Bệnh nhân T21 và câu hỏi dành cho Tổng Bí thư

- Quảng Cáo -

Lâu nay chuyện quan chức ở Việt Nam sống đời xa hoa không phải chuyện gì xa lạ. Thi thoảng mạng xã hội lại lan truyền hình ảnh biệt phủ của ông quan huyện này, tỉnh kia, bộ nọ khiến không ít người phải cám cảnh khi so sánh với đời sống lam lũ khổ cực của dân nghèo từ thôn quê cho đến thành thị.

Tuy nhiên thông tin kiểu này hiếm khi được xác thực. Người ta có thể đồn đoán và kể cho nhau nghe lúc trà dư tửu hậu về mức độ xa hoa lãng phí của quan chức song hiếm khi có cơ quan chức năng hay báo chí nào vào cuộc để đưa ra kết luận khẳng định những đồn đoán ấy là sự thật.

Điều này kể ra cũng không có gì khó hiểu khi mà theo quan niệm của Marx và Engels người cộng sản là ‘bộ phận kiên quyết nhất của giai cấp vô sản’ và dựa trên đó, đảng cộng sản cầm quyền ở Việt Nam đã bỏ không ít công sức xây dựng hình tượng người cán bộ cộng sản luôn gắn bó máu thịt, chia sẻ đắng cay ngọt bùi với giới cần lao.

- Quảng Cáo -

Bởi vậy, ngay cả khi gần đây có nhiều quan chức ngã ngựa vì tham ô tham nhũng, tuyệt nhiên vẫn không có thông tin từ cơ quan chức năng và báo chí nhà nước về việc các quan chức này tiêu xài tiền bạc như thế nào. Thông tin kiểu này nếu phổ biến, theo họ, sẽ không có lợi cho ‘đại cục’.

Tuy nhiên họ không ngờ là virus corona lại thành kẻ phá bĩnh không ai ngờ tới. Nguyễn Quang Thuấn, bệnh nhân số 21 của Việt Nam, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương – cơ quan cầm cương lý luận cho đảng cầm quyền, được mô tả có lối sống thật là xa hoa khi đi công cán thì hạng thương gia, ăn trưa ở khách sạn 5 sao, giải trí ở sân golf có phí thành viên lên đến 3 tỷ đồng, nhà thì 3 căn ngay trung tâm Hà Nội.

Trớ trêu thay, những chi tiết này không đến từ một bài báo điều tra, mà là từ báo cáo y tế của cơ quan phòng chống dịch. Thế là lần đầu tiên, đời sống xa hoa của quan chức, mà cũng chưa phải cấp cao gì cho lắm (ông Thuấn chỉ mang hàm Thứ trưởng, lại đã tuổi hưu), được xác thực bởi một cơ quan chức năng, theo cách không thể rõ ràng hơn.

Còn nhớ vài năm trước, theo cách nào đó, một bức hình chụp TBT Nguyễn Phú Trọng mặc áo khoác sờn vai rách góc lan truyền trên mạng. Không ít người xuýt xoa rằng vị đảng trưởng đảng cầm quyền thật giản dị. Độ xác thực của bức hình tuy chưa rõ song hình ảnh đó phù hợp với kỳ vọng của nhiều người dân về hình ảnh người cán bộ, vốn được định hình từ hàng chục năm tuyên truyền của đảng cộng sản.

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là, hình ảnh người đảng trưởng giản dị còn bao nhiêu ý nghĩa nếu như cấp dưới của ông, những kẻ như Nguyễn Quang Thuấn, suốt ngày rêu rao đạo đức cách mạng cần kiệm liêm chính, ra rả học tập làm theo tấm gương đơn sơ nọ giản dị kia nhưng thực chất lại sống đời xa hoa phè phỡn?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here