Chung “con” nguy rồi!

"Chung Con"
- Quảng Cáo -

Phạm Nhật Bình – Việt Tân

Nguyễn Đức Chung, thường được gọi là Chung “con”, thiếu tướng Côn an, từ giám đốc công an thành phố nhảy sang giữ chức chủ tịch UBND thành phố Hà Nội từ năm 2015.

Trong chức vụ này, Chung “con” được dư luận biết đến như một tay gian hùng có hạng khi đặt kế hoạch giải quyết vụ Đồng Tâm ngày 9 tháng  Giêng, 2020. Sự lật lọng của Nguyễn Đức Chung đưa đến cái chết thảm khốc của cụ Lê Đình Kình và vụ án 29 dân oan Đồng Tâm bị truy tố.

Trong hội nghị trung ương 12 vào đầu tháng Năm, 2020, Bộ Chính Trị đã cho bầu thử một số ủy viên trung ương đảng khoá 12 được lưu nhiệm cho nhiệm kỳ 13 (2021-2026), Nguyễn Đức Chung không những được lưu lại mà còn được bầu vào vị trí Bộ Chính Trị. Đây là báo hiệu cho một triển vọng thăng tiến đối với một cán bộ được ghi nhận là có “công lớn” trong vụ Đồng Tâm.

- Quảng Cáo -

Nếu như Nguyễn Đức Chung lọt vào được Bộ Chính Trị sau đại hội 13 vào tháng Giêng, 2021 thì nhiều phần ông Chung có khả năng sẽ giữ một trong hai chức vụ quan trọng sau:

Một, thay thế Tô Lâm trong chức vụ bộ trưởng Bộ Công An. Chung có khá đủ điều kiện vì trước khi làm chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chung “con” đã từng giữ chức giám đốc công an thành phố Hà Nội.

Hai, Nguyễn Đức Chung được Bộ Chính Trị phân công làm bí thư thành ủy Hà Nội thay Vương Đình Huệ. Lúc đó nhiều phần bí thư đương nhiệm Vương Đình Huệ đã được bầu vào “Tứ Trụ,” trong vai trò thủ tướng thay Nguyễn Xuân Phúc.

Trong cả hai trường hợp, con đường hoạn lộ của Nguyễn Đức Chung rõ ràng là lên cao như diều gặp gió. Cũng chính vì vậy, ngay lúc này Chung “con” đang phải đối đầu với nhiều thế lực trong đảng muốn triệt hạ Chung bằng mọi giá.

Đầu tiên là thế lực Tô Lâm, đương kiêm Bộ Trưởng Côn an. Cho dù họ Tô không còn nằm trong chính phủ mới sau đại hội 13, thì thế lực này cũng không muốn thấy Chung “con” nhảy vào vì ghế bộ trưởng công an phải vào tay đàn em cật ruột của Tô Lâm. Nếu không đụng đến Tô Lâm thì cũng sẽ đụng đến thế lực muốn bứng Chung ra khỏi ghế bí thư thành ủy Hà Nội.

Cho nên người ta không lấy gì làm ngạc nhiên khi thấy ông Chung ngày càng bị đẩy vào thế bí. Ngày 22 tháng Bảy, côn an điều tra đã ra quyết định khởi tố một nhóm 3 người trong số có tài xế của chủ tịch UBND Hà Nội và Phạm Quang Dũng thuộc Cục Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm về Kinh Tế.

3 người này bị cáo buộc có hành vi chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án buôn lậu Công ty Nhật Cường Mobile của Bùi Quang Huy. Đây là 3 đàn em của Chung “con” mà công an Dũng là người tình nghi lấy cắp tài liệu  mật khi thấy cuộc điều tra sẽ hướng về Chủ Tịch Thành Phố Nguyễn Đức Chung. Tháng Năm, 2019 khi Bùi Quang Huy bị khởi tố thì anh ta đã bỏ trốn trước đó mấy ngày. Như vậy người ta có thể kết luận Huy phải có tay trong mới biết trước mà bỏ chạy.

Nhưng Bùi Quang Huy chạy trốn đến nay đã hơn một năm mà chưa bắt được, rõ ràng là có một bàn tay trong Bộ Công An mới có thể giúp cho Huy về passport và các loại giấy tờ khác để Huy đi thoát dưới một cái tên giả. Những điều này chắc chắn phải nhờ vào sự giúp đỡ của Chung “con” thông qua các đàn em. Nó cũng giải thích được phần nào những lời đồn đoán Nhật Cường Mobile là công ty sân sau của Chủ Tịch Nguyễn Đức Chung mà Bùi Quang Huy chỉ là lớp áo bên ngoài.

Công ty Nhật Cường Mobile tuy chỉ là một công ty nhỏ nhưng được nói là bình phong để buôn lậu linh kiện điện tử… nhập từ Trung Quốc. Vì thế vụ án Nhật Cường được nâng lên thành vụ án lớn, tương đương với 9 vụ án khác phải giải quyết trong 6 tháng cuối năm 2020. Điển hình là vụ SAGRI (Tổng Công Ty Nông Nghiệp Sài Gòn), SABECO (Tổng Công Ty Bia-Rượu-Nước Giải Khát Sài Gòn) hay Công Ty Gang Thép Thái Nguyên v.v… Nhất là vụ Nhật Cường lại xảy ra ngay tại thủ đô Hà Nội, trước mũi của Bộ Chính Trị.

Cho nên khi bắt và truy tố 3 đàn em thân cận của Chung “con”, chính là Tô Lâm muốn vạch trần sự liên hệ giữa Chung “con” với Bùi Quang Huy trong việc kinh doanh mờ ám. Đây là lúc Tô Lâm phải ra tay triệt hạ phe nhóm Nguyễn Đức Chung tại thủ đô, hầu giúp cho đàn em của Tô Lâm có thể “cướp chính quyền” ở thủ đô. Liệu 3 tay đàn em này có ngậm miệng để cứu đàn anh hay không?

Rõ ràng là “trận chiến thủ đô” trong những tháng cuối cùng trước khi đại hội 13 mở màn thật vô cùng ác liệt và phức tạp…

Ác liệt vì thủ đoạn của những người cộng sản tuy gọi nhau bằng từ đồng chí nhưng sẵn sàng triệt hạ nhau bằng mọi cách, kể cả súng đạn, điển hình như ở văn phòng tỉnh ủy Yên Bái năm 2016. Tất cả cũng chỉ vì quyền lực và quyền lợi.

Phức tạp vì những cuộc đấu đá diễn ra thiên hình vạn trạng từ ngay trong trung ương đảng, mà kẻ bại trận thường trở thành củi cung cấp cho ông Trọng đốt lò chống tham nhũng.

Xem ra anh Chung “con” phen này nguy thật rồi!

Phạm Nhật Bình

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here