Hoa Kỳ trừng phạt 3 nhân vật đầu não Bắc Hàn vì nhân quyền

Choe Ryong Hae đi sau Kim Jung Un
- Quảng Cáo -

Vào ngày kỷ niệm nhân quyền thế giới 10-12-2018, Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đã thông báo trừng phạt 3 nhận vật đầu não Bắc Hàn mà Hoa Kỳ cho là lãnh đạo các bộ phận lo kiểm duyệt và đàn áp nhân quyền tại quốc gia này.

Một trong 3 nhân vật này là Choe Ryong Hae, người được xem là nhân vật số 2 sau Kim Chính Ân, Trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương kiểm soát cả chính quyền lẫn quân đội. Hai nhân vật kia là Bộ trưởng Bộ Công an Jong Kyong Thaek, và Trưởng Ban Tuyên Giáo Pak Kwang Ho.

Các chế tài này chứng tỏ sự hỗ trợ không ngừng của Hoa Kỳ cho quyền phát biểu, chống trả các vi phạm nhân quyền và kiểm duyệt lan rộng…và chính quyền này sẽ tiếp tục có biện pháp chống lại những kẻ vi phạm nhân quyền trên khắp thế giới”

Bộ Trưởng Bộ Ngân Khố Steven Mnuchin

Các chế tài này xảy ra cùng lúc với báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về vi phạm nhân quyền và kiểm duyệt của chính phủ Bắc Hàn. Bản báo cáo đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò của những nhóm nhân sự có trách nhiệm thi hành chính sách kiểm duyệt cũng như hạn chế báo chí ngoại quốc. Theo Bộ Ngoại Giao hoa Kỳ, những cá nhân này đã cho phép lục soát không cần trát tòa, khám xét và tịch thu máy điện toán, bắt cóc các công dân ngoại quốc hỗ trợ nhân quyền tại Bắc Hàn. Bản báo cáo cũng dẫn chứng hệ thống phần mềm ngăn chận mọi truy cập tin tức ngoại quốc trên máy điện thoại di động nội địa.

Bộ trưởng Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ Steven Mnuchin nói về các chế tài này như sau: “Bộ Ngân Khố chế tài các nhân sự cao cấp Bắc Hàn đang điều khiển những hoạt động kiểm duyệt của chế độ, vi phạm nhân quyền, và những loại đàn áp khác, trong mục tiêu trấn áp và kiểm soát dân chúng.  Các chế tài này chứng tỏ sự hỗ trợ không ngừng của Hoa Kỳ cho quyền phát biểu, chống trả các vi phạm nhân quyền và kiểm duyệt lan rộng. Hoa Kỳ ̣đã liên tục cáo giác chế độ Bắc Hàn với những vi phạm trầm trọng trắng trợn về nhân quyền và quyền căn bản, và chính quyền này sẽ tiếp tục có biện pháp chống lại những kẻ vi phạm nhân quyền trên khắp thế giới ”

- Quảng Cáo -

Bộ Công An, Bộ Bảo Vệ Chính Trị, Ban Tổ Chức và Định Hướng, Ban Tuyên Vận là các cơ quan Bắc Hàn từng bị chế tài trước đây.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại Giao, Jong Kyong Thaek đóng vai trò chỉ huy điều động các hoạt động kiểm duyệt, đàn áp và vi phạm nhân quyền của Bộ Bảo Vệ Chính Trị.

Choe Ryong Hae, Trưởng Ban Tổ Chức và Đường Lối, là bộ phận rất quyền lực,  thực thi chính sách kiểm duyệt, và kiểm soát mọi hoạt động chính trị của dân Bắc Hàn, có trách nhiệm duyệt xét và chế tài mọi cơ quan tổ chức theo đường lối chủ trương của ĐCS.

Pak Kwang Ho, Trưởng Ban Tuyên Giáo, trách nhiệm bảo đảm sự thuần khiết ý thức hệ, và kiểm duyệt chung, đưa đến việc trấn áp các quyền tự do ngôn luận, phát biểu, và áp đặt các kiểm duyệt tin tức cùng với sự nhồi sọ tư tưởng quần chúng.

Với biện pháp chế tài này, mọi tài sản hay quyền lợi liên hệ đến tài sản của những cá nhân này nằm trên (hay quá cảnh) lãnh thổ Hoa Kỳ sẽ bị thu giữ đóng băng. Thêm vào đó mọi công dân Hoa Kỳ bị cấm không được giao thương với các cá nhân bị chế tài.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here