Trục lợi ngay trong đại dịch Covid-19

Bị can Nguyễn Nhật Cảm
- Quảng Cáo -

Người viết Anh Hoàng

Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19, thì có những quan chức đang lợi dụng chức vụ của mình để kiếm tiền. Theo ghi nhận mới nhất, ngày 22/4 công an đã cho bắt tạm giam và khởi tố  giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội hiện nay là một trong những trung tâm được cấp phép xét nghiệm Covid-19 tại Việt Nam. Theo tìm hiểu, thời gian qua, CDC Hà Nội có mua thêm một hệ thống xét nghiệm Realtime PCR, do số lượng mẫu nghi nhiễm Covid-19 cần xét nghiệm gia tăng. Loại CDC Hà Nội đã mua là hệ thống bao gồm đầy đủ các máy kèm theo như máy tách chiết mẫu, máy phân tích mẫu (Realtime PCR) khoảng 7 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, thực tế giá một hệ thống xét nghiệm như thế này thấp hơn nhiều so với 7 tỉ đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội – nơi đang bị nghi ngờ có sai sót trong mua sắm hệ thống xét nghiệm – Ảnh: NAM TRẦN

Đặc biệt, ở một trung tâm CDC của một tỉnh phía Bắc được báo giá một máy Realtime PCR lên tới 15 tỉ đồng, máy tách chiết 2 tỉ đồng. Một chuyên gia cho rằng mức giá này cao gấp 4-5 lần so với thị trường.

- Quảng Cáo -

Đến nay, thành phố Hà Nội đã phê duyệt 1.286 tỉ đồng cho hoạt động phòng chống dịch Covid-19, trong đó có 14.000 test nhanh, các trang thiết bị phun khử khuẩn, bổ sung máy thở. Để phục vụ công tác xét nghiệm thành phố có 8 máy Realtime PCR, trong đó 6 chiếc mượn của Công ty Việt Á.

Theo chia sẻ bên phía công an, bước đầu đã xác nhận giám đốc trung tâm ông Nguyễn Nhật Cảm đã thông đồng với giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST), tổng giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động – xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Còn tỉnh nào mua thiết bị xét nghiệm giá “khủng”?

Ngày 23-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết họ mua thiết bị với giá 5,2 tỉ, tức có thể là giá đã được đàm phán giảm thêm một lần nữa!

Không chỉ có Quảng Ninh, một tỉnh lân cận Hà Nội mua với giá 6,2 tỉ, sau đó “đàm phán” giảm xuống còn 5,4 tỉ, trong khi theo một chuyên gia về thiết bị y tế, giá nhập khẩu đến cảng Việt Nam của thiết bị này chỉ là 2,3 tỉ, tính cả chi phí bảo hành bảo trì trọn đời và các chi phí liên quan mới lên đến 3 tỉ. Một bệnh viện tư ở Hà Nội cũng mới mua hệ thống tương tự với giá 3,5 tỉ.

Theo ghi nhận trung tâm CDC Hà Nội đã mua sắm thiết bị theo hình thức chỉ định thầu. Đây là một hình thức mua thiếu dân chủ dẫn đến các cấp lãnh đạo có thể dễ dàng móc nối để thu lợi nhuận bất chính. Tuy nhiên, hầu hết mua sắm của các cơ quan nhà nước vẫn theo hình thức chỉ định thầu thay vì đầu thầu công khai cũng như cho mọi doanh nghiệp tiếp cận với các gói thầu. Nếu không có sự thay đổi về chính sách cũng như có sự giám sát chặt chẽ cũng như sử phạt nghiêm minh thì sẽ còn nhiều cá nhân lợi dụng chức quyền để trục lợi cho bản thân và gây thiệt hại cho nhà nước và những đồng thuế của dân đã bị lãng phí, trục lợi.

Nguồn tham khảo:

https://tuoitre.vn/vi-sao-ong-nguyen-nhat-cam-giam-doc-cdc-ha-noi-bi-bat-20200424094513442.htm

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here