Chẳng lẽ Ban Kinh Tế Trung Ương bây giờ là nơi…?

- Quảng Cáo -

Hoàng Hải Vân|

Vài dòng về Ban Kinh Tế Trung Ương (Tựa đề bài viết của tác giả)

Sau khi được phân công làm Phó ban Kinh tế trung ương không lâu, anh Đinh La Thăng vào nhà đá thụ án 30 năm tù. Nay lại có thêm một người nhiều tai tiếng là anh Triệu Tài Vinh được phân công làm Phó ban Kinh tế trung ương. Tới đây anh Vinh có bị làm sao không thì chưa biết. Chỉ nói chút về cái Ban này.

Ban Kinh tế Trung ương trực thuộc BCH Trung ương Đảng là cơ quan có lịch sử lâu đời với các tên gọi khác nhau và qua nhiều lần tách nhập. Từ năm 2000, Trưởng ban là Ủy viên Bộ Chính trị Trương Tấn Sang. Sau khi ông Tư Sang thôi làm Trưởng ban để sang vị trí cao hơn là Thường trực Ban Bí thư thì Ban này được sáp nhập vào Văn phòng Trung ương Đảng. Từ năm 2012, Ban này được tái lập, do Ủy viên Bộ Chính trị Vương Đình Huệ làm Trưởng. Từ năm 2016, vị trí này được giao cho Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Bình.

- Quảng Cáo -

Hơn 30 năm qua, Ban Kinh tế Trung ương có đóng góp không hề nhỏ giúp các nhà lãnh đạo hoạch định đường lối đổi mới, từng bước hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, vừa để nước ta có thể hội nhập vào kinh tế thế giới vừa tránh “chệch hướng” về chính trị. Đó là nhiệm vụ không có tiền lệ, phải dò đá qua sông vô cùng gian truân cực nhọc. Nhưng mỗi một bước tiến trong hội nhập, từ Hiệp định thương mại Việt-Mỹ, gia nhập WTO đến Hiệp định thương mại tự do VN-EU mới đây, các chuyên gia Ban Kinh tế trung ương không thể không cảm thấy vẻ vang. Điều này cho thấy tại đây tập trung không ít chuyên gia gạo cội đầy mưu lược chứ không phải gồm toàn những con chim trong lồng hàng ngày hót cho lãnh đạo vui tai.

Ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với ông Hoàng Văn Tạo, Bí thư Huyện ủy huyện Bắc Sơn về mô hình trồng cây dược liệu tại huyện Quản Bạ.

Đùng một cái, anh Thăng về đây làm lãnh đạo để chuẩn bị đi ở tù, không thể không làm tổn thương lòng tự trọng của các chuyên gia lương thiện. Rồi đùng một cái, anh Triệu Tài Vinh về đây để … làm gì không biết. Anh Vinh này có thực tiễn 10 năm ở huyện Hoàng Su Phì và 10 năm lãnh đạo tỉnh Hà Giang. Chẳng lẽ anh ấy lấy mô hình kinh tế Hoàng Su Phì để lãnh đạo các chuyên gia kinh tế gạo cội hoạch định chính sách hội nhập quốc tế ?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here