Nhà tù và đại dịch vi-rút Corona

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Nhà tù là một môi trường đóng kín, với nhiều tù nhân ở gần nhau cũng như cán bộ quản giáo. Điều này cung cấp một quả bom thời gian tích tắc để phát tán vi-rút corona của đại dịch viêm phổi cấp đang lây lan khủng khiếp nhanh chóng trên toàn thế giới.

Tại Vũ Hán, Trung Quốc, tâm dịch của vi-rút Corona, các nhà tù là nguồn lây lan chính của căn bệnh này. Trong nhà tù nữ Vũ Hán, có tới 297 tù nhân bị nhiễm bệnh, mang vào lây lan bởi các cán bộ quản giáo và biến thành một ổ dịch với nguy cơ chết người.

Trong cuộc họp báo ngày 26/2, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc, Xiong Xuanguo, đã thừa nhận những thiếu sót trong hệ thống nhà tù về những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. Hơn nữa, Xiong xác nhận một số cán bộ sĩ quan nhà tù tiếp xúc với người bệnh bên ngoài ở Hồ Bắc đã không báo cáo trung thực lịch sử liên lạc của họ, dẫn đến việc kiểm dịch không đầy đủ. Do những sai sót như vậy, các nhân viên nhà tù bị nhiễm bệnh đã mang loại vi-rút Corona đến nơi làm việc của họ, dẫn đến sự bùng phát ảnh hưởng đến hàng trăm người. Sau đó, một số quan chức đã bị sa thải hoặc trừng phạt và Xiong hứa sẽ tăng cường kiểm soát dịch bệnh trong hệ thống nhà tù.

- Quảng Cáo -

Ngày 25/3 vừa qua, khi con số ca nhiễm thế giới tăng nhanh, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Michelle Bachelet, đã công bố rằng: “Các quốc gia thành viên phải bảo vệ người dân bị giam giữ khỏi đại dịch bằng cách thả các tù nhân dễ bị tổn thương.”

Hoa Kỳ, Canada, Anh, Úc, Đức, Ý, Poland, Ireland và nhiều quốc gia khác đã đáp ứng lời kêu gọi để thả một số đông tù nhân trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của vi-rút Corona Vũ Hán. Ngay cả Iran là một nước độc tài chuyên chế cũng tạm trả tự do cho 85.000 tù nhân và ân xá 10.000 người.

VIỆT NAM PHẢI TRẢ TỰ DO CHO TẤT CẢ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Việt Nam là một quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc, hiện đang mở rộng giao thương mậu dịch với Hoa Kỳ và châu Âu.

Trước khủng hoảng đại dịch, Việt Nam nên nắm lấy cơ hội, vừa giảm bớt số tù nhân trong các trại giam để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, vừa bày tỏ thiện chí muốn cải cách thể chế chính trị bằng chính sách ưu tiên trao trả tự do và công lý cho các tù nhân lương tâm.

Việt Nam không thể tiếp tục hành xử lạc hậu như một quốc gia chậm tiến và kém văn minh. Đã quá đáng, quá lâu và quá đủ rồi.

Tù nhân lương tâm tại Việt Nam là những nhà đấu tranh ôn hòa, đã từng lên tiếng kêu gọi độc lập, tự do, dân chủ cho đất nước của họ. Họ muốn bảo vệ lãnh thổ, biển đảo và môi trường sạch cho đồng bào và con cháu của họ. Họ không phải là những người khủng bố hoặc tội phạm có thể đe dọa đến an ninh của người dân hoặc xã hội Việt Nam.

25 tù nhân lương tâm tại Việt Nam đã bị chế độ xử những mức bản án nặng nề. Ảnh: HRW

Tù nhân lương tâm là những người đã từng cho, từng hy sinh cho người khác, thì làm thế nào gọi là nguy hiểm cho cộng đồng.

Vì thế, yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam hãy trao trả tự do cho TẤT CẢ tù nhân lương tâm./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here