Nhiệm vụ “đặc biệt“ và phần thưởng “đặc biệt“

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Theo bài viết “Điều gì ẩn đằng sau hành động gia tăng bạo lực của Việt Nam” (What’s Behind Vietnam’s Rising Violence?) của tờ diplomat cho biết, giáo sư Carl Thayer đã đưa ra con số dự đoán hiện nay Việt Nam có khoảng 1,2 triệu công an chính quy, và 5,5 triệu dân quân tự vệ. Tính tổng lại là khoảng 6,7 triệu người. Đông như vậy là để họ luôn chủ động áp đảo trong vấn đề trị dân. Nhiệm vụ là bảo vệ chế độ, nhưng với danh nghĩa mị dân là “bảo vệ nhân dân”.

Theo phân cấp của ngành công an thì Thượng úy sẽ làm tiểu đội trưởng. Đại úy sẽ làm trung đội trưởng. Thiếu tá là đại đội trưởng hoặc trưởng trạm công an. Trung tá thì có thể đội trưởng ,Trưởng Công an xã, phường, thị trấn hoặc Tiểu đoàn trưởng. Và cứ như vậy, cấp bậc càng cao thì quyền lực càng lớn và bổng lộc càng nhiều.

Đấy là những sỹ quan công an gọi là có quyền, còn ở tầng dưới những công viên gia nhập công an theo diện đi nghĩa vụ, thì dạng này chiếm số đông nhưng bổng lộc thì không có. Được biết mỗi thanh niên khi đi nghĩa vụ công an thì được phong cấp bậc binh nhì. Theo luật quy định thì nghĩa vụ công an được 2 năm rồi xuất ngũ. Mà như ta biết, từ binh nhì lên binh nhất mất 6 tháng, từ binh nhất lên Hạ sỹ mất 6 tháng, từ Hạ sỹ lên Trung sỹ mất 1 năm và từ Trung sỹ lên thượng sỹ thì mất 1 năm nữa. Vậy thì nếu một người dân đi nghĩa vụ công an thì cùng lắm anh ta chỉ lên đến Trung sỹ rồi xuất ngũ. Mà như ta biết, để dùng quyền lực kiếm được chút cháo thì ít nhất bạn ấy phải là Thượng úy. Từ Trung Sỹ lên Thượng úy là khoảng cách xa vời vợi không thể nào với tới được.

- Quảng Cáo -

Như vậy quyền lợi trong công an được phân tầng rất rõ. Tầng thấp từ trung sỹ trở xuống, tầng trung gian là thượng sỹ đến thiếu úy, tầng cao là từ Trung úy lên đại tướng. Tầng Trung gian là tầng đệm, nếu công an nghĩa vụ nào xuất sắc lắm thì lên đến thiếu úy là hết, không bao giờ anh ta với tới được tầng cao để có thể kiếm chút cháo. Tầng trung gian hầu hết là dành cho công an được đào tạo qua trường lớp. Khi mới ra trường họ sẽ được biên chế trung sỹ nếu trung cấp công an, sẽ là thượng sỹ nếu tốt nghiệp cao đẳng, sẽ là thiếu úy nếu tốt nghiệp đại học công an hay an ninh. Và qua thời gian họ gia nhập tầng trên. Tầng dưới và tầng trung gian chủ yếu là sống bằng lương, chỉ có tầng trên thì mới có thể dùng quyền lực nặn ra tiền được. Cấp bậc tương xứng với chức vụ, mà chức vụ càng cao càng dễ kiếm tiền.

Trong trại súc vật nọ, có khoảng 90% là cừu, còn lại là một số loài khác. Một ngày nọ, bầy heo nổi dậy làm cách mạng cướp chính quyền. Khi “cách mạng thắng lợi”, thì bầy heo cắt cử đàn sói và đàn chó làm lực lượng lá chắn bảo vệ ngai vàng của mình. Để mị dân, heo Tổng nói “Nay cách mạng đã thắng lợi. Ta cắt cử sói và chó làm lực lượng gìn giữ bình yên cho các ngươi!”. Nghe thế đàn cừu gật gù đồng ý, còn các loài vật khác thì tỏ ra hoài nghi. Bởi vì một số loài vật khác không lạ gì lòng dạ của sói và chó cả. Và quả thực, heo thỏa thuận ngầm với sói rằng “ngươi và chó sẽ được ta cho ăn thức ăn đắt tiền nhất, nhưng riêng loài sói các ngươi còn được một đặc ân khác, đó là có quyền thịt bất kỳ con vật nào trong trại nếu các ngươi muốn! Đổi lại, các ngươi phải tuyệt đối trung thành với ta”. Và tất nhiên thỏa thuận này cừu và những loài khác không hề hay biết.

Vâng, đó là chuyện ngụ ngôn dựa theo chuyện Trại Súc Vật của George Orwell để cho ta dễ hiểu. Thực tế đàn heo là thành phần nào chắc không cần giải thích, và đàn cừu là thành phần nào thì ai cũng biết. Công an tầng thấp ấy là hình ảnh đàn chó, còn công an tầng cao hơn thì đó là hình ảnh đàn sói. Mỗi năm chính quyền CS chi hơn 82 ngàn tỷ cho Bộ Công an thì đấy là một món ăn đắt đỏ mà đàn heo biệt đãi cho sói và chó. Phần này tuy cao gấp gần 4 lần tổng phần ăn cho y tế và giáo dục cộng lại, nhưng đó lại chưa là tất cả. Riêng sói thì còn được chén món thịt cừu thỏa thích. Và thực tế như chúng ta thấy, công an ở tầng trên không ai không dùng chút quyền lực mình có được để xẻ thịt cừu đánh chén. Việc bắt cừu đôi khi họ ra quân rầm rộ, và cũng đôi khi mỗi nhóm đi đánh mánh lẻ, nói chung họ lắm trò nhưng chẳng trò nào liêm chính. Việc Bộ công an ra nghị định phạt xe không cần lỗi, thì đó là gì nếu không phải là cả đàn sói ra quân hàng loạt săn cừu giết thịt?! Còn khi công an núp lùm, phục kích thì đấy là gì nếu không phải là những lúc sói đi đánh mánh lẻ?! Và mặc cho đàn cừu la hét, nhưng đàn heo ở trên cao thì vẫn cầm nắm tay trỏ ngón cái lên và gật đầu kèm theo nụ cười nhếch mép với đàn sói.

Ngày 17 tháng 5, trên báo Thanh niên có bài viết “Bộ Nội vụ trả lời cử tri về lương của ngành công an, quân đội”, bài viết cho biết là cử tri TP.Đà Nẵng đã phân bì rằng hiện lương của ngành công an và quân đội có sự chênh lệch khá lớn so với các ngành khác, trong khi tuổi nghỉ hưu ở 2 ngành này sớm hơn các ngành khác 5 năm. Tất nhiên phía bộ nội vụ trả lời rằng “lực lượng vũ trang (quân đội, công an) là ngành lao động đặc biệt”. Trong đó họ liệt kê những nhiệm vụ “đặc biệt” đó là tiếp xúc với môi trường độc hại, vũ khí, khí tài quân sự, đối diện hiểm nguy. Thế nhưng, đó chỉ là cái “đặc biệt” mị dân thôi, cái đặc biệt đúng của nó là nhiệm vụ bảo vệ đảng. Và tất nhiên với nhiệm vụ “đặc biệt” thì phần thưởng cũng “đặc biệt” – đó là chén thịt cừu./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://thediplomat.com/…/whats-behind-vietnams-rising-vio…/

https://www.nguoi-viet.com/…/viet-nam-cu-15-nguoi-dan-thi-…/

https://thanhnien.vn/…/bo-noi-vu-tra-loi-cu-tri-ve-luong-cu…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here