Cổ phần hóa DNNN: Dân mệt lắm rồi.Mất hết rồi.

- Quảng Cáo -

Fb. Nguyễn Việt Nam

Bên anh Phúc đang rốt ráo đẩy nhanh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Nguyên nhân chính cũng chỉ vì ngân sách đói kém do quản lý, chi thu, sử dụng yếu kém, thiếu minh bạch, ào uôm và tham nhũng quá nặng nề. Bản chất của DNNN là tiền của dân, không phải tài sản của nhà nước. Nhà nước lấy ngân sách là thuế của dân. Trước đây quốc hữu hóa doanh nghiệp, lập các con bài kinh tế nhà nước chủ thể là sai lầm. Đến bây giờ nó không thể theo kịp đà phát triển của thế giới nên đành phá bỏ. Trong khi đó các ông lớn còn đang chần chừ khôn muốn bỏ vì tham.

Cổ phần hóa DNNN là cú tát vào mặt chế độ. Nó cho thấy cái mô hình kinh tế XHCN là một thứ thất bại, lạc loài. Bao nhiêu năm tiền dân còng lưng đóng để bù lỗ, để duy trì các doanh nghiệp nhà nước ấy đã rất mệt mỏi. Các bố tham nhũng be bét, ngân sách thì đập vào liên tục. Cuối cùng giờ chơi bài toán phá sản, cổ phần hóa. Liệu rằng bao nhiêu tiền của nhân dân ấy sau khi cổ phần hóa có lại lọt vào tay phe cánh lợi ích nhóm của lãnh đạo hay không ? Có được định giá một cách công khai, minh bạch hay không? Hay đây chỉ là một con bài cướp? Ai còn nhớ Hồ Thị Kim Thoa không? Cả gia đình thống trị Điện Quang sau cổ phần hóa. Đó, đó là một mánh khóe. Tiền ở đâu ra mà chúng lắm thế?

Sau khi cổ phần hóa, tiền thu được có đủ so với số vốn ban đầu thành lập và vận hành, bù lỗ trong từng ấy năm không? Kể cả tiền lãi, tiền thuế hàng năm đút vào ngân sách tụi nó cũng phá hết. Giờ cổ phần hóa thành ra lỗ nặng thêm. Lỗ đó ai chịu? Tiền của dân bỏ ra bao năm, lỗ lũy kế bao nhiêu năm đến giờ ai chịu? Giải trình với dân kiểu gì? Do yếu kém ư? Và liệu số tiền thu được về sau khi cổ phần hóa có được sử dụng đúng mục đích, hiểu quả không? Hay lại dùng để xoay nợ, trả lãi hay bơm vào những canh bạc bất động sản, chứng khoán, đầu tư xây những hạng mục hạ tầng vô bổ, thiếu lợi ích thực tế? Đều là trò giật gấu vá vai mà thôi. Bán hết từ tài nguyên, khoáng sản, đất đai, biển đảo. Giờ bán luôn cả doanh nghiệp. Dân hỏi tại sao doanh nghiệp tư nhân họ làm tốt thế, hội nhập tốt thế mà DNNN làm ăn toàn lỗ, toàn phá ngân sách của dân ? Các ông trả lời thế nào? Trong khi đó điều hành lại toàn là lãnh đạo tự nhận mình là tài tình? Lười, tham, yếu kém mà ra chứ còn gì nữa. Tinh ăn mù làm nên tiền dân cứ ném qua cửa sổ chứ còn gì nữa. Hay vụ đầu tư dầu mỏ sang Venezuela kia giờ mất trắng thì ai chịu? Không một lời phân trần, nói năng hay xin lỗi dân. Tiền của dân cơ mà.

- Quảng Cáo -

Liệu sau cổ phần hóa DNNN này sẽ là cái gì? Cổ phần luôn cả đất nước để lấy tiền sao? Vụ cổ phần hóa này không ít tiền đâu nhé. Nhưng với cái đà phá phách này thì số tiền ấy chịu được bao nhiêu năm? Bao nhiêu năm nói phét tài tình cuối cùng cũng chỉ vậy thôi. Bao nhiêu năm kiên định mô hình kinh tế đó cũng chỉ vậy thôi. Tất cả chỉ là nói phét. Quả đấm thép kinh tế khỉ gì. Giờ tiền dân mất bao nhiêu, chẳng thấy thằng nào hé răng ra nói một câu xin lỗi dân. Khốn nạn. Toàn bọn ăn chơi, bán giời không văn tự./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here