Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhìn rừng bạch đàn hóa rừng tự nhiên?

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long|

Ngoài đổ tội cho giặc Mỹ tàn phá rừng tự nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường còn tự ngợi ca ta đã phát triển rừng tự nhiên, phủ xanh đến 42% diện tích quốc gia, vượt chuẩn quốc tế.

Trong khi đó, theo Báo Thanh niên, “tại Hội nghị toàn quốc về công tác quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ năm 2020 tổ chức tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) trong hai ngày 11 và 12.11, ông Oemar Idoe, Trưởng nhóm các dự án môi trường, biến đổi khí hậu, nông nghiệp về hội nhập kinh tế khu vực (Tổ chức hợp tác phát triển Đức GIZ), nhận định: “Năm 2019, Việt Nam đã đạt 14,6 triệu ha đất có rừng với độ che phủ ước đạt gần 42%. Song trên toàn lãnh thổ quốc gia, những khu rừng nguyên sinh còn nguyên chỉ 0,25%”.

Mà không cần báo cáo này của chuyên gia. Một người dân thường cũng thấy rõ rừng tự nhiên đang dần biến mất chứ tăng kiểu gì? Rừng thiêng hùng vĩ gắn với sinh mạng con người chứ có phải con muỗi đâu mà lấp liếm?

- Quảng Cáo -

Hoá ra ông Cường nhìn rừng bạch đàn hoá rừng tự nhiên? Hay ông tư duy rằng rừng tự nhiên cũng cần đồng phục và phân lô rõ ràng, tức độc nhất một loài cây tốt hơn là rừng đa dạng sinh thái với muôn loài?

Rừng độc nhất một loại cây để không còn loài nào sống nổi? Vậy thì tôi dám chắc đến lúc cái loài cây độc nhất ấy cũng không còn gì để sống. Với độc nhất một loài cây mà thành rừng thì đến một ngày nào đó, rác thải từ các loài cây khác và kể cả cứt động vật cũng không còn để mà nuôi cái loài cây độc nhất ấy!

Hay là ông Cường cũng đang hoảng sợ, rằng rừng đa dạng sinh thái sẽ tự diễn biến gây xung đột giữa các giống loài, dẫn đến nguy cơ bạo loạn, lật đổ cái loài cây độc nhất mà con người đã trồng nên?

Chu Mộng Long

#rừngnguyênsinh #bộtrưởngNguyễnXuânCường

- Quảng Cáo -