Bắc Kinh lên án phán quyết của tòa án tối cao Hồng Kông

- Quảng Cáo -

Người Đà Lạt Xưa|

quan lập pháp Trung Quốc khẳng định trong một bản tuyên bố vào sáng hôm nay, thứ Ba 19/11, cho rằng: các tòa án Hồng Kông không có quyền phán quyết về tính hợp hiến của luật pháp theo Luật cơ bản của thành phố.

Tuyên bố của Bắc Kinh được đưa ra một ngày sau khi Tòa án Tối cao của Hồng Kông phán quyết rằng lệnh cấm đeo mặt nạ, được đưa ra thông qua luật khẩn cấp thời thuộc địa, là vi hiến.

Phát ngôn viên Ủy ban Pháp chế của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc, Yan Tanwei, khẳng định rằng: “Liệu luật pháp của Đặc khu hành chính Hồng Kông có tuân thủ Luật cơ bản của Hồng Kông hay không, chỉ có thể được phán quyết và quyết định bởi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân”.

- Quảng Cáo -

Yan cảnh báo thêm: “Không có thẩm quyền nào khác có quyền đưa ra phán quyết và quyết định” cho Đặc khu hành chính Hồng Kông.

Hôm thứ Sáu vừa qua, Tập Cận Bình công bố sự ủng hộ không ngừng của Bắc Kinh đối với chính phủ và cảnh sát Hồng Kông, và cảnh báo những hành động gần đây của người biểu tình “đã thách thức nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của một quốc gia, hai hệ thống.”

Tuyên bố của cơ quan Lập pháp và thái độ của lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc sẽ đổ thêm dầu vào các ngọn lửa đang bùng cháy ở Hồng Kông.

Gần đây, thái độ thách thức của Bắc Kinh sử dụng tiềm năng quân sự để bắt nạt các quốc gia Đông Nam Á không được khai thác tài nguyên trên biển Đông chỉ khiến cho ASEAN phải tìm cách đối phó với Trung Quốc.

Những đe dọa của Bắc Kinh trả đũa kinh tế đối với các doanh nghiệp, giới điện ảnh ca nhạc và thể thao của Hoa Kỳ và châu Âu ủng hộ dân chủ Hồng Kông trong thời gian gần đây, đã khiến cho thế giới nhìn thấy hiểm họa khi giao dịch đối tác với cộng sản Trung Quốc.

Ông Andrew Thomas, một nhà bình luận của hãng thông tấn Al Jazeera, báo cáo từ Bắc Kinh, cho biết “tuyên bố từ cơ quan lập pháp là rất hiếm và là một dấu hiệu nữa cho thấy Trung Quốc đã nhìn nhận một cách nghiêm trọng tình hình của thành phố [Hồng Kông] như thế nào.”

“Có một sự trớ trêu ở đây”, ông Thomas nói. “Bắc Kinh nói rằng chỉ có họ có quyền diễn giải hiến pháp chứ không phải tòa án [Hồng Kông]. Họ đang chứng minh những gì người biểu tình [Hồng Kông] đã nói từ khi họ mới xuống đường – đó là toàn bộ ý tưởng về “một quốc gia, hai hệ thống” thực chất là một sự lường gạt và quyền lực chỉ thuộc về Bắc Kinh.”

Những hình ảnh thực trạng ở Hồng Kông, qua báo chí truyền thông, khiến cho cả thế giới ngày càng thấy rõ bộ mặt tồi tệ của cộng sản Trung Quốc./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here