Thủ tướng Mahathir bất ngờ từ chức, chính trường Malaysia biến động

Ông Mahathir Mohamad vừa từ chức thủ tướng Malaysia vào ngày 24/2/2020.
- Quảng Cáo -

VOA

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức hôm 24/2, để quốc gia Đông Nam Á này rơi sâu vào tình trạng hỗn loạn chính trị, theo Reuters. Tuy nhiên, ông đã chấp nhận yêu cầu của Quốc vương tạm thời giữ chức thủ tướng lâm thời.

Việc từ chức của ông Mahathir, 94 tuổi, đã phá vỡ liên minh của ông với cựu đối thủ Anwar Ibrahim, 72 tuổi — liên minh đã giúp ông giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử năm 2018. Tuy nhiên, việc từ chức không nằm trong lời hứa trước khi bầu cử của ông Mahathir rằng ông sẽ trao quyền lại cho ông Anwar vào một thời điểm nào đó.

Không đưa ra giải thích, ông Mahathir chỉ đưa ra quyết định từ chức sau các cuộc đàm phán bất ngờ vào cuối tuần qua giữa các thành viên trong liên minh của ông và phe đối lập về việc thành lập một chính phủ mới.

- Quảng Cáo -

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh có nhiều bất đồng giữa ông Mahathir và ông Anwar về sự chậm trễ chuyển giao quyền lực theo kế hoạch, dẫn đến một số chính trị gia chống ông Anwar tìm cách lập liên minh mới.

Quốc vương Malaysia đã chấp nhận việc từ chức sau khi gặp ông Mahathir. Cựu thủ tướng Malaysia cũng đã đồng ý ở lại giữ chức thủ tướng lâm thời trong khi chờ bổ nhiệm người kế nhiệm, Reuters dẫn lời Tổng thư ký Mohd Zuki Ali nói trong một tuyên bố.

“Vì vậy cho đến lúc đó, ông Mahathir sẽ phụ trách các vấn đề của đất nước cho đến khi một thủ tướng và nội các mới được bổ nhiệm”, tuyên bố của ông Mohd Zuki nói.

Theo lời khuyên của ông Mahathir, nhà vua cũng đã đồng ý giải tán nội các của ông, Mohd Zuki nói thêm sau đó.

Hiện Malaysia không có khung thời gian cho việc một người có thể giữ vai trò lãnh đạo lâm thời trong bao lâu và người đó cũng có thể bổ nhiệm các bộ trưởng nội các, cổng thông tin The Insight Malaysia dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Tommy Thomas cho biết.

Ông Anwar và những người thân cận với ông Mahathir nói rằng ông từ chức sau những cáo buộc cho rằng ông sẽ lập một quan hệ đối tác nào đó với các đảng đối lập mà ông đã đánh bại cách đây chưa đầy hai năm với lý do chống tham nhũng.

“Ông ấy nghĩ rằng ông ấy không nên bị đối xử kiểu đó, gán ghép ông ấy làm việc với những người mà chúng tôi tin là tham nhũng trắng trợn”,

ông Anwar nói với các phóng viên sau khi gặp ông Mahathir vào sáng thứ Hai. “Ông ấy đã nói rất rõ rằng ông không bao giờ làm việc với những người có liên quan đến chế độ trước”.

Tuy nhiên, không rõ liệu việc từ chức có chấm hết sự nghiệp của ông Mahathir trong tư cách là thủ tướng hay không, vì ít nhất 3 đảng trong liên minh của ông kêu gọi ông ở lại cương vị này. Một số người trong phe đối lập cũng đồng ý ủng hộ ông.

Mặc dù trước đó đã nghỉ hưu nhưng ông Mahathir đã quay trở lại tham gia tranh cử vào năm 2018.

Reuters dẫn ba nguồn tin am tường cho biết ông Mahathir cũng rời khỏi đảng Bersatu mà ông đã thành lập trước đó.

Bất ổn chính trị, cùng với những báo động trên toàn khu vực về sự lây lan của virus corona, đã khiến cho tiền tệ, trái phiếu và thị trường chứng khoán Malaysia sụt giảm.

Đồng ringgit giảm 0,9% trong ngày – mức trượt cao nhất trong vòng 3 năm – khiến đồng tiền này rớt xuống mức thấp nhất trong gần sáu tháng.

Chỉ số thị trường chứng khoán chính giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm và trái phiếu rớt, buộc lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm tăng 5 điểm cơ bản, bước nhảy lớn nhất kể từ tháng 10.

Theo kế hoạch, ông Mahathir sẽ công bố một gói kích thích để đối phó với sự bùng phát của virus corona vào thứ Năm.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here