Có thể bạn đã vô tình là một Trọng Thủy

Drone của DJI. Ảnh: CNN.
- Quảng Cáo -
Quang Nguyên dịch – (VNTB) – Tin của CNN cho hay  bạn có thể vô tình gửi dữ liệu của đất nước bạn cho chính phủ Trung Quốc khi chỉ đơn thuần xử dụng máy drone cho giải trí hay công việc công, tư. 
 
Bộ Nội An Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về điều này, cho biết máy drone không người lái có thể được điều khiển bay trên một khu vực nhất định và chụp hình do Trung Quốc sản xuất có thể đang gửi dữ liệu nhạy cảm mà người sở hữu máy này thu thập cho các nhà sản xuất ở Trung Quốc.
 
Gần 80% máy bay không người lái được sử dụng ở Mỹ và Canada được sản xuất bởi DJI, một công ty ở Thẩm Quyến, Trung Quốc. Người dùng drone được khuyến khích tắt kết nối internet của thiết bị và xóa thẻ kỹ thuật số an toàn nếu dùng  các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc. Quân đội Hoa Kỳ đã cấm máy bay không người lái do DJI sản xuất hai năm trước vì lo ngại công ty này chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc
Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ  trong một cảnh báo gửi đi hôm thứ Hai: “Drone [Máy bay, lượn và chụp hình không người lái], do Trung Quốc sản xuất có thể đang gửi dữ liệu nhạy cảm được người chủ của nó chụp hình khi thực hiện các chuyến bay lượn trên không  tới các nhà sản xuất nó ở Trung Quốc, và các tin tức, hình ảnh này có thể được gửi tới chính phủ Trung Quốc.
Cảnh báo từ  Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng của Bộ Nội An Hoa Kỳ, những chiếc drone do Trung quốc sản xuất là “nguy cơ tiềm tàng đối với thông tin của một tổ chức”. Các sản phẩm của Trung quốc “chứa các thành phần có thể làm tổn hại dữ liệu và chia sẻ thông tin của bạn trên một máy chủ được truy cập ngoài công ty.”
Báo cáo không nêu tên bất kỳ nhà sản xuất cụ thể nào, nhưng gần 80% drone được sử dụng ở Mỹ và Canada đến từ công ty  DJI, trụ sở tại Thẩm Quyến, Trung Quốc. Cảnh báo của chính phủ Hoa kỳ cho hay: “Chính phủ Hoa Kỳ có mối quan ngại mạnh mẽ về bất kỳ sản phẩm công nghệ nào đưa dữ liệu của Mỹ vào lãnh thổ của một quốc gia độc tài cho phép các cơ quan  tình báo của họ có quyền truy cập vào dữ liệu đó hoặc lạm dụng quyền truy cập đó”.
Cảnh báo này nói thêm: “Những lo ngại đó áp dụng  với một số thiết bị thu thập và chuyển dữ liệu nối kết  có khả năng tiết lộ về hoạt động của các cá nhân sở hữu và  vận hành chúng. Trung Quốc áp đặt các nghĩa vụ nghiêm ngặt khác thường đối với công dân của mình để hỗ trợ hoạt động tình báo quốc gia, “
Cảnh báo từ  Bộ Nội An Hoa Kỳ tuân theo lệnh hành pháp được ký bởi Tổng thống Donald Trump tuần trước đã cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do công ty Trung Quốc Huawei sản xuất. Các thiết bị của công ty này  gây ra những lo ngại về an ninh quốc gia như các thiết bị do thám, gián điệp.
Trong quá khứ, các quan chức Mỹ đã làm dấy lên mối lo ngại về an ninh quốc gia về máy bay, lái, lượn và chụp hình drone do Trung Quốc sản xuất. Năm 2017, Quân đội Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm sử dụng máy bay không người lái của hãng DJI, trong một bản ghi nhớ rằng công ty đã này đã chia sẻ thông tin về cơ sở hạ tầng quan trọng và dữ liệu về thực thi pháp luật với chính phủ Trung Quốc.
Cũng trong năm đó, báo cáo nội bộ của một cơ quan tình báo của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan ở Los Angeles đã đánh giá rằng DJI đã “nhắm mục tiêu có chọn lọc các chính phủ và các thực thể tư nhân (nằm trong nước Mỹ, các  cơ sở hạ tầng quan trọng và thực thi pháp luật), mở rộng khả năng của họ thu thập và khai thác dữ liệu nhạy cảm của Hoa Kỳ.”
Người xử dụng các thiết bị drone này được cảnh báo “thận trọng khi mua” các mặt hàng này từ Trung Quốc và thực hiện các bước phòng ngừa như tắt kết nối internet của thiết bị và xóa thẻ kỹ thuật số an toàn.
Chính quyền cũng cảnh báo người dùng “hiểu đúng cách vận hành và hạn chế quyền truy cập vào thiết bị của bạn “để tránh” bị đánh cắp thông tin”.
Các tổ chức thực hiện các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hoặc các tổ chức quan trọng của Quốc gia phải đặc biệt thận trọng vì họ có thể bị nguy cơ gián điệp và đánh cắp thông tin độc quyền cao hơn”, cảnh báo nêu rõ.
Trong một tuyên bố, DJI nói rằng họ mang lại cho khách hàng “quyền kiểm soát đầy đủ về cách dữ liệu của họ được thu thập, lưu trữ và truyền đi”, thêm vào đó “khách hàng có thể kích hoạt tất cả các biện pháp phòng ngừa mà Bộ Nội An Mỹ khuyến nghị”.
Hãng DJN nói “Tại DJI, an toàn là cốt lõi của mọi thứ chúng tôi làm và bảo mật công nghệ của chúng tôi đã được chính phủ Hoa Kỳ và các doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ xác minh độc lập”.
“Đối với các khách hàng chính phủ và cơ sở hạ tầng quan trọng cần có sự đảm bảo bổ sung, chúng tôi cung cấp máy bay không người lái không chuyển dữ liệu sang DJI hoặc qua internet và khách hàng của chúng tôi có thể kích hoạt tất cả các biện pháp phòng ngừa mà DHS khuyến nghị”.
DJI nói thêm: “Hàng  ngày, các doanh nghiệp Mỹ, khách hàng  và các cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ tin tưởng drone của DJI để giúp cứu sống, thúc đẩy sự an toàn của người lao động và hỗ trợ các hoạt động quan trọng và chúng tôi rất coi trọng trách nhiệm đó”.
Công ty DJL nổi tiếng hàng đầu với máy bay không người lái Phantom, đã báo cáo doanh thu 2,7 tỷ đô la trong năm 2017. Được giới thiệu vào năm 2013, drone là máy bay không người lái thương mại bán chạy nhất trên thị trường của hãng này.
79% máy bay không người lái hoạt động ở Mỹ và Canada và 74% trên toàn cầu được sản xuất bởi DJI, theo báo cáo thị trường phân tích ngành công nghiệp năm 2018 từ Skylogic Research.
Các chuyên gia trong ngành cho biết phần mềm dễ sử dụng của drone kết hợp với máy ảnh tinh vi và công nghệ tiên tiến cho phép DJI tiếp quản doanh số bán hàng tại Mỹ cho những người có sở thích cũng như các tổ chức chuyên nghiệp.
“Rất nhiều công ty phát hiện ra rằng sử dụng máy drone để kiểm tra mái nhà hoặc kiểm tra các cơ sở công nghiệp là cách thực sự tốt – không cần phải có nhiều người leo thang”, Kay Wackwitz, CEO của Drone Industry Insight, cho biết.
Các cơ quan từ các sở cảnh sát địa phương đến Bộ Nội vụ đã sử dụng máy drone cho những công việc nhạy cảm.

Xin vui lòng tiếp tay phá vỡ bức màn bưng bít thông tin của chế độ bằng cách bấm LIKE, SHARE  và COMMENT. Trân trọng cảm ơn Bạn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here