh học để được gọi là rừng, khi ấy mới có chức năng điều tiết lũ và duy trì môi sinh.

Cũng lưu ý thủ tướng chỉ đạo chặt chẽ việc quy hoạch các thủy điện cóc và việc ngăn chặn phá rừng ở khúc ruột Miền Trung, nếu không muốn lâm cảnh trớ trêu rừng trồng mới không kịp bù đắp cho rừng bị phá thì việc trồng rừng trở thành công cốc.

Cây bão Vamco đang hung hãn tiến vào khúc ruột Miền Trung, là nơi đồng bào đang bị tan thương chưa kịp hồi phục, cây bão quá lớn gây mưa to gió lớn khiến đồng bào khó tránh thảm họa, chỉ biết cầu xin bình an cho đồng bào mình. Mong Thủ tướng Chính phủ cứu trợ kịp thời, ứng phó hiệu quả với cơn bão dữ./.

#phárừng #trồngrừng #nguyễnxuânphúc

- Quảng Cáo -