Chu Đình – Tấm gương cho thế hệ trẻ

Nhà hoạt động đấu tranh dân chủ Chu Đình
- Quảng Cáo -

Người viết: Anh Hoàng

Ngày 10 tháng 8 cảnh sát cũng đã bắt giữ Chu Đình (Agnes Chow), một cựu thành viên của Đảng Demosistō Hồng Kông.

Theo thông tin mới cập nhật trên Facebook Chu Đình, cô đã bị cảnh sát đưa đi khỏi nơi ở với cáo buộc “kích động ly khai” theo Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông. Luật sư cho biết cảnh sát đã đến nơi ở của cô với lệnh khám xét được ban hành vào ngày 6/8.

Chu Đình bị cảnh sát đưa đi tối ngày 10/8

Chu Đình (Agnes Chow) đã tham gia vào chính trị Hong Kong từ khi còn ít tuổi. Cô gia nhập một phong trào thanh thiếu niên từ khi mới 15.

- Quảng Cáo -

Phong trào này biểu tình phản đối kế hoạch thực hiện “giáo dục quốc gia và đạo đức” tại các trường công. Học sinh lên tiếng phản đối chương trình học này bởi chương trình đưa những triết lý Nho giáo đạo Khổng Mạnh cũng như tư tưởng xã hội chủ nghĩa vào giảng dạy, thiết lập nên tiêu chuẩn khắt khe và định hình mọi người phải tuân theo. Điều này về lâu dài sẽ phá vỡ đi nền dân chủ Hong Kong, pháp luật có thể bị gạt sang một bên mà để các cá nhân có quyền lực chi phối. Do đó chương trình này đã bị lớp trẻ Hong Kong phản đối mạnh mẽ và phải tạm dừng vô thời hạn.

Trong những cuộc biểu tình này, Agnes đã gặp nhà hoạt động Joshua Wong (Hoàng Chi Phong). Cả hai đã trở thành những nhân vật chủ chốt của phong trào Dù vàng – phong trào biểu tình ngồi năm 2014 đòi người dân Hong Kong có quyền tự chọn lãnh đạo của mình. Agnes Chow, Joshua Wong và Nathan Law sau đó đã lập ra đảng Demosisto ủng hộ dân chủ năm 2016. Năm 2018, cô Chow muốn tham gia tranh cử địa phương – cô từ bỏ quyền công dân Anh và hoãn tốt nghiêp đại học để tìm cách ra ứng cử. Nhưng lời đề cử cô bị từ chối vì các quan chức nói cô ủng hộ “quyền tự quyết” cho Hong Kong.

“Điều quan trọng nhất không phải là liệu tôi có thể tranh cử trong các cuộc bầu cử trong tương lai hay không, mà là liệu các quyền cơ bản và quyền tự do của người Hong Kong có được bảo vệ hay không,” tờ SCMP trích lời cô.

Năm 2019, các cuộc biểu tình lớn nổ ra ở Hong Kong, với nhiều người phản đối luật dẫn độ. Tháng Tám năm đó, cô Chow bị bắt vì bị cho là tham gia và xúi giục tụ tập trái phép tại trụ sở chính của cảnh sát Hong Kong hồi tháng Sáu.

Ngày 30/8, Hoàng Chi Phong (trái) và Chu Đình (nữ) đã bị cảnh sát Hồng Kông bắt giữ. Trước đó một ngày, người sáng lập đảng Dân tộc Hồng Kông Trần Hạo Thiên cũng bị bắt giữ tại sân bay. (Ảnh Từ Epoch Times)

Ngày 30/8, Hoàng Chi Phong (trái) và Chu Đình (nữ) đã bị cảnh sát Hồng Kông bắt giữ. Trước đó một ngày, người sáng lập đảng Dân tộc Hồng Kông Trần Hạo Thiên cũng bị bắt giữ tại sân bay. (Ảnh Từ Epoch Times)

Rõ ràng, những gì Chu Đình làm đều vì nền dân chủ để thiết lập một xã hội công bằng và văn minh. Cô hiểu được tầm quan trọng của nền dân chủ đối với sự phát triển và ổn định của xã hội Hong Kong. Vì lẽ đó, Cô đã không còn sợ hãi mà đối mặt với cả bản án và tù đày mà chính quyền Trung Cộng dành cho mình. Thanh niên là tương lai, xã hội cần phát triển, thanh niên cần đứng lên đầu tranh như Chu Đình để giành lấy tương lai đó cho mình.

Gửi Chu Đình bài thơ vì những gì cô đã làm cho nền dân chủ Hong Kong và chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến với cô.

Gửi cô Chu

Chào em cô gái xứ Hong Kong
Dũng cảm đấu tranh chẳng nản lòng
Bảy triệu đồng bào chung lý tưởng
Bạn bè quốc tế cũng đồng lòng
Dù cho thử thách muôn trùng dương
Dương Tử mãi bay xứ viễn Đông
Cuối thư chúc em niềm ước vọng
Đấu tranh còn đó hãy vững lòng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here