Miền Trung – vùng đất khốn khó

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Theo các chuyên gia thì nguyên nhân dẫn đến bão lũ ở miền Trung là do các cơn bão được hình thành từ biển Đông và gió mùa Đông Bắc. Dựa vào đặc điểm thời tiết miền Trung rất phù hợp để hình thành con đường di chuyển mắt bão nên nó như một điều kiện để dẫn các cơn bão đổ bộ vào. Chính vì vậy, hàng năm những trận bão biển và gió mùa Đông Bắc thường đổ bộ vào miền Trung nhiều hơn 2 miền còn lại.

Bờ biển miền trung dài 1200 km kéo dài từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, phía tây là dãy Trường Sơn tạo thành bức tường chắn. Vì dải đất miền trung hẹp nên độ dốc lớn, thêm vào đó là mạng lưới sông ngòi chằng chịt, chính vì vậy khi gió bão từ biển đổ vào ngoài sự tàn phá bằng gió thì mưa cũng có nguy cơ tạo thành lũ. Đã vậy bàn tay con người còn phá rừng không thương tiếc. Dốc lớn, sông nhiều, rừng bị phá nên việc xây đập thủy điện thường là tạo thành bom nước hơn là tác dụng điều tiết nước lũ. Thực tế cho thấy các đập này thường xả lũ cứu đập mỗi khi có mưa lớn. Được biết trên dải đất miền trung có 25 thủy điện lớn, 161 thủy điện vừa và nhỏ thì có thể nói bom nước được gài khắp nơi. Chính vì vậy bão đến thì thường dân miền trung chịu thiệt hại kép.

Miền Trung một vùng đất khốn khổ, lũ mới vừa hoành hành chưa dứt thì nay siêu bão lại ập đến. Mà năm nào cũng thế, dân miền trung cứ phải chấp nhận mất mát lớn để sống chung với thiên tai và nhân họa. Miền trung – một vùng đất đầy bất hạnh!

- Quảng Cáo -

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://tintuc.vn/tai-sao-bao-o-viet-nam-thuong-do-bo-vao…

https://tintuc.vn/tai-sao-bao-o-viet-nam-thuong-do-bo-vao…

#lũlụtmiềntrung

- Quảng Cáo -