Tù đày: Trải nghiệm rất bổ ích của cựu TNLT Nghia HP Nguyen

- Quảng Cáo -

Vài năm gần đây cộng sản mở rộng bắt bớ, bỏ tù người bất đồng chính kiến. Họ bắt hết to đến nhỏ, hết cũ đến mới như họ đang bị khùng. Đã trải qua 1 lần, Nghĩa tôi nhận thấy như sau:
Ngoài xã hội, người cộng sản có đủ mánh khóe để kéo dài ghế cầm quyền. Ở trong tù cũng vậy. Nguyên tắc để phá án, lấy được nhanh lời khai của bị can là: Thời gian giam cứu điều tra có hạn (theo luật định) nên phải tăng cường sự khắc nghiệt

Người mới bị bắt, giam vào xà lim, cái shock đầu tiên là bị shock mất Tự Do. Từ không gian rộng lớn và Tự do, chỉ vài giờ đã bị chuyển đột ngột vào không gian nhỏ hẹp mất tự do trong xà lim sẽ gây hiệu ứng đối nghịch kinh khủng. Trong thời này còn phải chuẩn bị tinh thần, lý trí để chống chọi các cuộc hỏi cung có nghiệp vụ và xảo trá của an ninh nên tâm lý luôn trong trạng thái căng thẳng, bất an. Trạng thái này khiến kém ăn, kém ngủ, mệt mỏi (bản thân tôi 4 đêm đầu tiên ở B.14 là bốn đêm thức trắng, ban ngày nằm nhiều thấy quá mệt mỏi, mà vẫn không ngủ được, nhưng ngồi dậy thì ngủ gật).

Đây là thời gian cam go nhất của người tù nhân lương tâm. Nhận tội hay không, thú nhận tội… trước camera của an ninh sau đó bị chúng đưa lên truyền hình hay không… được TNLT quyết định vào lúc này.

Thời gian này kéo dài khoảng 1 – 2 tháng. Kinh nghiệm cho thấy (với một số TNLT còn trẻ hoặc chưa/ ít thành danh … sẽ khó vượt qua hơn và cần thời gian dài hơn người ngược lại. Với TNLT đã qua một lần, lần sau không còn là vấn đề.

- Quảng Cáo -

Với một số người, cú shock 2-3 tháng đầu tiên và những dụ dỗ, hứa hẹn của an ninh khiến họ phải nhận tội trước camera thì đoán chắc rằng họ nói thế mà không nghĩ thế. An ninh cộng sản chỉ rình họ vào khoảng thời gian này. Khi họ đã thích nghi thì an ninh cộng sản chỉ nhận được cái cười khẩy.

Họ khác tuyệt đối tất cả các cán bộ cộng sản tham nhũng. Loại này, dù cao tuổi nhưng đứng trước tòa đều khóc như trẻ con và nói những lời có cánh. Họ khóc không phải vì hối hận các hành vi khiến họ phải vào tù mà vì họ sợ cuộc sống “không như ý” trong tù.

Con người, dù gặp hoàn cảnh khắc nghiệt cỡ nào cũng thích nghi được, chỉ là thời gian nhanh hay chậm. Ta thấy tù hình sự, không có lý tưởng gì, nhưng coi nhà tù như cái chợ; có người cọng dồn lại thì gần hết cuộc đời trong tù. Họ không sợ tù bởi vì họ đã thích nghi với cảnh sống trong tù.
***
Trong thời gian giam cứu (giam để điều tra, lấy cung), cơ thể người tù mất nhiều calo cho việc thích nghi với hoàn cảnh đột biến. Do vậy nước, đường, sữa, trái cây và các đồ ăn dễ tiêu cần hơn các đồ ăn ngon.

Sau một hai tháng ban đầu như đã mô tả, tù tội không thành vấn đề lớn.

Ta thấy nhiều tù hình sự trở về xã hội béo khỏe ra đến ngạc nhiên là thế!
Ngoại trừ các TNLT đã cao tuổi, vì tuổi tác mà phát bệnh trong tù hoặc các TNLT có bệnh mãn tính bên ngoài, vào tù không đủ điều kiện y tế chạy chữa, các TNLT còn lại qua cơn shock mất tự do, khi đã thích nghi được đều coi nhà tù là trường thể thao của tinh thần và lý tưởng .

Cầu chúc các TNLT đợt mới chân cứng đá mềm!”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here