Quyết tâm “đi tắt đón đầu“ nhưng không biết đón bắt cơ hội trước mắt

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Bắc Kinh không thể kiên trì đợi đến năm 2047 mới chuyển đổi nền chính trị Hồng Kông mà ngay thừ bây giờ họ đã bắt đầu. Để thực hiện ý đồ, mỗi năm Trung Cộng ra một vài đạo luật áp đặt vào Hồng Kông. Năm ngoái là Luật Dẫn Độ, năm nay là Luật An Ninh. Chính ý đồ chính trị như thế nên đã làm dân Hồng Kông phát sinh nhiều phản ứng mãnh liệt. Lựa chọn tích cực là xuống đường biểu tình, lựa chọn tiêu cực thì di cư ra nước ngoài sống, lựa chọn khốn nạn là thỏa hiệp với Trung Cộng. Trong đó lựa chọn khốn nạn ít được lựa chọn nhất.

Hiện nay nước Anh đang có ý định nhập quốc tịch Anh cho công dân Hồng Kông. Như ta biết, khi chưa bị Bắc Kinh áp đặt ý đồ chính trị độc tài lên Hồng Kông, thì thành phố này là trung tâm tài chính lớn nhất Châu Á và đứng thứ 3 thế giới chỉ sau New York và London. Thế nhưng khi làn sóng di cư thì Hồng Kông rớt xuống vị trí thứ 6 và hứa hẹn vị thế Hồng Kông sẽ không mấy sáng sủa. Việc cấp quốc tịch cho dân Hồng Kông của chính quyền Anh Quốc có 2 ý nghĩa: thứ nhất là vì nhân đạo, thứ nhì là có thể đón lấy nguồn chất xám chất lượng đang tháo chạy khỏi Hồng Kông.

Đứng trước làn sóng tị nạn chính trị của dân Hồng Kông, không chỉ có Anh Quốc nhìn ra nguồn chất xám này mà cả Singapore và Nhật Bản cũng nhìn ra và họ lên kế hoạch đón nhận nguồn chất xám này. Ngày 18 tháng 6 năm 2020, tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn có đăng bài “Nhật Bản và Singapore săn nhân tài rời Hồng Kông”, bài báo cho biết cả Singapore và Nhật Bản cũng đều muốn đón lấy nguồn chất xám đang muốn rời Hồng Kông, trong đó Nhật Bản còn ra một dự luật để thu hút nhân tài ngành tài chính từ Hồng Kông, dự kiến là cuối tháng 6 này sẽ được chính phủ Nhật Bản công bố.

- Quảng Cáo -

Qua đây chúng ta thấy, Anh Quốc, Nhật Bản, Singapore họ đón bắt cơ hội nhanh như tia chớp. Trong khi đó, ngày 18 tháng 10 năm 2019 tại Diễn Đàn Kinh Tế tại Sài Gòn ông Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư – Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Sài gòn đang sở hữu cơ hội “có một không hai” thành trung tâm tài chính khu vực và thế giới. Rồi mới đây, ngày 22 tháng 6, ông Nguyễn Xuân Phúc cho thành lập tổ công tác đặc biệt đón “đại bàng” đến Việt Nam. Đón đâu không thấy chỉ thấy 27 con đại bàng Mỹ cất cánh từ Trung Quốc không hề ghé Việt Nam gần hơn mà chọn Indonesia làm bến đỗ. Và đến hôm nay, cả đàn đông đúc đại bàng tài chính cất cánh từ Hồng Kông cũng không xem Sài Gòn là bãi đáp mà xem Anh Quốc, Nhật Bản và Singapore xa hơn làm bãi đáp.

Sự khác nhau giữa một chính quyền năng lực và chính quyền vô năng chúng ta thấy rất rõ. Với một chính quyền vô năng như chính quyền CS Việt Nam, thì chỉ có họp và họp mà không làm gì ra trò, trong khi đó những chính quyền có năng lực họ đón bắt cơ hội cực nhanh mà không phải họp hành kéo dài nhiêu khê. Với chính quyền CS Việt Nam, kế hoạch vẽ ra thì lớn như Himalaya mà năng lực thì chỉ bằng hạt tiêu. Bởi vì họ không định lượng được năng lực của mình, họ sống trong cái rọ Mác Lê nên hoang tưởng về sự phi thường chính bản thân họ “Từ trận thắng hôm nay ta xây lại bằng mười”. Dự án biến Sài Gòn thành một trung tâm tài chính thế giới là quá tầm, nên cứ năm này sang năm khác cứ họp rồi lại họp và cuối cùng cũng sẽ thất bại thôi. Chẳng phải năm 2004 ĐCS Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp phát triển ấy sao? Và thế nào thì ai cũng thấy.

“Đi tắt đón đầu” là từ mà chúng ta thường hay nghe người CS nói về kế hoạch đuổi kịp thế giới văn minh. Thế nhưng với nguồn chất xám chảy ra từ Hồng Kông họ có đón đầu tóm được không? Không! Rồi những công ty rời đại lục họ có đón đầu tóm nó được không? Không! CS thích “đi tắt đón đầu” nhưng để cơ hội người ta đón hết. Cũng giống như CNXH vậy, cái đầu mà CS muốn đón ấy thực sự Bộ Chính Trị CS cũng chẳng biết nó ở đâu và hình hài thế nào để mà đón. Họ chỉ giỏi khoác lác như con vẹt. CS mà! Có lẽ trình độ của họ chỉ tới đó-trình độ khoác lác./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.bbc.com/vietnamese/world-52844964

https://tuoitre.vn/thu-tuong-cho-thanh-lap-to-cong-tac-dac-biet-don-song-chuyen-dich-dau-tu-20200522193321661.htm

https://www.thesaigontimes.vn/304918/nhat-ban-va-singapore-san-nhan-tai-roi-hong-kong.html

https://thanhnien.vn/the-gioi/dap-thuy-dien-trung-quoc-gay-han-ha-luu-song-me-kong-1211310.html

https://vnexpress.net/tp-hcm-co-the-thanh-trung-tam-tai-chinh-the-gioi-3998980.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here