Quốc hội Trung quốc ủng hộ đề xuất dự thảo luật an ninh Hồng Kông

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC), ngày hôm nay 28/5, đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất dự thảo luật an ninh quốc gia áp đặt lên Hồng Kông, trong đó sẽ trừng phạt mọi hành vi ly khai, xúi giục, lật đổ Chính quyền Nhân dân Trung ương (Trung Quốc).

Dự luật cũng sẽ ngăn cấm các tổ chức chính trị nước ngoài hoặc cơ quan chính trị nước ngoài tiến hành các hoạt động chính trị trong Khu vực (Hồng Kông) và cấm các tổ chức chính trị hoặc cơ quan của Khu vực thiết lập quan hệ với các tổ chức hoặc cơ quan chính trị nước ngoài.

Kết quả cho thấy 2.878 nhấn nút ủng hộ quyết định trao quyền cho ủy ban thường vụ soạn thảo luật, chỉ có 1 chống và 6 không biểu quyết.

- Quảng Cáo -

Một số chi tiết quan trọng về luật vẫn chưa được làm rõ, trong đó bao gồm cách xác định tội phạm thế nào là sự can thiệp nước ngoài, liệu người phạm tội sẽ bị xét xử và giam tù ở Hồng Kông hay Trung Quốc, liệu các thẩm phán nước ngoài của Hồng Kông sẽ được phép quyết định các vụ án an ninh quốc gia và liệu pháp luật sẽ được hồi tố hay không?

Ủy ban Thường vụ NPC, dự kiến sẽ họp vào tháng 6, được giao nhiệm vụ soạn thảo chi tiết bộ luật này.

Trung Quốc thường xuyên sử dụng luật an ninh quốc gia của đại lục để giam giữ các nhà hoạt động, nhà báo và luật sư dưới cái cớ “âm mưu, xúi giục lật đổ nhà nước” với nhiều trường hợp người bị bắt giam trong vài năm mà không cần xét xử và không được tiếp cận luật sư. Theo một dự thảo của đề xuất được đưa ra, luật an ninh sẽ cho phép các cơ quan an ninh đại lục hoạt động công khai tại Hồng Kông.

Vì thế, tất cả các nhà hoạt động và tổ chức dân chủ hiện nay tại Hồng Kông dự kiến sẽ gặp nguy cơ rất cao để bị buộc tội, kết án tù giam, nếu bộ luật này được ban hành.

Mặc dù bộ luật này áp đặt lên người Hồng Kông, nhưng nó hoàn toàn không có sự duyệt xét và biểu quyết của cơ quan lập pháp Hồng Kông. Hành động này cho thấy Bắc Kinh từ bỏ những lời hứa khi lấy lại thuộc địa cũ của Vương quốc Anh vào năm 1997, và chối bỏ mọi cam kết sẽ đảm bảo Hồng Kông có quyền tự trị cao và một cơ quan tư pháp độc lập trong thời gian 50 năm theo mô hình chính trị có tên là “một quốc gia, hai hệ thống”.

Các quốc gia trong thế giới tự do, các nhà đầu tư và phong trào dân chủ Hồng Kông đã cực lực lên án Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab, đã phát biểu hôm thứ Tư và chia sẻ những quan tâm về đề xuất luật an ninh của Bắc Kinh áp đặt lên người Hồng Kông.

Trong cùng ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo công bố Hồng Kông “không còn tự trị” từ Trung Quốc. Điều này sẽ mở đường cho chính phủ Trump thu hồi các đặc quyền đối với Hồng Kông, ban hành các lệnh trừng phạt, biện pháp chế tài và sự loại bỏ thành phố này ra khỏi các ưu đãi giao dịch của một trung tâm tài chính.

Người Đà Lạt Xưa
May 28, 2020.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here