Trung Quốc chặn nước sông Mekong khiến nạn hạn hán ở hạ nguồn tồi tệ hơn

- Quảng Cáo -

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Trung Quốc ngăn chặn dòng chảy của sông Mekong. Các nước khác gánh chịu hạn hán nghiêm trọng

Công ty chuyên nghiên cứu và tư vấn về vấn đề nước của Hoa Kỳ, Eyes on Earth, vừa công bố trong một nghiên cứu do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, cho thấy các đập thuỷ điện của Trung Quốc trên sông Mekong đã giữ lại một lượng nước lớn, trong khi các nước ở hạ nguồn bị hạn hán nghiêm trọng vào năm ngoái, trong khi ở Trung Quốc mực nước cao hơn mức trung bình ở thượng nguồn.

Trung Quốc đã bác bỏ giải thích cho rằng các đập thuỷ điện ở thượng nguồn của nước này đang gây ra hạn hán ở hạ lưu. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc còn nói năm ngoái tỉnh Vân Nam đã bị hạn hán nghiêm trọng và lượng nước trong các hồ chứa tại các đập của Trung Quốc trên sông Mekong đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn tiếp tục làm hết sức mình để bảo đảm khối lượng nước xả hợp lý cho các nước ở hạ nguồn, bộ nầy nói.

Tuy nhiên, khẳng định đó của phía Trung Quốc không phù hợp với dữ liệu của nghiên cứu mới. Một là Bắc Kinh đang nói dối hoặc là những người quản lý các đập thuỷ điện của họ đang nói dối họ. Chắc chắn là một người nào đó đang nói dối!

- Quảng Cáo -

Youtube Việt Tân

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here