Ông Trọng chỉ chó mắng mèo

- Quảng Cáo -

Bùi Văn Thuận|

Hôm 23/4, ông Nguyễn Phú Trọng ngoi lên để bàn chuyện chia ghế, phân bổ địa bàn kiếm ăn cho các đồng đảng- đồng chí. Dĩ nhiên, những cuộc họp để phân chia ghế- địa bàn kiểu này thì chuyện Trung Quốc hung hăng hay chủ quyền quốc gia chỉ là chuyện nhỏ. Miếng ăn và ghế quan trọng hơn chuyện giặc đang hoành hành, gây hấn!

Trong cuộc họp phân chia lãnh địa kiếm ăn, phân phối ghế lần này, ông Trọng phát biểu khá gay gắt. Xin trích một đoạn ông ta chém lia lịa vào không khí: “Đừng bị động tác giả đánh lừa, đừng tưởng đỏ là chín, đừng cậy tài mà không phối hợp với người khác, chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài, có tài mà không có đức, đừng bị cái mã bên ngoài che đậy cái sơ sài bên trong…”.

- Quảng Cáo -

Dường như đoạn này là ông Trọng chơi trò chỉ mèo mắng chó. Đối tượng mà ông Trọng đá xéo, khả năng rất cao là Nguyễn Xuân Phúc. Nhiều nhà báo, những người có kinh nghiệm quan sát chế độ độc tài lâu năm khẳng định: Ông Trọng đang chửi những lãnh đạo thiên về “hành động”, đặc biệt là hành động kiểu làm màu, dân túy.

Hơn một năm nay, kể từ khi bị ngã bệnh, quyền lãnh đạo quốc gia, xuất hiện trước công chúng, giải quyết công việc lớn trong nước, ông Phúc dường như là một “ngôi sao” sáng nhất trong giới chóp bu. Các hành động, phát biểu, việc làm của ông Phúc làm lu mờ hoàn toàn vai trò của ông Trọng. Dư luận cũng liên tục nói rằng: Việc không có ông Trọng không ảnh hưởng gì đến hoạt động của quốc gia.

Thậm chí đại đa số cư dân mạng cho rằng: Dù ông Trọng một đít ngồi 2 ghế, cầm đầu cả đảng và nhà nước, nhưng ông ta không xuất hiện, không làm gì thì quốc gia vận hành trơn tru, đỡ nhiêu khê rườm rà hơn do loại bỏ được yếu tố song trùng đảng- chính phủ. Hệ thống song trùng này giẫm chân nhau, kìm hãm sự vận hành của quốc gia.

Như đã đề cập, hơn một năm ông Trọng “lặn”, Thủ tướng Phúc đã cáng đáng mọi việc, là ngôi sao sáng nhất. Có thể thấy những hành động, đóng góp, tần suất được truyền thông nhắc đến rất dày đặc. Thử nhìn lại mấy tháng có đại dịch là thấy vai trò của ông Phúc quan trọng và sáng láng ra sao. Cũng trong mấy tháng đại dịch, toàn dân mới thấy ông Trọng chả có vai trò gì, có chỉ làm vướng chân ông Phúc, ông Đam.

Các gói hỗ trợ hàng trăm nghìn tỷ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất. Gói hỗ trợ 62.000 tỷ hỗ trợ an sinh xã hội cho người nghèo, người thất nghiệp. Cách ly và chống dịch quyết liệt, hiệu quả. Ngoài ra ông Phúc còn lo và quyết vấn đề an ninh lương thực, bàn và đưa ra nhiều biện pháp phục hồi kinh tế sau dịch… Tất cả, đều là dấu ấn của Thủ tướng Phúc, ông Trọng không để lại bất cứ một dấu ấn nào, dù là nhỏ nhất trong mấy tháng có đại dịch vừa qua. Thế nên, chuyện ông Trọng cay cú, chửi chó mắng mèo, nhắm vào ông Phúc là điều dễ hiểu và đương nhiên.

Tuy nhiên, các chính sách, quyết định của ông Phúc thời gian qua được nhiều chuyên gia cho là mang nặng tính chất dân túy. Các gói hỗ trợ hơn 300.000 tỷ mà ông Phúc thúc đẩy để chi cho an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, phục hồi nền kinh tế,… Tất cả, đang chỉ là chính sách trên giấy tờ nhằm làm đẹp lòng dư luận và cố tạo ra ảnh hưởng lớn nhất cho bản thân. Trong cuộc đua vào ghế Tổng Bí thư với phe giáo điều mà đại diện được ông Trọng lựa chọn là đệ tử của ông ta, Trần Quốc Vượng, ông Phúc ghi điểm gần như tuyệt đối với các chính sách mang nặng tính dân túy. Câu chuyện ngừng xuất khẩu gạo, là một ca “dân túy” điển hình của ông Phúc. Dù không thiếu gạo, dù sản lượng dư thừa, nhưng dân kêu và lo thiếu là ông Phúc hùa theo ngừng xuất khẩu ngay, bất chấp hậu quả và thực tế.

Ảnh: Trần Quốc Vượng trong một lần móc máy ông Phúc về đoàn xe 50 chiếc ngang nhiên băng qua Hội An (cấm xe) trong một lần “về quê” Quảng Nam.

Đọc kỹ lại lời ông Trọng gay gắt, với hàng loạt từ “đừng cậy”, “đừng tưởng” rồi gán cho nó những thứ như “động tác giả đánh lừa”; “đừng bị cái mã bên ngoài che đậy cái sơ sài bên trong”. Dường như, tất cả đều nhắm vào ông Phúc. Ai “cậy tài không phối hợp người khác” nếu không là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc? Hàng loạt quyết định, chính sách trong mấy tháng đại dịch vừa qua của ông Phúc được đưa ra mà không có họp hành, bàn bạc gì với Bộ Chính trị và bản thân ông Trọng!

Những động thái mới đây nhất cho thấy: Khả năng cao là ông Trọng sẽ dùng mọi cách, mọi thủ đoạn để triệt hạ ông Phúc, dọn đường cho đàn em – đệ tử Trần Quốc Vượng của mình ngồi vào ghế Tổng Bí thư. Vượng cũng như Trọng là các đại diện hoàn hảo cho phe giáo điều và được lòng Trung Quốc.

Nếu ông Nguyễn Xuân Phúc không hành động, rất có thể ông ta sẽ đưa gia đình, đàn em đi theo vết xe đổ của Nguyễn Tấn Dũng trước đây: Bị nhục mạ, bị triệt hạ mọi thứ, từ gia đình, con cái, đàn em đều sẽ bị xoáy vào vòng thanh trừng, lao lý, bị cướp đoạt mọi tài sản./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here