Cái giá của thiên đường

- Quảng Cáo -

Fb. Luân Lê|

Khi lạm phát tăng cao, lúc đó đồng tiền không còn ý nghĩa gì nữa. Nhưng thật nực cười là chính quyền nước này lại đang tính phương án đổi tiền bằng cách bớt đi nhiều số 0 để cho nó trở nên có trị số nhỏ hơn, tức là theo họ hiểu, tiền có giá trị lớn hơn.

Nhưng thực ra thì không phải vậy. Vì giá trị đồng tiền chỉ là một phản ánh đối với tình trạng nền kinh tế chứ không phải nó quyết định đến sự vận hành hay giá trị của nền kinh tế. Khi nền kinh tế trở nên suy thoái và lạm phát, đồng tiền sẽ tự mất giá và đương nhiên tính thanh khoản bị ngưng trệ gần như hoàn toàn.

Lại nhớ những năm thập niên 1970s và 1980s, Việt Nam cũng rơi vào tình trạng lạm phát tương tự, và có một vị Tổng bí thư hồn nhiên nói rằng ta là nước Xã hội chủ nghĩa thì lo gì, thiếu tiền thì in ra, chứ có như các nước Tư bản bóc lột đâu mà sợ. Và họ cũng ngây thơ với toán học kiểu cơ bản bằng cách in tiền mới với trị số nhỏ hơn trên các mệnh giá và đem ra lưu thông trên thị trường để kiểm soát lạm phát đang gia tăng chóng mặt.

- Quảng Cáo -

Sự vận hành kinh tế dựa trên tổng giá trị hàng hoá, dịch vụ có mặt trên thị trường, và lượng tiền cũng từ đó mà được tính toán để đưa ra lưu thông tương ứng với lượng hàng hoá, dịch vụ đó. Và đồng tiền chỉ có giá trị lưu thông, tức thanh khoản, và đo lường (nó hầu như không có giá trị tích trữ, khác hẳn bản vị vàng). Việc lạm phát tăng cao, là do hàng hoá, dịch vụ khan hiếm so với toàn bộ nhu cầu của xã hội, lúc này đồng tiền sẽ tự mất giá vì nó không có giá trị sử dụng thay thế các hàng hoá, dịch vụ (bị tê liệt gần như không thể giao thương/lưu chuyển) mà con người cần trong thực tế để sinh tồn.

Việc in tiền ra, ngoài việc mất thêm chi phí cho việc in tiền mới, nó cũng không giải quyết được vấn đề gì của cuộc khủng hoảng kinh tế mà tiền chỉ là phương tiện hoán đổi trung gian. Nó chỉ đóng vai trò như một liều thuốc giảm đau trước một cơn đau đầu dữ dội, mà người ta chỉ cảm thấy vơi bớt đi trong tâm lý và cảm giác, chứ thực chất cốt lõi vấn đề vẫn còn nguyên trạng như cũ, thậm chí còn trầm trọng hơn mà người ta không nhận ra do bị đánh lừa bởi mũi tiêm ảo giác liền trước đó tạo nên.

Chính quyền nước này đã biến nhân dân thành một lũ lừa./.

- Quảng Cáo -

21 CÁC GÓP Ý

  1. À…Chính phủ Venez mún nhân dân của họ đở vất vả khi vác bao tiền đi mua con gà đó…in tiền mới,giá trị không đổi,nhưng nhẹ cân hơn,ít tốn giấy hơn…hahaha

  2. Việt cộng bọn chúng ra sức in tiền luôn, thì hỏi đồng tiền âm phủ làm sao có giá.?
    Ngày nào cộng sản việt cộng còn lãnh đạo đất nước thì đất nước sẽ đi về con đường địa ngục. ĐM CỘNG SẢN VIỆT NAM.

  3. Venezuela! hãy nhìn dảng nn
    Vn làm kinh tế thị trường xhcn
    mà học hỏi nè. Một dồng vốn
    triệu dồng lời,cho tầu thuê dất
    cất nhà trọ tự quản”99 năm” là
    OK. Khỏi dổi tiền lớn tiền nhỏ
    tốn kém,dổi dất lấy dô chắc hơn.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here