Trung Quốc “giấu bớt” 43.000 ca nhiễm Covid -19

- Quảng Cáo -

Diễm My tổng hợp (VNTB)|

Trung Quốc thống kê sót 43.000 ca nhiễm bênh covid-19. Do đó thực tế ở tâm dịch Vũ Hán tồi tệ hơn nhiều

Ém đi 43.000 ca nhiễm bệnh

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng, Trung Quốc cũng báo cáo thiếu hơn 43.000 ca nhiễm corona. Theo đó những ca dương tính với Covid-19 hồi cuối tháng 2 đã không được đưa vào báo cáo. (1)

Đây là các ca dương tính nhưng không có các triệu chứng khởi phát bệnh hay khởi phát bệnh chậm. Họ cũng được đưa đi cách ly và theo dõi nhưng không được đưa vào báo cáo thống kê.

- Quảng Cáo -

WHO xếp loại tất cả những ai dương tính với Covid-19 đều được xem là các ca xác nhận nhiễm bệnh. Tuy nhiên Trung Quốc đã thay đổi hướng dẫn xếp loại vào ngày 7 tháng Hai và chỉ tính những người nào có triệu chứng khởi phát bệnh là ca xác nhận Covid-19.

Mỹ, Anh, Ý, Hà lan là những quốc gia không xét nghiệm những người không có triệu chứng trừ nhân viên y tế.

Các nghiên cứu bên ngoài Trung Quốc giờ đây đang đặt nghi vấn về tuyên bố trước đây của WHO rằng lây nhiễm không triệu chứng là “cực hiếm”. Báo cáo của uỷ ban quốc tế của WHO sau khi đi đến Trung Quốc ước tính chỉ có 1-3% các trường hợp lây nhiễm không triệu chứng.

Một nhóm nghiên cứu Nhật nhận xét hồi tháng 2 rằng trong khi số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới tăng nhanh, thì lỗ hổng giữa báo cáo ở Trung Quốc và số liệu ước lượng dựa vào các ca bệnh bên ngoài Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đã không chẩn đoán nhiều ca bệnh. Họ nhận thấy tỷ lệ 30,8% người Nhật lây nhiễm không triệu chứng được đưa ra khỏi Vũ Hán tương đương với số liệu phân loại của Trung Quốc.

Hàn Quốc ghi nhận trên 20% ca lây nhiễm không triệu chứng, ở Ý tỉ lệ này là 44%. Trên tàu Diamond Princess có trong só 712 ca dương tính thì có 334 người không có triệu chứng, Hồng Kong là 16/138. Tất cả những tỷ lệ này đều cao hơn so với báo cáo của Trung Quốc vào ngày 11 tháng Hai với 889 trường hợp lây nhiễm không triệu chứng trong số 44.672 ca dương tính.

Một nghiên cứu của các chuyên gia Trung Quốc, Mỹ, Anh và Hông Kông ước tính các trường hợp nhiễm bệnh nhẹ hoặc không triệu chứng là nguồn lây nhiễm cho 79% các ca nhiễm xác nhận ở Vũ Hán trước khi thành phố này bị phong toả vào ngày 23 tháng 1.

Dữ liệu giả

Theo tài liệu mật mà tờ Đại Kỷ Nguyên có được thì dữ liệu thống kê kết quả xét nghiệm chẩn đoán trong ở Vũ Hán vào ngày 14 tháng 3 có 91 bệnh nhân mới. Tuy nhiên Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chỉ báo cáo bốn trường hợp cho ngày đó.

Theo tài liệu có được ngày 14 tháng 3, Vũ Hán đã thu thập mẫu từ 43 cơ quan xét nghiệm: 32 bệnh viện và 11 phòng thí nghiệm. Tổng cộng, họ đã thử nghiệm 16.234 mẫu vào ngày 14 tháng 3, phần lớn được kiểm tra vào ngày 13 tháng 3. Trong số đó, 373 mẫu dương tính.

Trong số các ca dương tính, có 91 ca dương tính lần 1. Do đó, 91 mẫu này có thể được hiểu là 91 bệnh nhân mới.

Mặc dù Trung Quốc đã báo cáo không có ca nhiễm mới ở Trung Quốc kể từ ngày 18 tháng 3, nhưng dân cư địa phương lại tiết lộ thực trạng khác.

Vào ngày 20 tháng 3, cư dân sống quận Qiaokou ở Vũ Hán đã đăng tải hình ảnh bản thông báo của ủy ban khu phố Hanjiadun.

Ủy ban cho biết: “Đêm qua [ngày 19 tháng 3], có vài trường hợp được lây nhiễm mới ở khu dân cư Lishuikangcheng.”

Một thông báo khác nêu rõ, “một cư dân tại Tòa nhà 12 của Lishuikangcheng đã nhiễm bệnh [ngày 19 tháng 3].

Ủy ban khu phố Meigui Xiyuan ở quận Hanyang, cũng ở Vũ Hán, đã đưa ra một thông báo cho cư dân vào ngày 20 tháng 3, nói rằng hai cư dân sống tại toà nhà 116 đã được chẩn đoán nhiễm vi-rút vào ngày 19 tháng 3.

Trong khi đó, nhu cầu nhân viên y tế vẫn còn rất lớn ở Vũ Hán.

Dù báo chí nhà nước đưa tin 3.675 nhân viên y tế đã rời khỏi Vũ Hán, thì tờ Guang Minh Nhật báo số ra ngày 19 tháng 3 lại đưa tin rằng Bệnh viện Vũ Hán đã yêu cầu 453 bác sỹ và y tá đến giúp đỡ cho họ.

Theo Uỷ ban Sức khoẻ Quốc gia Trung Quốc, tới ngày 8 tháng 3 đã có 42.600 nhân viên y tế được điều tới Vũ Hán và các thành phố khác ở Hồ Bắc để chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. (2)

______________

Chú thích

(1) https://www.scmp.com/…/third-coronavirus-cases-may-be-silen…

(2) https://www.theepochtimes.com/chinese-authorities-underrepo…?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here