Thoang thoảng mùi thuốc súng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Dường như TC (Trung Cộng) không còn giữ được sự “lạnh lùng” cần có của một nước lớn đang nuôi tham vọng xưng bá dưới tấm bình phong rất lãng mạn: Trung Hoa Mộng. Mạng xã hội đang rộ tin nhà cầm quyền TC đã đe nẹt các nước (nhỏ ) sẽ chuốc lấy cơn thịnh nộ của TC như TC đã từng làm thế ở Triều Tiên đầu thập niên 50 thế kỷ trước nếu các nước dám to gan “a dua” chống lại TC.

TC cũng không giấu được sự tức giận khi các chiến hạm Mỹ vào Biển Đông, không chỉ phá đám ý đồ độc chiếm Biển Đông của TC qua các hoạt động ngang ngược của bầu đoàn thê tử tàu thăm dò địa chất HD-08 và cụm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh, mà còn liên tục cho chiến hạm áp sát khu vực 12 hải lý quanh các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa TC cướp của VN, đe dọa có thể đáp trả chiến hạm Mỹ bằng hành động quân sự để bảo vệ điều mà TC cho là Mỹ đã vi phạm chủ quyền biển đảo hợp pháp của TC trong Biển Đông.

Có vẻ như Mỹ đã đánh hơi ý đồ TC lợi dụng dịch cúm Vũ Hán làm tê liệt Mỹ và thế giới để xưng bá khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Các điểm nóng khả nghi là mục tiêu TC xâm chiếm, có thể là quần đảo Senkaku của Nhật, Đài Loan, quần đảo Trường Sa, và cũng có thể TC sẽ chiếm đóng Hongkong phá bỏ hiệp ước Trung – Anh một quốc gia hai chế độ… Nên Mỹ, ngoài việc tăng cường chiến hạm tuần tra trong Biển Đông và Biển Hoa Đông, còn điều hai siêu phi cơ chiến lược B-1B Lancer và 1 phi cơ tiếp dầu cất cánh từ Mỹ bay qua Biển Đông áp sát…để răng đe TC. Tin mới nhất, Mỹ đã bố trí 4 phi cơ chiến lược B-1B lancers tại đảo Guam, cùng với một phi đội pháo đài bay chiến lược tàng hình B2 đang đồn trú ở đó, sẵn sàng xuất kích khi có lệnh. Sự xuất hiện các loại phi cơ thứ dữ này cho thấy bóng ma đại chiến đang ẩn hiện…

- Quảng Cáo -

Ngoài ra, Nhật cũng vừa thành lập đơn vị phòng không hiện đại bố trí ở phía Tây Nam để sẵn sàng đối phó trước bất kỳ cuộc tấn công nào của TC. Tư lệnh phòng không và không gian Mỹ cũng tuyên bố lực lượng này đang trong tình trạng sẵn sàng tốt nhất, đáp trả mọi mối đe dọa khi có lệnh.

Tổng thống Mỹ Donal Trump cũng vừa đe dọa trừng phạt hàng ngàn tỷ USD thuế hàng hóa TC. Mỹ cũng đang phối hợp với nhiều nước điều tra nguồn gốc virus Vũ Hán và điều tra việc TC cố tình giấu dịch gây tổn thất nặng nề về mạng người và kinh tế cho Mỹ và cộng đồng quốc tế, nghiên cứu khởi kiện đòi TC bồi thường hàng vạn tỷ USD thiệt hại. Mỹ cũng cấm sình viên và các nhà khoa học TC đến Mỹ học tập và nghiên cứu, đang điều tra bắt giữ gián điệp TC, trục xuất những người Hoa hợp tác hoặc thân tình với Bắc Kinh….

Xem ra Mỹ đang tìm cách trả đũa Bắc kinh, cho rằng Mỹ bị virus Vũ Hán gây tổn thương nặng nề là do TC cố ý hãm hại Mỹ và nhiều nước. Cho nên đây không còn là lúc đặt câu hỏi Mỹ có kiếm chuyện trả đũa TC bằng vũ lực hay không, mà nên hỏi Mỹ và TC sẽ có hành động quân sự giới hạn đến mức nào. Bởi một khi Đại Bàng bị tổn thương thì rất khó có thể ngăn cản nó phô trương sức mạnh. Dẫu bộ ngoại giao TC cũng đã hạ hỏa kêu gọi Mỹ đừng can thiệp vào điều mà TC cho là chuyện nội bộ của TC và các nước trong Biển Đông, nhưng phát ngôn đó chưa đủ thiện chí để Mỹ quan tâm.

Về phía TC, một nước lớn đang ôm ấp giấc mộng Trung Hoa, đang có thừa thủ đoạn, gian trá, ngang ngược,ngạo mạn và tàn bạo, sẵn sàng đạp lên mọi luật lệ và thông lệ quốc tế để đạt cho bằng được tham vọng bá quyền, thì đây là lúc không gì thuận lợi hơn để dùng sức mạnh quân sự đánh chiếm các mục tiêu, kiểm soát các khu vực địa chính trị và các vùng biển chiến lược như Biển Đông và Biển Hoa Đông, loại bỏ vai trò siêu cường số 1 của Mỹ theo cái bẩy Thucydich.

Đó là lý do các giới chức TC liên tục có những phát ngôn mang tính kẻ cả khó nghe, những chính sách ngoại giao pháo hạm, những hoạt động quân sự đầy thách thức… trong khi các nước đang chạy sấp chạy ngửa đối phó với dịch cúm Tàu, không còn hơi sức mưu cầu chuyện khác, thì có vẻ như TC đang sung sức để “múa gậy vườn hoang” ?

Có vẻ như TC vừa đấm vừa run… đang dao động, lưỡng lự trước những động thái diễu võ dương oai của Mỹ, chưa biết Mỹ thực sự bị virus Vũ Hán làm suy yếu đến mức nào, chưa rõ sự chia rẽ trong chính trường Mỹ trong năm bầu cử sẽ làm tổng thống Trump chập chờn thiếu quyết đoán đến đâu, chưa hiểu Mỹ đang phô trương sức mạnh quân sự để răng đe TC, để trả đũa TC hay chỉ là hành động rung cây nhát khỉ để che đậy sự suy yếu của quân đội Mỹ do virus Vũ Hán gây ra? Dù gì đi nữa, cũng không còn cơ hội nào tốt hơn cho TC thực hiện giấc mơ Trung Hoa. Nếu không là thời điểm này thì chẳng còn thời điểm nào.

Bởi không chỉ đây là lúc tốt nhất và duy nhất để thực hiện giấc mơ Trung Hoa, mà còn là thời điểm ra tay để ngăn chặn hậu họa của dịch cúm Tàu. Vì nếu TC chần chừ chậm ra tay, để Mỹ và các nước ngăn chặn được dịch bệnh, phục hồi hoạt động kinh tế, sẽ liên minh với nhau cô lập và hạch tội TC, thì lúc ấy không những giấc mơ Trung Hoa sẽ vĩnh viễn nằm trong cõi mộng, mà ngay cả sự tồn tại của thể chế độc tài dã man TC hiện nay cũng khó có thể duy trì.

Đó là những lý do khiến mùi thuốc súng đang thoang thoảng phảng phất…?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here