Phương cách tốt nhất giải cứu ông Trương Duy Nhất khỏi nhà tù cộng sản

- Quảng Cáo -

Ông Trương Duy Nhất là một blogger nổi tiếng ở Việt Nam và được quốc tế biết đến với trang blogg “Một cách nhìn khác”. Trên trang blog của mình, ông thường bày tỏ những quan điểm, nhận định và cách nhìn trái chiều với nhà cầm quyền cộng sản. Bởi vậy ông đã bị cầm tù 2 năm từ 2013 tới 2015 với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, các tổ chức và công dân,..”


Ra tù năm 2015, ông Nhất tiếp tục viết blog, viết bài cho RFA tiếng việt và dùng facebook để bày tỏ các quan điểm của mình.

Rồi một ngày đầu tháng 1 năm 2019, ông đã phải chạy trốn khỏi Việt Nam sang Bangkok, Thái Lan để xin tị nạn chính trị. Ngày 25 tháng 1 năm 2019, ông Nhất đã tới Văn phòng của Cao ủy tị nạn LHQ tại Bangkok để đăng ký xin tị nạn. Một ngày sau, ngày 26 tháng 1, ông bị một nhóm người bắt cóc và mất tích từ đó.

Sau đó hơn 10 ngày, các tổ chức quốc tế như Ân xá quốc tế lên tiếng yêu cầu nhà chức trách Thái Lan điều tra về việc ông Trương Duy Nhất mất tích. Và Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng lên tiếng yêu cầu tương tự với Thái Lan.

- Quảng Cáo -

Ngày 20 tháng 3 năm 2019, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thừa nhận việc đang giam giữ ông Nhất bằng cách thông báo cho vợ ông Nhất biết ông Trương Duy Nhất đang bị giam giữ tại trại tạm giam T16 thuộc Bộ công an tại Hà Nội.

Trong khi phía cảnh sát Thái Lan phủ nhận việc bắt ông Trương Duy Nhất để trao cho phía cộng sản Việt Nam, thì khả năng cao đây là vụ bắt cóc do phía an ninh, tình báo của cộng sản Việt Nam thực hiện.

Ngay lập tức Ân xá Quốc tế và Ủy ban Bản vệ các nhà báo (CPJ) hôm 21/3 đã đồng loạt lên tiếng đòi Việt Nam trả tự do cho blogger Trương Duy Nhất.

Chúng ta đều biết rằng việc các tổ chức quốc tế lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho ông Trương Duy Nhất là không có tính khả thi. Bởi vì hàng trăm tù nhân lương tâm VN đang bị giữ đều được các tổ chức quốc tế lên tiếng yêu cầu VN trả tự do. Nhưng thực tế thì chưa có tù nhân lương tâm nào được trả tự do nếu chỉ có yêu cầu từ các tổ chức quốc tế.

Vậy đâu là phương cách tốt nhất để giải cứu ông Trương Duy Nhất khỏi nhà tù cộng sản?

Theo Điều 14 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (UDHR) thì mọi người đều có quyền xin tỵ nạn và hưởng tỵ nạn (seek and enjoy asylum) để tránh sự truy bức, ngược đãi.

Cụ thể, tại Khoản 1 điều 14 khẳn định: “ Mọi người đều có quyền tìm kiếm và hưởng tỵ  nạn ở nước khác khi bị ngược đãi.”

Ông Nhất đã đăng ký với Cao ủy tị nạn của LHQ tại Bangkok Thái Lan là một điều kiện thuận lợi.

Gia đình ông Trương Duy Nhất cần hợp tác với các tổ chức quốc tế để nộp bổ sung các tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc xin tị nạn của ông Nhất với Cao ủy tị nạn của LHQ tại Bangkok. Sau đó vận động, thuyết phục Cao ủy tị nạn của LHQ cấp qui chế tị nạn chính trị cho ông Trương Duy Nhất.

Khi ông Nhất đã có qui chế tị nạn, gia đình ông Nhất cùng các tổ chức quốc tế, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ hoặc CHLB Đức vận động một trong hai quốc gia này chấp nhận ông Trương Duy Nhất tới tị nạn.

Và đương nhiên, quốc gia nào mà chấp nhận ông Nhất tới tị nạn thì họ sẽ gây sức ép buộc Việt Nam trả tự do cho ông Nhất đi tị nạn.

Trường hợp của ông Trương Duy Nhất sẽ khác với của Trịnh Xuân Thanh, vì trường hợp của Trịnh Xuân Thanh chỉ là mối quan hệ giữa hai nước CHLB Đức và cộng sản Việt Nam. Đồng thời về bản chất Trịnh Xuân Thanh không phải là người hoạt động bất đồng chính kiến của Việt Nam, Thanh chỉ là một tội phạm tham nhũng.

Ông Trương Duy Nhất thì khác hoàn toàn, ông là người bất đồng chính kiến được quốc tế thừa nhận, và được LHQ trao qui chế tị nạn nên các tổ chức quốc tế, các quốc gia có thể hợp tác với nhau gây áp lực buộc cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho ông Nhất.

Với kinh nghiệm và hiểu biết của mình thì tôi khẳng định đây là giải pháp tốt nhất mà gia đình ông Trương Duy Nhất, các tổ chức quốc tế và bạn bè ông Nhất của thể làm cho ông trong lúc này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here